Lãnh đạo Cục Đường bộ 'trần tình' về 18 phiên đàm phán vẫn chưa thể dừng thu phí trạm BOT quốc lộ 51
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết, Cục và nhà đầu tư đã qua 18 phiên đàm phán về việc dừng thu phí trạm BOT trên quốc lộ 51 nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận.
Sáng 9/11, thông tin về thời gian “chốt” dừng thu phí trạm BOT trên quốc lộ 51, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi như đang đi giữa "hai làn đạn". Vì nếu để thu phí quốc lộ 51 quá mức sẽ bị khởi tố, bắt tạm giam; nhưng nếu làm không tốt, nhà đầu tư thắng kiện cũng bị xử lý hành chính, thậm chí hình sự”.
Theo ông Cường, các dự án BOT giao thông khi hoàn thành đầu tư đều thực hiện quyết toán theo giá trị thực dựa trên cơ sở kiểm tra, thanh tra và giá trị quyết toán là giá trị cuối cùng của chi phí đầu tư dự án.
Với dự án BOT quốc lộ 51, ông Cường cho biết, dự án này được ký hợp đồng từ năm 2009, trải qua thời gian dài hơn chục năm thu phí hoàn vốn, điều kiện của hợp đồng cũng có nhiều thay đổi.
Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư đã có 18 phiên đàm phán về việc dừng thu phí trạm BOT này. Trong quá trình đàm phán, có một số nội dung nhà đầu tư chưa đồng thuận, do vậy, phải đàm phán nhiều lần. Cục cũng nhiều lần có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc này.
Ông Cường cho rằng, để chốt được thời điểm dừng thu phí BOT trên quốc lộ 51 với nhà đầu tư là áp lực rất lớn của Cục Đường bộ. Việc này đòi hỏi phải quyết định chính xác, vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
“Để hài hòa được không đơn giản chút nào nhưng vẫn phải làm theo quy định chung. Nếu không có gì thay đổi, chiều nay, lãnh đạo của Cục Đường bộ sẽ họp lại và có quyết định cuối cùng" ông Cường cho biết.
Trước đó, qua 17 phiên đàm phán với nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51, Cục Đường bộ đề xuất Bộ GTVT tạm dừng thu phí quốc lộ 51 từ ngày 17/12/2022.
Tuy nhiên, sau khi họp với các bên liên quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51 là Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) và Cục Đường bộ tiếp tục giải quyết những vấn đề chưa thống nhất; Cục Đường bộ quyết định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí theo thẩm quyền của mình.
Dự án BOT quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) đoạn Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài 72,7km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng, đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỷ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ GTVT tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.
Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1/7/2009 đến hết ngày 12/1/2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).
Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ Việt Nam đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án nêu trên. Trường hợp nhà đầu tư không thống nhất, Bộ GTVT sẽ tiến hành xem xét các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật.