Lan tỏa phong trào 'Bình dân học vụ số'
Anh Trần Ðăng Khoa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, thông tin, với phương châm 'Kiến thức là nền tảng, công nghệ là công cụ để tiến xa', thực hiện phong trào 'Bình dân học vụ số', tuổi trẻ Cà Mau đang triển khai nhiều hoạt động, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng xã hội học tập. Theo đó, 100% tổ chức đoàn ở xã, phường và ấp, khóm đã thành lập và duy trì hoạt động ít nhất 1 đội hình thanh niên 'Bình dân học vụ số'.
- Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” như thế nào đối với các tổ chức Ðoàn, Hội, Ðội các cấp, thưa anh?
Anh Trần Ðăng Khoa: “Bình dân học vụ số” là phong trào trọng tâm mà tổ chức Ðoàn - Hội đã và đang triển khai trong năm 2025. Mục đích mà chúng tôi hướng tới là cùng với các cấp, các ngành xây dựng “chính quyền số, công dân số”, đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số, giúp người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng số cần thiết để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, thụ hưởng thành quả của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mang lại.
Ðể triển khai thực hiện phong trào trong tổ chức Ðoàn - Hội - Ðội các cấp, ngay từ đầu năm, theo định hướng chỉ đạo của Trung ương Ðoàn, Trung ương Hội, Tỉnh đoàn sớm ban hành kế hoạch thực hiện, chỉ đạo thành lập đội hình thanh niên "Bình dân học vụ số" ở 100% xã, phường, thị trấn để làm nòng cốt cho phong trào "Bình dân học vụ số". Qua thời gian triển khai và đánh giá được hiệu quả từ các đội hình, Tỉnh đoàn chỉ đạo mở rộng quy mô các đội hình thanh niên "Bình dân học vụ số", xác định chỉ tiêu 100% ấp, khóm; xã, phường, thị trấn thành lập Ðội hình Thanh niên "Bình dân học vụ số", quy mô tối thiểu 5 thành viên/ đội hình.

Tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với máy tính, biết ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập phù hợp với lứa tuổi cũng là một trong những hoạt động để đào tạo, bồi dưỡng những công dân số trong tương lai.
- Xin anh chia sẻ thêm về các nội dung hoạt động và tổ chức thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”?
Anh Trần Ðăng Khoa: Theo kế hoạch đề ra, chúng tôi xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”.
Một là, phối hợp các trường học, trung tâm văn hóa xã, phường tổ chức các lớp phổ cập tin học cơ bản, “Ngày hội tin học cộng đồng” cho người dân địa phương, học sinh còn yếu về kỹ năng số, để hướng dẫn sử dụng tin học căn bản, dịch vụ số, khai thác Internet an toàn. Kết hợp hướng dẫn sử dụng các nền tảng số cơ bản như: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, VNeID, VssID; các phần mềm thanh toán không dùng tiền mặt, đặt lịch khám bệnh Online, học Online; bán hàng Online... Nghiên cứu thiết kế các Infographic, video clip ngắn đăng tải trên các trang thông tin của Ðoàn - Hội - Ðội hướng dẫn sử dụng nền tảng số; in tờ rời tại các nhà văn hóa xã, các điểm sinh hoạt cộng đồng...
Hai là, triển khai chương trình “Máy tính cũ - Tri thức mới”: Tổ chức Ðoàn - Hội - Ðội tăng cường vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức hợp pháp để tiếp nhận các máy tính mới hoặc cũ nhưng còn sử dụng được. Phân công đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) có trình độ công nghệ thông tin hoặc vận động phối hợp với các trung tâm sửa chữa máy tính để sửa chữa, cài đặt các phần mềm cơ bản. Rà soát, trao tặng lại người có nhu cầu, như học sinh hoàn cảnh khó khăn, thanh - thiếu niên các gia đình hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số...
Ba là, phối hợp ngành chức năng (giáo dục, khoa học công nghệ...) tổ chức các hoạt động hướng dẫn ứng dụng AI trong học tập, đời sống cho ÐVTN, phù hợp với từng nhóm đối tượng như: học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, hướng dẫn về ứng dụng ChatGPT, Canva AI, AI trong học tiếng Anh, soạn thảo văn bản, viết báo cáo, thiết kế...; triển khai các hội thảo, hội thi ứng dụng AI trong học tập, đời sống, việc làm. Với nhóm thanh niên là chủ hợp tác xã, doanh nghiệp, thanh niên làm kinh tế, hướng dẫn về bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop, Facebook Marketplace; thiết kế logo, bao bì, xây dựng Fanpage, kênh YouTube, TikTok; hướng dẫn dùng Canva, CapCut, AI viết nội dung để quảng bá sản phẩm.
- Với những hoạt động thiết thực được triển khai, phong trào "Bình dân học vụ số” của tuổi trẻ bước đầu mang lại kết quả và ý nghĩa như thế nào cho cộng đồng và cho chính ÐVTN, thưa anh?
Anh Trần Ðăng Khoa: Ðến thời điểm hiện tại, có 94 đội hình "Bình dân học vụ số" với 1.208 ÐVTN tham gia; đã triển khai 1.676 ngày hoạt động, hỗ trợ trên 47.500 lượt người dân. Các hoạt động, đội hình "Bình dân học vụ số" nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng số thiết yếu cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hoặc người ít tiếp xúc với công nghệ, giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, nâng cao năng suất lao động, tạo cơ hội việc làm mới và hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số. Ðồng thời, khẳng định vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên và tổ chức Ðoàn - Hội trong tham gia thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.

Ðến thời điểm hiện tại, có 94 đội hình bình dân học vụ số được thành lập trong ÐVTN.
Phong trào “Bình dân học vụ số” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với thanh niên. Với lợi thế cán bộ trẻ, nhanh nhạy, có điều kiện tiếp cận sớm với công nghệ và tinh thần tình nguyện, các bạn đã rất tích cực tham gia, khẳng định được vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số; qua đó, bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, với cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, chủ động góp sức vào sự nghiệp xây dựng xã hội số, nông thôn số, công dân số. Bằng việc tham gia, thanh niên có môi trường rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng số, kỹ năng giao tiếp, truyền đạt, vận động Nhân dân, kỹ năng tổ chức hoạt động... đồng thời thúc đẩy, bồi dưỡng tinh thần học tập, đổi mới trong thanh niên.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/lan-toa-phong-trao-binh-dan-hoc-vu-so--a39477.html