Lắng nghe dân, chuyển mô hình 'quản lý – kiểm soát' sang 'quản trị – phục vụ'

Phiên họp đầu tiên của chính quyền TP Hồ Chí Minh sau hợp nhất đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2025, trong đó nhấn mạnh tinh thần phục vụ, cải cách hành chính và khai thác sức mạnh chung.

Sáng 4/7, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025. Đây là phiên họp mở rộng đầu tiên kể từ khi chính quyền TP Hồ Chí Minh mới được thành lập sau quá trình hợp nhất giữa thành phố hiện hữu với hai tỉnh lân cận là Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương.

Những bước chuyển mình đầu tiên từ mô hình chính quyền mới

Tại phiên họp, lãnh đạo các địa phương mới được sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp cơ sở vừa vận hành theo mô hình mới đã có những chia sẻ về kết quả bước đầu, đồng thời chỉ ra một số khó khăn cần tập trung tháo gỡ sớm.

Người dân được hướng dẫn cụ thể những thủ tục hành chính. Ảnh: T.T

Người dân được hướng dẫn cụ thể những thủ tục hành chính. Ảnh: T.T

Theo đại diện đặc khu Côn Đảo, từ ngày 1/7, địa phương này đã chính thức triển khai bộ máy chính quyền theo mô hình mới, với nhiều bước đi quan trọng về tổ chức, nhân sự và vận hành hành chính. Tuy nhiên, đặc khu đang đối mặt với nhiều khó khăn. Nổi bật là hạn chế về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý văn bản và tiếp nhận hồ sơ điện tử.

Trong 3 ngày đầu tiên (từ 1 đến 3/7), đặc khu đã tiếp nhận 32 hồ sơ hành chính và phần lớn được xử lý đúng hạn. Dù vậy, dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa thể triển khai do chưa hoàn tất việc cấp chữ ký số cho cán bộ.

Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch UBND phường cho biết, cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật số đã được đảm bảo nhờ công tác chuẩn bị từ sớm. Đồng thời, phường đã tổ chức nhiều buổi tập huấn liên tục cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Sau ba ngày đầu vận hành, đến chiều 3/7, phường đã tiếp nhận 303 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 256 hồ sơ nộp trực tiếp và 47 hồ sơ nộp trực tuyến. Phường đã giải quyết và trả kết quả cho tổng cộng 311 hồ sơ, bao gồm cả các hồ sơ tiếp nhận trước ngày 1/7.

Ông Vinh đánh giá, hoạt động của trung tâm hành chính công diễn ra suôn sẻ, không gặp trở ngại lớn, các vấn đề nhỏ đã được xử lý ngay trong ngày.

“Sau 3 ngày làm việc theo mô hình mới, chúng tôi ghi nhận nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Tuy nhiên, phường sẽ tiếp tục lắng nghe, cầu thị và cải tiến không ngừng để nâng cao chất lượng phục vụ”, lãnh đạo phường Sài Gòn khẳng định.

Các trung tâm hành chính công được kỳ vọng sẽ phục vụ tốt hơn. Ảnh: T.T

Các trung tâm hành chính công được kỳ vọng sẽ phục vụ tốt hơn. Ảnh: T.T

Tương tự, xã Cần Giờ cũng bắt đầu vận hành bộ máy mới từ ngày 1/7. Đại diện xã cho biết bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đã hoạt động thông suốt, hệ thống phần mềm hành chính được duy trì ổn định. Đáng chú ý, sự đồng thuận và tin tưởng của người dân, cán bộ, đảng viên đối với chính quyền địa phương 2 cấp đang ngày càng rõ nét.

Tư duy "xin – cho" cần được thay thế bằng "đặt hàng – phục vụ"

Mặc dù ghi nhận nhiều kết quả tích cực ban đầu, ông Nguyễn Vă Được – Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư tuy có chuyển biến, nhưng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của Trung ương, lãnh đạo thành phố và nhất là của người dân.

Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh các địa phương trên địa bàn thành phố phải phục vụ người dân, doanh nghiệp thật tót. Ảnh: L.T

Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh các địa phương trên địa bàn thành phố phải phục vụ người dân, doanh nghiệp thật tót. Ảnh: L.T

Theo lãnh đạo thành phố, một số nơi vẫn còn lúng túng trong quá trình chuyển đổi mô hình, việc thực hiện các chỉ đạo, kết luận của thường trực UBND chưa thật sự quyết liệt, thậm chí có tình trạng trì trệ, thiếu nghiêm túc.

Ông Được nhấn mạnh, tinh thần thống nhất hành động và kêu gọi xóa bỏ ranh giới địa lý – hành chính trong tư duy cán bộ. “Chúng ta đã về cùng một nhà, không còn chuyện phân biệt địa bàn này, địa phương kia, quyền anh hay quyền tôi. Là một TP Hồ Chí Minh mới cần tận dụng và phát huy mọi thế mạnh từng nơi, từng người”, ông Được nói.

UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp kinh tế - xã hội sáng 4/7. Ảnh: T.L

UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp kinh tế - xã hội sáng 4/7. Ảnh: T.L

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu toàn hệ thống chuyển hẳn từ mô hình “quản lý – kiểm soát” sang “quản trị – phục vụ”, lấy hiệu quả công việc, sự hài lòng của người dân làm thước đo. “Phải bỏ tư duy “quan với dân” mà thay bằng tư tưởng thống nhất: dân là trung tâm, mình là người phục vụ. Đừng nghĩ dân xin – mình cho, mà là dân đặt hàng – mình thực hiện”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Ông Được cũng lưu ý giữ vững đạo đức công vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp, tinh thông nghiệp vụ của từng cán bộ, đảng viên. "Phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết. Lấy người dân làm trung tâm phục vụ và lấy doanh nghiệp làm động lực phát triển", ông nói thêm.

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh, tình hình kinh tế - xã hội thành phố 6 tháng đầu năm 2025 đạt một số kết quả tích cực. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) 6 tháng đầu năm 2025 ước tính tăng 7,82% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,65%. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,70%. Khu vực dịch vụ đóng góp lớn nhất vào mức tăng GRDP, tăng 8,58% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 6,11%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm ước đạt 654.279 tỉ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,6 tỉ đô la Mỹ tăng 13,3%. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 24,9 tỉ đô la, tăng 13,2%. Tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 2,7 tỉ đô la, tăng 123,1%. Về du lịch, tổng thu du lịch ước đạt 117.937 tỉ đồng, tăng 27,3%. Trong đó, khách quốc tế đến thành phố đạt trên 3,8 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt trên 18,3 triệu lượt.

Thanh Giang

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/lang-nghe-dan-chuyen-mo-hinh-quan-ly-kiem-soat-sang-quan-tri-phuc-vu-10309564.html