Lan tỏa yêu thương với dự án 'Ổ Treo' của sinh viên truyền thông

Kết hợp giữa tinh thần thiện nguyện và kiến thức truyền thông được học, nhóm sinh viên năm thứ ba, khoa Thiết kế truyền thông, ĐH Kinh tế TP. HCM sáng lập dự án 'Ổ Treo' với mục đích giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thúc đẩy hoạt động tình nguyện của cộng đồng.

Ra mắt vào ngày 2/10, dự án “Ổ Treo” do nhóm sinh viên Lê Ngô Vĩ Thúy, Lê Thị Kim Yến, Vũ Thị Huệ, Nguyễn Ngọc Linh Chi, Phạm Ngọc Bảo Đăng, Nguyễn Lê Trâm Ngọc, Trương Đức Thọ, Dương Thị Quỳnh Trang, Trần Doãn Kiều My và Quách Bùi Hoài Thương (khoa Thiết kế truyền thông, ĐH Kinh tế TP. HCM) cùng thực hiện. Với hình thức “treo” - nhận bánh mì thịt xíu, dự án nhằm quảng bá nét ẩm thực Huế, đồng thời lan tỏa tinh thần chủ động trong hoạt động thiện nguyện.

Cần chọn sản phẩm cho môn học cũng như lấy ý tưởng từ các mô hình “treo” trước đó, nhóm sinh viên tiến hành dự án kết hợp giữa việc thiện nguyện và truyền thông. Việc “treo bánh” chủ yếu qua hình thức trực tuyến (online). Khách hàng khi có nhu cầu “treo” bánh có thể liên hệ (inbox) qua các nền tảng mạng xã hội. Một ổ bánh mì “Ổ Treo” là bánh mì đặc ruột, có kích thước nhỏ hơn so với một ổ bánh mì thông thường, ăn kèm với rau dưa và thịt xíu mặn mang hương vị Huế đặc trưng. Với 18.000 đồng, mọi người có thể thưởng thức một ổ bánh hoặc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các ổ bánh được “treo” sẽ được gửi đến tận tay người lao động, người vô gia cư tại khu vực Tân Bình, Gò Vấp (TP. HCM) vào mỗi tối Chủ Nhật hằng tuần. Số bánh mì “treo” và tên các vị khách được đăng tải trên trang mạng xã hội chính thức của dự án. Ngoài ra, nhóm cũng đang thực hiện series “Hành trình treo đêm” nhằm ghi lại công đoạn làm bánh và hình ảnh nhóm trao bánh đến mọi người.

 Các thành viên dự án “Ổ Treo”. (Ảnh: Thảo Quyên)

Các thành viên dự án “Ổ Treo”. (Ảnh: Thảo Quyên)

Ngoài ra, nhóm còn thực hiện các hình thức “Cây Treo Thương” và “Visa Ổ Treo”. “Cây Treo Thương” là hình thức ghi lại những lời nhắn nhủ của các vị khách đến người nhận. “Visa Ổ Treo” là hình thức tặng quà đến những vị khách “treo” đủ 3 - 5 - 10 ổ bánh. Qua “Cây Treo Thương” và “Visa Ổ Treo”, nhóm hy vọng có thể khuyến khích mọi người “treo” bánh nhiều hơn.

Từ góc độ sinh viên truyền thông, nhóm sử dụng kiến thức được học để thực hiện bài đăng quảng bá trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, nhóm còn gửi thông tin cập nhật về dự án cho khách hàng qua email marketing và các bài viết SEO trên website.

 Bánh mì thịt xíu Huế của dự án “Ổ Treo”. (Ảnh: Thảo Quyên)

Bánh mì thịt xíu Huế của dự án “Ổ Treo”. (Ảnh: Thảo Quyên)

Lý giải cái tên “Ổ Treo”, nhóm cho biết từ “Ổ” mang nét nghĩa ấm áp, nương tựa lẫn nhau, còn “Treo” lấy từ mô hình hoạt động chính của dự án - mọi người trao bánh mì cho những mảnh đời bất hạnh. Về lý do lựa chọn bánh mì thịt xíu Huế, nhóm nhận thấy đây là món ăn có hương vị đặc trưng của ẩm thực Huế ít người biết đến, đồng thời phù hợp với túi tiền học sinh, sinh viên. Vượt qua nhiều khó khăn khi phải tự chuẩn bị nguyên liệu, thiết kế bài đăng truyền thông... nhóm mong muốn mang đến những ổ bánh mì đậm vị, đồng thời xóa nhòa khoảng cách giữa cho và nhận.

Chị Lê Ngô Vĩ Thúy - Trưởng nhóm dự án “Ổ Treo” chia sẻ: “Mục tiêu chúng tôi hướng đến không chỉ là phát bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn, mà còn là giúp đỡ những người ở xa có thể thực hiện việc ‘treo bánh’ một cách dễ dàng”.

Trong thời gian tới, nhóm dự định phát triển “Ổ Treo” qua bài đăng mạng xã hội, từ đó dự án có thể nhận độ “viral” tự nhiên, được mọi người tin tưởng ủng hộ. Tuy với mục đích ban đầu là phục vụ môn học, song nhóm kỳ vọng mô hình dự án được nhân rộng để có thể giúp đỡ nhiều người, thể hiện giá trị nhân văn.

Mặt khác, nhóm hy vọng “Ổ Treo” có thể trở thành nguồn cảm hứng để sinh viên thực hiện thiện nguyện từ những hành động nhỏ. Chị Vũ Thị Huệ, thành viên Ban Thiết kế (Design) của dự án nhắn nhủ: “Mỗi sinh viên có thể lan tỏa đến cộng đồng theo cách riêng, có thể từ những ổ bánh mì, bài đăng mạng xã hội hoặc các hoạt động sáng tạo như dự án ‘Ổ Treo’”.

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/lan-toa-yeu-thuong-voi-du-an-o-treo-cua-sinh-vien-truyen-thong-post1789459.tpo