Lăng kính văn hóa: Vận động hỗ trợ sao cho hiệu quả

Cuối tuần, ngồi cà phê với một người bạn làm cho doanh nghiệp Nhật Bản ở lĩnh vực truyền thông (tại Hà Nội), tôi nghe được chuyện rất đáng ngẫm.

Số là ngay sau khi bão Yagi đổ bộ vào miền Bắc, các thành viên trong công ty bạn tôi quyên góp được số tiền 38 triệu đồng (công ty khoảng 100 người). Khi bạn tôi đề nghị chuyển ngay số tiền đó tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì sếp lại bảo... từ từ, đi nghe ngóng tình hình quyên góp vận động ở một số công ty hoạt động cùng lĩnh vực xem sao. Người bạn chạy đi tìm hiểu 3 công ty, với số tiền hỗ trợ lần lượt là 20, 40 và 100 triệu đồng. Sếp bảo công ty mình cũng ủng hộ 40 triệu đồng như công ty kia. Người bạn tôi trả lời: Thưa anh, công ty họ có 40 người thôi. Thế là vị sếp lại cân nhắc, vài ngày sau mới quyết định chuyển 40 triệu đồng ủng hộ.

Bạn tôi cũng như nhân viên ở công ty đều có chung thắc mắc, sao không chuyển tiền luôn để kịp thời giúp đỡ đồng bào, trên tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “lá lành đùm lá rách” chứ toan tính, rồi “phông bạt” làm chi trong lúc "nước sôi lửa bỏng".

Ảnh minh họa / TTXVN

Ảnh minh họa / TTXVN

Ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa bão là việc làm thường xuyên của chúng ta. Có anh xe ôm, chị bán rau, bác cựu chiến binh ủng hộ 50, 100, 200 nghìn đồng. Có doanh nhân ủng hộ hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng. Xúc động khi GS, TS Lê Ngọc Thạch rút sổ tiết kiệm, ủng hộ 1 tỷ đồng, số tiền từ việc viết sách, giảng dạy cả đời của ông.

Bao câu chuyện đời thường như thế vẫn đang diễn ra giữa dòng đời ngược xuôi. Ở đây không phải là ai ủng hộ nhiều hơn ai (tất nhiên ủng hộ càng nhiều thì càng tốt). Mà vấn đề là lòng trắc ẩn của nhân dân, đau với nỗi đau chung khi thấy đồng bào oằn mình, mất người thân, nhà cửa trong mưa bão, sạt lở, lũ chồng lũ.

Bao ngày tháng lao động vất vả, cực nhọc, rồi kể cả nỗi lo cơm áo gạo tiền trước mắt không phải là lý do để cản trở tình nghĩa đồng bào. Thế nên, chị bán rau ở chợ Thành Công (Hà Nội) khu nhà tôi thật hào sảng khi ủng hộ 200 nghìn đồng.

Để vận động hỗ trợ hiệu quả, vấn đề không chỉ là công khai, minh bạch mà còn là cuộc chiến chạy đua với thời gian, giúp gì, giúp như thế nào sao cho thiết thực, đúng người, đúng thời điểm...

Quay trở lại câu chuyện giữa chúng tôi, người bạn bảo sang tuần sẽ hô hào một nhóm ở công ty tiếp tục ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Số tiền không nhiều, có thể chỉ là vài triệu đồng nhưng tôi tin rằng số tiền nhỏ bé hôm nay sẽ là tài sản to lớn về nhân cách mai sau.

Ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ nói riêng, thiện nguyện, cho đi nói chung (trong đó có xây trường học, xây điểm trường, xây nhà tình nghĩa...) cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cần tôn vinh những trái tim nhiệt huyết, nghĩa cử cao đẹp, chứ không nên là cuộc đua chạy theo số lượng, “làm màu” ghi công, tuyên dương thành tích trong hội nghị tổng kết.

HÀ THÀNH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/lang-kinh-van-hoa-van-dong-ho-tro-sao-cho-hieu-qua-797392