Lan tỏa cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Thời gian qua, cuộc vận động (CVĐ) 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Nhiều mô hình hay, thiết thực hưởng ứng CVĐ đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Từ đó, tỉ lệ người tiêu dùng thay đổi thói quen và tin dùng hàng Việt ngày càng tăng lên.

Tìm hiểu, hỗ trợ kết nối sản phẩm đặc trưng, OCOP của tỉnh vào hệ thống siêu thị -Ảnh: L.A

Tìm hiểu, hỗ trợ kết nối sản phẩm đặc trưng, OCOP của tỉnh vào hệ thống siêu thị -Ảnh: L.A

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Lê Hồng Sơn thông tin, năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Ban chỉ đạo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quảng bá hàng Việt. Phối hợp với các ban, ngành chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên các mặt hàng hàng hóa, giá cả, nguồn gốc, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Rà soát việc thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển cơ sở sản xuất, kinh doanh, phục vụ người tiêu dùng. Khuyến khích, định hướng tiêu dùng hàng Việt Nam trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Các doanh nghiệp cũng đã ý thức được vai trò, trách nhiệm đối với người tiêu dùng; nhận biết tiềm năng của thị trường nội địa nên đã mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh với hàng ngoại nhập; tích cực xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm Việt, làng nghề truyền thống trong tỉnh, giới thiệu, phân phối sản phẩm.

Các đơn vị thành viên ban chỉ đạo đã tập trung triển khai, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả thiết thực.

Có thể kể đến như: Nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 51 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị và Khai trương mùa du lịch Quảng Trị năm 2023, UBND tỉnh cùng một số đơn vị liên quan đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trường Cao đẳng du lịch Hà Nội, Tổng cục Du lịch tổ chức Lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương” từ ngày 28 - 30/4/2023 với các gian hàng được trình bày theo hình thức đặc trưng của các địa phương 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Nằm trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tạp chí Vietnam Travel tổ chức Lễ hội Văn hóa ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng” từ ngày 12 - 14/7/2024 với khoảng 100 gian hàng ẩm thực đến từ các địa phương trên mọi miền đất nước và một số gian hàng món ăn nước ngoài.

Trong đó, tỉnh Quảng Trị đã giới thiệu đến bạn bè những nét văn hóa ẩm thực mang đậm đà bản sắc của địa phương như: nem chả chợ Sãi, bún hến Mai Xá, gà Cùa, mẹt heo Gio An lên mâm, cháo bột Hải Lăng, các món ăn của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô, các sản phẩm OCOP...

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tổ chức Hội chợ Thương mại và Du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị và Chương trình kết nối giao thương (B2B) giữa các nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại từ ngày 6 - 12/6/2024.

Hội chợ đã thu hút nhiều gian hàng của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, làng nghề truyền thống của các địa phương; tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các cơ quan xúc tiến trong và ngoài nước gặp gỡ, giới thiệu trao đổi các sản phẩm hàng hóa, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đàm phán ký kết hợp đồng, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến với người tiêu dùng và du khách.

Sở Công thương và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã tổ chức lễ ký kết ghi nhớ hợp tác phát triển điểm bán mới và tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Quảng Trị.

Theo bản ghi nhớ chương trình hợp tác, Saigon Co.op sẽ khảo sát, nghiên cứu và đề xuất các mô hình bán lẻ phù hợp đối với các thị trường trọng điểm của tỉnh Quảng Trị như TP. Đông Hà, thị xã Quảng Trị, huyện Vĩnh Linh, huyện Hướng Hóa và các huyện đủ điều kiện còn lại trong giai đoạn từ năm 2024 - 2030; tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm do Sở Công thương giới thiệu, kết nối vào tiêu thụ tại trong hệ thống quản lý của Saigon Co.op; phối hợp với Sở Công thương triển khai, thực hiện hợp tác hỗ trợ các giao dịch sản phẩm thực phẩm thuộc chuỗi thực phẩm an toàn.

Về phía Sở Công thương sẽ giới thiệu, kết nối các sản phẩm của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vào tiêu thụ trong hệ thống quản lý của Saigon Co.op; phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cung cấp thông tin chi tiết các sản phẩm thực phẩm thuộc chuỗi cung ứng các sản phẩm theo yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật của Saigon Co.op.

Sở Nông nghiệp và PTNT đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương mời gọi và thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia xây dựng các chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo định hướng chuẩn hóa sản xuất vùng nguyên liệu an toàn, hữu cơ. Đến nay, toàn tỉnh đã có 138 sản phẩm OCOP, gồm 43 sản phẩm 4 sao và 95 sản phẩm 3 sao.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 đã có thêm 75 ý tưởng sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá phân hạng, trong đó có 52 sản phẩm mới, 21 sản phẩm công nhận lại và 2 sản phẩm nâng hạng. Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là các sản phẩm OCOP đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Ông Lê Hồng Sơn khẳng định, những kết quả từ các hoạt động của CVĐ đã góp phần kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng, từng bước khơi thông dòng chảy hàng Việt về nông thôn. Đồng thời còn tạo sức lan tỏa nhanh đến nhiều địa phương trong tỉnh, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân nông thôn; làm chuyển biến nhận thức người dân trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam sản xuất; xem việc sử dụng hàng Việt là cách thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, thể hiện nét đẹp văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam.

Lê An

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/lan-toa-cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-187305.htm