Lành mạnh môi trường MXH: Nội dung chất lượng luôn có chỗ đứng
Đối với Ninh Tito, quan trọng nhất là được làm những gì mình thích. Vì chạy theo xu hướng hay quảng cáo quá nhiều sẽ khiến khán giả không muốn xem hay chia sẻ.
Ninh Tito tên thật Vũ Trung Ninh, được biết đến là một trong những food blogger đời đầu, anh sở hữu kênh Youtube với 850 nghìn lượt đăng ký và hơn 338 nghìn lượt theo dõi trên TikTok. Đây là cái tên không còn xa lạ với giới trẻ Việt, đặc biệt là những ai đam mê nội dung liên quan đến ẩm thực.
Quan trọng nhất là được làm những gì mình thích
NĐT
:
Trước khi xây dựng kênh trên nền tảng Tiktok, anh đã có một khoảng thời gian rất dài làm Youtube và có cho mình một lượng công chúng ổn định. Vậy đâu là lý do để anh chọn TikTok làm nền tảng tiếp theo để chia sẻ những nội dung về ẩm thực của bản thân?
Ninh
Tito
: TikTok là một nền tảng nhưng cũng là một xu hướng (trend). Hiện tại, tất cả mọi người đều đang có trend sử dụng TikTok, các nhãn hàng khi thuê quảng cáo (booking) cũng có nhu cầu đăng tải video trên nền tảng này. Ngoài ra, tôi cũng muốn tăng độ phủ sóng của mình đối với các bạn gen Z.
Trung thành với một nền tảng là tốt. Tuy nhiên, khi mở rộng sang các nền tảng khác, mình sẽ có một vị trí vững mạnh hơn trong lòng khán giả qua các thời kỳ.
Khi chuyển từ Youtube sang TikTok, tôi gặp khá nhiều khó khăn bởi tư duy của 2 nền tảng khác nhau. Bản thân tôi có “chấp niệm” với nội dung dài trong khi thời lượng trên TikTok có hạn. Chính vì vậy, tôi phải chần chừ mất 1 năm để quyết định xây kênh trên nền tảng này.
Đặc biệt, việc dồn từ 1 thước phim 20-30 phút về 1 phút rất khó vì tôi không muốn chia sẻ những thông tin quá ngắn, cảm giác những thông tin đó nếu lướt qua trong 1.000 nội dung thì sẽ trôi tuột mất. Bên cạnh đó, tôi đã thử sử dụng những cảnh quay ở clip ngang để chuyển sang clip dọc. Tuy nhiên, nó không đạt được chất lượng như tôi mong muốn.
:
Là một nhà sáng tạo nội dung lâu năm, anh nghĩ đâu là yếu tố quan trọng để mỗi thước phim tạo ra có thể hấp dẫn công chúng?
Ninh
Tito
: Đối với tôi, quan trọng nhất là được làm những gì mình thích. Vì chạy theo trending hay booking quá nhiều sẽ khiến khán giả không muốn xem hay chia sẻ. Nội dung chất lượng chắn chắn vẫn luôn có chỗ đứng. Chỉ là bản thân đi chậm mà chắc hay đi nhanh sớm tàn.
Ngoài ra, cần có một đội ngũ đồng hành để có một góc nhìn đa chiều cho vấn đề, nhiều ý tưởng cho một nội dung hoặc có những góp ý bù trừ cho nhau để có thể đi được lâu dài.
Bên cạnh đó, làm nội dung thông minh là nên làm đa nền tảng. Nếu chỉ phụ thuộc vào 1 nền tảng thì sẽ dễ bị động. Nắm bắt được giai đoạn nào hợp lý thì bạn sẽ phát triển bền vững.
NĐT
:
Trên nền tảng Tiktok, kênh của anh có thể được coi là “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều Food Blogger khác. Theo anh, đâu là lợi thế cạnh tranh giữa kênh của anh với những kênh khác?
Ninh
Tito
: Tôi nghĩ khi bản thân bắt đầu trở lại TikTok vào giữa năm 2023, nền tảng này đã vượt qua giai đoạn bão hòa, mọi người bắt đầu có sự làm việc chỉn chu hơn.
Đồng thời, khi bắt đầu xây dựng TikTok, tôi sẽ lựa chọn làm những gì bản thân thực sự yêu thích thay vì chạy theo xu hướng. Tôi cho đó là một trong những nền tảng mình sẽ phát triển song hành cùng các nền tảng mạng xã hội khác chứ không phân chính phụ, ưu tiên cái nào hơn. Tôi luôn tâm niệm, chỉ cần làm bằng tâm huyết thì mọi thứ sẽ ổn.
