Lào: Đường sắt Vientiane-Boten, giáp biên giới Trung Quốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển còn 4 giờ

Tuyến đường sắt từ thủ đô Vientiane tới thị trấn Boten giáp biên giới Trung Quốc có 33 ga và chiều dài 422,4 km, sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 4 tiếng, so với 15 tiếng nếu đi bằng ôtô.

Tuyến đường sắt từ Vientiane tới Boten giúp tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian đi lại. (Nguồn: Scmp)

Tuyến đường sắt từ Vientiane tới Boten giúp tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian đi lại. (Nguồn: Scmp)

Tờ Vientiane Times số ra ngày 20/10 đưa tin giá vé trên tuyến đường sắt Lào-Trung sẽ rẻ hơn so với đường bộ trên cùng một lộ trình, trong khi thời gian di chuyển ngắn hơn rất nhiều.

Theo đó, giá vé vận chuyển hành khách đi từ thủ đô Vientiane tới Boten, giáp biên giới với Trung Quốc là 140.000 Kip (khoảng 290.000 VND). Không những thế, thời gian đi cũng sẽ ngắn hơn nhiều so với khoảng 20 giờ di chuyển bằng đường bộ, trên cùng quãng đường.

Đối với vận chuyển hàng hóa, chi phí sẽ là 0,5 NDT/tấn/km (khoảng 600 Kip, tương đương 1.300 VND), không chỉ rẻ hơn so với vận chuyển bằng đường bộ mà còn mất ít thời gian hơn rất nhiều, so với khoảng 45 giờ để vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ.

Theo Vientiane Times, tuyến đường sắt Lào-Trung sẽ có tổng cộng 33 ga, trong đó 21 ga sẽ đi vào hoạt động vào giai đoạn đầu và 12 ga sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn tiếp theo. Phần lớn các hoạt động dịch vụ vận tải hành khách sẽ diễn ra vào ban ngày, trong khi các chuyến tàu hàng sẽ chạy vào ban đêm. Số lượng các chuyến khứ hồi đối với các dịch vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách sẽ dựa trên nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Theo dự kiến ban đầu sẽ có 18 chuyến tàu, gồm 4 chuyến chở khách và 14 chuyến hàng hóa. Ở thời điểm mới đi vào vận hành, khi chỉ có 21 nhà ga đi vào hoạt động, sẽ có 23 chuyến tàu hoạt động mỗi ngày. Khi toàn bộ 33 ga đi vào hoạt động, số chuyến có thể tăng lên 39 chuyến/ngày.

Tuyến đường sắt Lào-Trung có chiều dài 422,4 km, chạy từ thủ đô Vientiane đến biên giới Trung Quốc qua các tỉnh Vientiane, Luang Prabang, Oudomxay và Luang Namtha, chạy qua 75 đường hầm với tổng chiều dài 197,83 km.

Theo dự tính của Ngân hàng Thế giới (WB), tuyến đường sắt cao tốc này có thể giúp tăng lưu lượng mậu dịch giữa Trung Quốc và Lào từ 1,2 triệu tấn vào năm 2016 lên 3,7 triệu tấn vào năm 2030.

(theo Vientiane Times)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/lao-duong-sat-vientiane-boten-giap-bien-gioi-trung-quoc-giup-rut-ngan-thoi-gian-di-chuyen-con-4-gio-162240.html