Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải: 'Vượt nắng, thắng mưa', hiện thực mục tiêu 3.000 km cao tốc

Để hiện thực được mục tiêu hết năm 2025, cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc, trao đổi với Tiền Phong Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho biết, cùng với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị với kết quả giải ngân, Bộ GTVT cũng đang thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ để các dự án cao tốc thi công nhanh, 'cán đích' sớm nhất.

Bộ GTVT đang nỗ lực cụ thể hóa mục tiêu đạt 3.000 km cao tốc vào năm 2025. Ảnh: Trọng Đảng

Bộ GTVT đang nỗ lực cụ thể hóa mục tiêu đạt 3.000 km cao tốc vào năm 2025. Ảnh: Trọng Đảng

Nhiều dự án cao tốc sẽ vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng

Để thúc đẩy các dự án đường bộ cao tốc nói riêng và dự án hạ tầng giao thông nói chung tại các cuộc họp, hoặc các cuộc kiểm tra, thị sát ở hiện trường, Thủ tướng Chính phủ thường quán triệt tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", Bộ GTVT đang lan tỏa tinh thần này trên công trường như thế nào thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng đã thường xuyên có các chuyến đi thị sát, kiểm tra và đốc thúc tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên khắp cả nước. Đây không chỉ là sự động viên, cổ vũ về tinh thần đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành giao thông vận tải, mà còn đưa ra các chỉ đạo hết sức cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Điển hình như Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và kể cả 12 dự án cao tốc đang triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 với rất nhiều khó khăn, thách thức như đại dịch Covid-19, thiếu hụt nguồn vật liệu, bão giá, thời tiết bất thường... Trên công trường, nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân nhiều tháng xa gia đình, kể cả dịp lễ, Tết, ngày nghỉ xung phong bám máy, bám đường để công trường không ngơi nghỉ, gián đoạn, duy trì “3 ca, 4 kíp”, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để đưa các dự án về đích đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, nâng tổng số đường bộ cao tốc đến nay lên 2.021 km.

Hay như Dự án Cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 và các dự án cao tốc trục Đông - Tây, đường Vành đai, các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng, các bộ, ngành đã tích cực phối hợp triển khai, các chủ đầu tư đã hoàn thành các thủ tục để đồng loạt khởi công các dự án sau 1 năm kể từ khi thông qua chủ trương đầu tư. Đến nay, các dự án đang được triển khai đáp ứng và vượt kế hoạch đề ra, một số dự án có điều kiện thuận lợi đang được các đơn vị nỗ lực triển khai, phấn đấu hoàn thành sớm từ 3 đến 6 tháng so với kế hoạch.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm

Nâng cao tính dự báo, gỡ các “điểm nghẽn” ở công trường

Thiếu vật liệu san lấp là một trong những “điểm nghẽn”, nỗi lo thường trực tại các dự án hạ tầng giao thông, việc này là nguyên nhân chính làm chậm tiến độ dự án. Vậy, những điểm nghẽn này được Bộ GTVT đã và đang tháo gỡ ra sao thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: Từ kinh nghiệm thực tiễn được đúc kết khi thực hiện các dự án trước đây, Bộ GTVT đã báo cáo cấp thẩm quyền ban hành cơ chế đặc thù trong việc giao mỏ trực tiếp cho các nhà thầu, không phải thực hiện các thủ tục cấp phép theo Luật Khoáng sản, được nâng công suất các mỏ đang khai thác,... nhằm rút ngắn thời gian triển khai các thủ tục. Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị tư vấn làm việc với các địa phương, khảo sát kỹ lưỡng để xác định các mỏ đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, đủ trữ lượng cung cấp cho dự án ngay từ bước lập dự án đầu tư; chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động làm việc với các địa phương để đẩy nhanh triển khai các thủ tục cấp mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án.

Thời gian đầu các địa phương còn lúng túng triển khai thực hiện việc cấp mỏ theo cơ chế đặc thù nhất là việc thỏa thuận giá đền bù, chuyển nhượng. Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với địa phương và từ những vấn đề thực tiễn từ hiện trường thi công kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương thành lập các tổ công tác để tháo gỡ khó khăn tham gia cùng chủ đầu tư, nhà thầu làm việc, thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, “ép giá”; Bộ TN&MT hướng dẫn cụ thể chi tiết tạo điều kiện để địa phương tổ chức thực hiện, vì vậy, nguồn vật liệu đắp đã được khơi thông, bảo đảm đủ cho các dự án.

Nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng chỉ còn hơn 1 năm nữa, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn. Xin Thứ trưởng cho biết các giải pháp mang tính đột phá của Bộ GTVT để đạt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025?

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: Những thành tựu vừa qua là hết sức tích cực, các dự án hoàn thành đã phát huy được hiệu quả đầu tư, tuy nhiên Bộ GTVT cũng xác định đó chỉ là những kết quả bước đầu; nhiệm vụ còn lại phía trước còn rất nhiều gian nan và thử thách. Tuy nhiên, với khí thế, thống nhất từ tư duy tới hành động đang có, đặc biệt dưới sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương sẽ là niềm tin to lớn để chúng ta cùng quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra.

Thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị

Thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị

Và để hoàn thành mục tiêu đó, trước tiên Bộ Giao thông vận tải đã quán triệt, yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giao thông vận tải, đội ngũ tư vấn giám sát, nhà thầu và đặc biệt là đội ngũ kỹ sư, công nhân, người lao động ngày đêm bám trụ trên các công trường dự án tiếp tục duy trì và phát huy khí thế, quyết tâm cao nhất, tất cả vì mục tiêu lợi ích của nhân dân, của quốc gia, dân tộc; tập trung cao độ, nỗ lực thi đua, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, đã quyết liệt rồi thì phải quyết liệt hơn nữa, đã quyết tâm rồi thì phải quyết tâm hơn nữa, dự án sau phải nhanh hơn, tốt hơn, đồng bộ hơn dự án trước; khí thế, quyết tâm đó phải được cụ thể hóa bằng những hành động, kết quả thực chất, hoàn thành các công trình, dự án vượt tiến độ để đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, kỹ mỹ thuật công trình; trong đó tập trung vào một số công việc cụ thể sau:

Một là: Các Ban Quản lý dự án theo dõi bám sát chặt chẽ tình hình triển khai các dự án; xác định các đường găng có giải pháp cụ thể-có tiến độ chi tiết, kiểm tra của từng mũi thi công, từng nhà thầu để đôn đốc quyết liệt tiến độ dự án. Tập trung giải quyết những thủ tục nội nghiệp hỗ trợ cho công trường để đẩy nhanh tiến độ. Các Ban phải thực hiện đúng quy định hợp đồng và kết quả trên thi công trên công trường để linh hoạt nhằm giải ngân đúng và đủ giúp các mũi tăng tốc thi công; đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từng thủ tục đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai phạm.

Hai là: Yêu cầu các đơn vị tư vấn phải bám sát hiện trường, luôn có cán bộ thường trực giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công, thực hiện nghiệm thu thanh toán đáp ứng tiến độ, kịp thời xử lý ngay những điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật nếu có. Các nhà thầu phải tận dụng tối đa thời tiết tốt, điều chỉnh tiến độ thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”; các nhà thầu phải bù lại phần khối lượng nếu đang bị chậm và thực hiện đúng với cam kết thi đua về tiến độ hoàn thành gói thầu/Dự án, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng yêu cầu, tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng…

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Nhóm PV Thời sự

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/lanh-dao-bo-giao-thong-van-tai-vuot-nang-thang-mua-hien-thuc-muc-tieu-3000-km-cao-toc-post1667813.tpo