Bên cạnh đó, tôi không cho mình là food review. Tôi chỉ nhận bản thân là food blogger vì có viết, có quay và chia sẻ về ẩm thực. Tôi luôn muốn tạo cho mình một định danh mới, đó là foodmate - người đồng hành trong đời sống ẩm thực của mọi người. Nghĩa là không chỉ review đồ ăn mà còn chia sẻ, làm workshop, làm những gì có giá trị liên quan đến ẩm thực Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.
Nhận quảng cáo không tốt cũng không xấu
NĐT:
Một trong những hình thức tạo ra thu nhập lớn cho những người làm nghề sáng tạo nội dung hiện nay là nhận quảng cáo. Đối với anh, việc nhận booking quảng cáo là tốt hay xấu? Anh có tiêu chí nào đặt ra cho những quảng cáo của mình hay không?
Ninh
Tito
: Trong suy nghĩ của tôi, nghề nào cũng phải kiếm tiền thì mới được là nghề. Các bạn làm TikTok chưa có chi phí mặc định cho lượt xem, lượt tương tác như YouTube. Việc không nhận booking sẽ khó để duy trì thu nhập. Trừ khi các bạn có thêm công việc khác ổn định hơn.
Nhận quảng cáo không tốt, không xấu mà do thời điểm, cách làm. Nhận như thế nào, lựa chọn nhãn hàng ra sao, những tiêu chí đặt ra cũng là một bài toán quan trọng. Ngoài ra còn cần cân đối giữa quảng cáo và clip tự sản xuất.
Bên cạnh đó, lồng ghép quảng cáo sao cho khéo khi đã nhận cũng là một vấn đề nan giải, đòi hỏi các bạn phải tự có trải nghiệm, va vấp. Dù đúng hay sai thì cũng cần tự thân trải nghiệm.
Với cá nhân tôi, tiêu chí lựa chọn quảng cáo là một tên tuổi không mới. Dù nhãn hàng mới sẽ có nhiều nhu cầu quảng cáo hơn, nhưng khi nhận những thương hiệu mới, chúng ta không thể biết được chất lượng như thế nào.
Đối với những nhãn hiệu mới, cần sự tìm tòi nghiên cứu kĩ. Ngoài ra, luôn luôn phải biết được những công việc, nội dung mình làm trước khi nhận để có thể xác định mức độ phù hợp.
Trước đây có một thời gian tôi nhận rất nhiều quảng cáo, lúc đó khá áp lực. Một mặt, tôi kiếm được tiền từ quảng cáo, một mặt lại bị cộng đồng chỉ trích vì quảng cáo nhiều, khiến người xem cảm thấy khó chịu.
Nhiều người bảo đi ăn theo tôi không hợp hoặc không ngon. Tuy nhiên, không thể nào có một quán mà cả trăm người đều thích được. Việc tôi chia sẻ một quán nghĩa là đưa ra một lựa chọn để mọi người đi ăn thử xem có hợp hay không, đó là một gợi ý.
NĐT
:
Những người nổi tiếng trên TikTok không chỉ là những nhà sáng tạo nội dung, mà còn có sức ảnh hưởng đối với người theo dõi. Bản thân là một người có sức ảnh hưởng trên nền tảng Tiktok, anh cảm thấy mình cần có trách nhiệm gì đối với cộng đồng để thúc đẩy môi trường lành mạnh trên nền tảng này?
Ninh
Tito
: Với người làm nội dung như tôi, việc lớn nhất cần làm đó là làm những gì mình cảm thấy có giá trị. Không chỉ với bản thân mình mà còn đối với cộng đồng. Khi công chúng đã dành thời gian thì cần được thấy những nội dung chất lượng.
Bản thân tôi muốn làm chương trình lớn hơn, những sự kiến hay sản phẩm có uy tín hơn bằng cách kết hợp với những nhãn hàng lớn. Chứ không đơn thuần chạy theo quảng cáo, ngon hay dở nữa. Tôi cũng đã có ý định sản xuất những ấn phẩm giấy cho mọi người.
Tuy vậy, điều gì cũng cần đến từ 2 phía. Không chỉ riêng người có sức ảnh hưởng, người xem cũng nên có sự chọn lọc, thông minh hơn để thích nghi với mạng xã hội vì tất cả chúng ta đều sinh sống trong mạng xã hội.
Các nền tảng sẽ quyết định bạn được xem gì, xem thế nào nên cần tỉnh táo, có những sự lựa chọn đúng đắn, nên follow, góp ý cho ai chứ đừng công kích cá nhân, khiến cho những người làm nội dung chân chính bị tổn hại
.