Lạng Sơn: Dự án khu đô thị 1.600 tỷ đồng tại Chi Lăng 'coi thường' yêu cầu bảo đảm ATGT
Dự án Khu đô thị phía Đông (thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, đang triển khai thi công trong tình trạng vi phạm quy định đấu nối với quốc lộ, yêu cầu bảo đảm ATGT…
Những ngày gần cuối tháng 11/2024, từ phản ánh của bạn đọc, phóng viên Tạp chí GTVT thực tế trên QL1 qua thị trấn Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) nhận thấy nhiều xe tải trọng lớn, chở đất, đá từ một công trình đoạn Km51+000 – Km51+500 (bên phải tuyến) liên tục ra, vào. Công trường này có hai lối mở trực tiếp đấu nối vào QL1, lối vào tại Km51+000 để xe không tải vào công trường, còn lối xe (chở đất, đá) ra tại vị trí khoảng Km51+400.
Theo người dân, đây là dự án khu đô thị đang thi công, phương tiện ra, vào công trường cả ngày lẫn đêm, bất kể giờ giấc, khiến cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn. "Lối mở để xe vào công trường đúng vào cổng nhà tôi, xe tải nặng ra, vào công trường gây ầm ĩ suốt ngày đêm khiến gia đình tôi mất ăn mất ngủ. Nhà tôi có cháu nhỏ nên càng khổ, nhiều hôm phải gửi đi nơi khác để ngủ", bà H. nhà ven QL1 tại Km51 than vãn. Chỉ tay vào mấy khúc gỗ để chặn xe tải lấn vào lối lên nhà, bà H. kể thêm, gia đình bà và mấy hàng xóm thuộc diện phải di dời để làm dự án đô thị nhưng vì chủ đầu tư chỉ bồi thường, hỗ trợ 9.000 đồng/m2 đất nên nhà bà chưa đồng ý.
Còn một số người dân khác cho biết, lối mở từ công trường vào QL1 tại vị trí Km 51 QL1 là đoạn đường cong, hẹp, được đơn vị quản lý tuyến vạch sơn kẻ đường màu vàng nét liền để cấm các phương tiện lấn làn. Thế nhưng các xe từ QL1 để vào công trường đều cắt ngang đường nên hay xảy ra ùn ứ giao thông và nguy hiểm cho phương tiện lưu thông trên đường, nhất là xe từ trên dốc đi xuống. Tại các điểm đấu nối trên, xe tải liên tục vào công trường nhưng không có người hướng dẫn, điều tiết giao thông để đảm bảo ATGT.
Để tìm hiểu công tác bảo đảm ATGT tại công trình trên, phóng viên Tạp chí GTVT đến công trường trên nhưng một số công nhân, kỹ sư đang làm việc ở đây cho biết tại công trường không lán trại, cũng như không biết ai là người chỉ huy thi công, đại diện chủ đầu tư hay tư vấn giám sát thi công.
Trong khi đó, trên biển thông tin công trình đặt trên hành lang QL1, gần lối của xe từ công trường (chở đất, đá) ra QL1, không có thông tin cần thiết theo quy định của Luật Xây dựng (tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng; ngày khởi công, khánh thành…). Theo thông tin trên bảng thông tin dự án, công trình đang thi công trên là Dự án khu đô thị phía Đông thị trấn Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn), có quy mô 48.1 ha; tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng, tiến độ 36 tháng. Chủ đầu tư là Công ty CP May – Diêm Sài Gòn, Tư vấn QLDA và tư vấn giám sát là Công ty CP tư vấn QLDA xây dựng Manpro; Tổng thầu thi công là Công ty CP đầu tư xây dựng Roxcons Việt Nam, Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Toàn Thắng.
Liên quan đến việc chấp hành quy định ATGT của dự án trên, theo thông tin của phóng viên Tạp chí GTVT, công trình thi công dự án trên chưa được Sở GTVT Lạng Sơn cấp phép để mở đường đấu nối từ dự án vào QL1 để phục vụ thi công. Đến nay, chủ đầu tư (Công ty CP May – Diêm Sài Gòn) cũng mới đang làm thủ tục để xin cấp phép mở đường đấu nối vào QL1 tại Km51+220 (phải tuyến). Còn đơn vị thi công (Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Toàn Thắng) chỉ làm thủ tục, xin mở lối đấu nối tạm thời từ công trường vào QL1 tại Km51+450 (phải tuyến)… thời hạn đến 31/12/2024.
Dẫu vậy, đã quá thời hạn trên, dự án này tiếp tục sử dụng lối mở tạm đã quá hạn gần 11 tháng, đồng thời tự mở thêm một đường đấu nối trực tiếp vào QL1 tại Km51 như đề cập ở trên, vi phạm quy định đấu nối vào quốc lộ, gây ảnh hưởng đến kết cấu đường và nguy cơ mất ATGT.
Cùng vi phạm trên, hầu hết xe tải chở đất, đá từ công trình này chở đầy thùng, có dấu hiệu chở quá tải và lưu thông dọc theo QL1 đến địa phận địa phương khác. Thực tế, không ít trường hợp xe từ công trình này đã bị lực lượng chức năng trên tuyến kiểm tra, xử phạt về hành vi quá tải.
Theo lãnh đạo Trạm CSGT Tùng Diễn, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn, gần đây lực lượng liên ngành CSGT – Thanh tra giao thông địa phương kiểm tra, phát hiện hơn chục trường hợp xe tải chở đất, đá quá tải trên QL1 đoạn qua huyện Chi Lăng. Trong số đó, hầu hết là xe chở đất đá từ Dự án khu đô thị phía Đông thị trấn Đồng Mỏ. Hiện liên ngành địa phương đang tiếp tục phối hợp, tổ chức cân tải trọng 3 ca/tuần để ngăn chặn vi phạm chở quá tải diễn biến phức tạp
"Trên tuyến QL1 đoạn Km51 đến Km51+500 có lưu lượng lớn xe tải ra, vào dự án khu đô thị trên gây xung đột giao thông, ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông trên tuyến. Trong tháng 9/2024, UBND huyện Chi Lăng đã tổ chức họp với các cơ quan của huyện và Phòng CSGT tỉnh Lạng Sơn để phân tích, điều chỉnh các biện pháp đảm bảo ATGT. Trong đó, các cơ quan của huyện Chi Lăng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án bố trí người điều hành, điều tiết giao thông tại khu vực lối xe ra, vào công trình để đảm bảo ATGT, giao thông thông suốt", Trung tá Hoàng Việt Thanh, Trạm trưởng Trạm CSGT Tùng Diễn, thông tin thêm.
Ngoài dự án trên, theo khảo sát của phóng viên Tạp chí GTVT, cách đó vài trăm mét (cùng phía, khoảng Km51+900) có Dự án khu đô thị phía Đông Nam thị trấn Đồng Mỏ cũng đang thi công phần múc, đào bỏ đất đồi để lấy mặt bằng xây dựng. Dự án này cũng làm đường đấu nối thẳng vào QL1 nhưng không có các biện pháp đảm bảo ATGT theo quy định (như báo hiệu, biển cảnh báo…), có dấu hiệu đấu nối không phép. Trên bảng thông tin dự án cũng chỉ ghi sơ sài một số thông tin về chủ đầu tư (Liên doanh Công ty CP Đầu tư và xây dựng hạ tầng Chi Lăng và Công ty CP Tập đoàn BGI), doanh nghiệp thực hiện dự án (Công ty TNHH HCL), thời gian thi công (2023- 2026).