Xảy ra nhiều vụ tai nạn khi dồn dịch tàu hỏa do lỗi chủ quan

Cục Đường sắt yêu cầu các đơn vị có liên quan phải chấn chỉnh tác nghiệp dồn dịch tàu, phòng ngừa tai nạn giao thông tại các ga đường sắt.

Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam, theo thống kê của đơn vị này, trong 2 tháng 5 - 6/2024 đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt liên quan đến dồn dịch các toa tàu mà nguyên nhân gây ra do lỗi chủ quan của đơn vị đường sắt. Trong đó, điển hình là các vụ việc xảy ra ga Vật Cách (thành phố Hải Phòng), ga Yên Viên (Hà Nội) và ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai).

Cụ thể, tại ga Vật Cách (Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải quản lý), khoảng 5h22 ngày 31/5/2024, tàu H2014 khi về ga, trong quá trình dồn cắt lấy xe trong cảng bị trật bánh 3 trục (giữa đường sắt số 7) của đầu máy D19E-906. Nguyên nhân do quặng lưu huỳnh rơi lấp đầy trong lòng đường sắt.

Cục Đường sắt đề nghị Tổng công ty Đường sắt chỉ đạo, chấn chỉnh đơn vị quản lý đường sắt về tuân thủ quy trình tác nghiệp dồn dịch tàu tại các ga sau nhiều vụ tai nạn trong 2 tháng 5 - 6/2024.

Cục Đường sắt đề nghị Tổng công ty Đường sắt chỉ đạo, chấn chỉnh đơn vị quản lý đường sắt về tuân thủ quy trình tác nghiệp dồn dịch tàu tại các ga sau nhiều vụ tai nạn trong 2 tháng 5 - 6/2024.

Tại ga Yên Viên (Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải quản lý), khoảng 20h20 ngày 16/6/2024, đầu máy dồn số hiệu 214 trong quá trình dồn tàu tại ga, khi kéo xe từ đường sắt số 12 ra đã mắc vào chèn sắt (đang chèn toa xe) gây trật bánh 4 trục toa xe.

Sau đó 4 ngày, tại ga Lào Cai (do Chi nhánh khai thác đường sắt Lào Cai quản lý), khoảng 22h10 ngày 20/6/2024, trong quá trình dồn dịch tàu xảy ra trật bánh 4 trục toa xe tại đường xếp dỡ số 4. Nguyên nhân do đoàn dồn theo kế hoạch phải đẩy đoàn xe vào đường xếp dỡ 7 nhưng nhân viên đã quay ghi sang đường số 4 gây ra đâm vào đoàn xe đang nằm ở đó, khiến trật bánh.

Cục Đường sắt Việt Nam đánh giá, các vụ tai nạn trên đều bắt nguồn từ việc thực hiện quy trình tác nghiệp của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu chưa đúng, cắt xén quy trình; đơn vị quản lý trực tiếp thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, chưa có giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ tai nạn chạy tàu; việc phân tích sự cố, tai nạn chưa thấu đáo, còn né tránh trách nhiệm.

Cục Đường sắt Việt Nam đánh giá những vụ tai nạn đường sắt khi tác nghiệp dồn dịch toa tàu đa phần là do lỗi chủ quan của nhân viên đường sắt.

Cục Đường sắt Việt Nam đánh giá những vụ tai nạn đường sắt khi tác nghiệp dồn dịch toa tàu đa phần là do lỗi chủ quan của nhân viên đường sắt.

Từ thực trạng trên, Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi, đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chỉ đạo, chấn chỉnh các đơn vị đường sắt trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp vận hành phương tiện đường sắt tại các ga, nhằm hạn chế thấp nhất việc xảy ra tai nạn trong quá trình đón gửi tàu, dồn giải thể, lập tàu tại các ga đường sắt.

Theo đó, Cục Đường sắt đề nghị VNR yêu cầu các Chi nhánh khai thác đường sắt (quản lý ga để xảy ra tai nạn vào tháng 5 - 6/2024) phân tích, đánh giá, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc chưa tuân thủ quy trình tác nghiệp dẫn đến xảy ra các vụ tai nạn phương tiện đường sắt trật bánh trong quá trình dồn giải thể, lập tàu.

Đồng thời, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh để nâng cao hơn nữa trách nhiệm nhằm chấm dứt các vụ tai nạn chạy tàu do các nguyên nhân chủ quan gây ra. VNR cũng có trách nhiệm và phải chủ động chỉ đạo các Ban chuyên môn của VNR tăng cường kiểm tra chấp hành về công tác an toàn chạy tàu đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu.

Áp thấp nhiệt đới tiến sát gần bờ, từ Bắc vào Nam xảy ra mưa lớn diện rộng.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/xay-ra-nhieu-vu-tai-nan-khi-don-dich-tau-hoa-do-loi-chu-quan-169240716081326176.htm