Lào Cai triển khai giải phóng mặt bằng Dự án tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 19/3, tại xã Cam Cọn, Ủy ban nhân huyện Bảo Yên (Lào Cai) tổ chức hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Huyện Bảo Yên (Lào Cai) triển khai giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Trọng Điểm

Huyện Bảo Yên (Lào Cai) triển khai giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Trọng Điểm

Lào Cai bắt đầu thực hiện giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án xây dựng tuyến đường Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Qua rà soát, diện tích đất thu hồi là 117,5ha tại 12 thôn của xã Cam Cọn, với 213 hộ bị ảnh hưởng. Dự án tái định cư đường sắt có diện tích thu hồi là 20,4 ha tại bản Cam 3, Lỵ 1 - 2, dự kiến bố trí tái định cư cho 60 hộ dân.

Tại hội nghị, các phòng ban, chuyên môn của huyện, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên đã giải đáp những vướng mắc và kiến nghị của người dân, đồng thời khẳng định các dự án được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Nhà nước, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi.

Việc triển khai kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ được thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Sơ đồ tuyến đường sắt tiêu chuẩn khổ 1.435 mm qua tỉnh Lào Cai. Ảnh: TL

Sơ đồ tuyến đường sắt tiêu chuẩn khổ 1.435 mm qua tỉnh Lào Cai. Ảnh: TL

Trước đó, Thành phố Lào Cai và huyện Văn Bàn cũng triển khai kế hoạch khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tại thành phố Lào Cai, tuyến đường sắt đi qua 3 phường, xã của thành phố, gồm: phường Lào Cai, xã Vạn Hòa và xã Thống Nhất; với tổng diện tích 200 ha.

Tại huyện Văn Bàn, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa phận xã Tân An và Tân Thượng, với tổng chiều dài là 13,4km.

Qua rà soát sơ bộ, tuyến đường sắt sẽ ảnh hưởng đến nhà ở của hơn 180 hộ dân, trường học, nhà văn hóa thôn bản. Ủy ban nhân dân huyện Văn Bàn đề xuất 7 vị trí tái định cư với tổng diện tích hơn 21 ha, gồm 5 vị trí tại xã Tân Thượng và 2 vị trí tại xã Tân An.

Lãnh đạo huyện Văn Bàn (Lào Cai) kiểm tra thực địa chuẩn bị giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường sắt. Ảnh: Mạnh Dũng

Lãnh đạo huyện Văn Bàn (Lào Cai) kiểm tra thực địa chuẩn bị giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường sắt. Ảnh: Mạnh Dũng

Để đẩy nhanh tiến độ bố trí, sắp xếp dân cư, Ủy ban nhân dân huyện Văn Bàn đã đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai cho chủ trương lập quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án tái định cư đối với 7 vị trí tái định cư như đề xuất nêu trên, bằng nguồn vốn của dự án đường sắt.

Trước mắt cho phép Ủy ban nhân dân huyện Văn Bàn ứng trước kinh phí từ nguồn ngân sách huyện để thực hiện lập quy hoạch chi tiết.

Sơ đồ hướng tuyến và các ga của tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TL

Sơ đồ hướng tuyến và các ga của tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TL

Được biết, đoạn tuyến đường sắt đi qua phạm vi tỉnh Lào Cai có chiều dài dự kiến 64,7 km. Hướng tuyến đi qua địa phận 4 huyện, thành phố: Lào Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn.

Chiều dài tuyến từ ga Lào Cai mới đến hết địa phận tỉnh Lào Cai là 59,5 km. Đoạn nối ray từ ga Lào Cai đến điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc khoảng 5,2 km.

Dọc tuyến có 5 nhà ga, gồm: Lào Cai, Thái Niên, Sơn Hải, Cam Cọn và Bảo Hà.

Tỉnh Lào Cai sẽ di chuyển toàn bộ khu công nghiệp Đông Phố Mới để dành đất xây dựng ga Lào Cai của tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TL

Tỉnh Lào Cai sẽ di chuyển toàn bộ khu công nghiệp Đông Phố Mới để dành đất xây dựng ga Lào Cai của tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TL

Ga Lào Cai hiện nay. Ảnh: TL

Ga Lào Cai hiện nay. Ảnh: TL

Tuyến đường sắt điện khí hóa Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435 mm, với tổng chiều dài chính tuyến khoảng 388,35 km.

Tuyến có điểm đầu tại điểm kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn.

Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người.

Sơ bộ tổng mức đầu tư là khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD).

Quốc Hồng

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/lao-cai-trien-khai-giai-phong-mat-bang-du-an-tuyen-duong-sat-tieu-chuan-lao-cai-ha-noi-hai-phong-179250320171749656.htm