Lắp đặt sà lan lớn thi công cầu có 2 kỷ lục trên cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
Đơn vị thi công đang lắp ráp những chiếc sà lan siêu trường, siêu trọng để phục vụ xây cầu Hòa Sơn bắc qua hồ Hòa Bình trên cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Đây là cầu có 2 kỷ lục, trụ tháp cao nhất (187m), nhịp dây văng dài nhất (550m).
Gần 100 công nhân ngày đêm lắp ráp
Những ngày đầu tháng 6, thời tiết mưa, nắng thất thường không ngăn cản được những bàn tay miệt mài của công nhân thi công xây dựng dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.



Hàng trăm công nhân đang khẩn trương lắp ráp những sà lan siêu trường, siêu trọng để thi công cầu Hòa Sơn trên cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Khi vừa ngớt mưa, anh Ngô Trí Lực cùng gần 20 công nhân của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính khẩn trương bắt tay lắp ráp những sà lan siêu trường, siêu trọng phục vụ xây dựng cầu Hòa Sơn bắc qua hồ Hòa Bình, một trong những hạng mục quan trọng của cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.
"Chúng tôi được công ty huy động từ Nghệ An ra hơn 20 ngày. Gần 100 công nhân ngày đêm lắp ráp những sà lan để phục vụ xây dựng cầu Hòa Sơn. Thời tiết những ngày này mưa, nắng thất thường. Để kịp tiến độ dự án, tạnh mưa là chúng tôi làm việc ngay", anh Lực nói.
Ông Bùi Chí Công, Giám đốc quản lý dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hòa Bình) cho biết, trở ngại lớn nhất là điều kiện địa hình đồi núi hiểm trở và địa chất phức tạp của khu vực Tây Bắc.
"Tuyến cao tốc đi qua nhiều núi cao, vực sâu, buộc các giải pháp thiết kế phải phức tạp hơn. Để hiện thực hóa những công trình này, nhà thầu cần sử dụng công nghệ tiên tiến, kỹ thuật thi công cao, đòi hỏi nhân lực và thiết bị chuyên dụng. Trong đó, dự án phải xây dựng một cầu dây văng đặc biệt - cầu Hòa Sơn - bắc qua hồ Hòa Bình với nhịp chính dài 550m", ông Công nói.



Phối cảnh cầu Hòa Sơn với 2 kỷ lục, cầu có trụ tháp cao nhất (187m) và nhịp dây văng dài nhất (550m).
Sử dụng sà lan là cách hiệu quả để xây cầu
Ông Nguyễn Đình Đại, cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho hay, cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu có điểm nhấn là cầu Hòa Sơn với chiều dài 1,2km, nhịp chính dây văng thuộc hàng lớn nhất Việt Nam, trụ tháp cầu cao nhất Việt Nam (187m).
"Cầu Hòa Sơn được thiết kế vượt hồ Hòa Bình, nhịp chính thiết kế dây văng dài 550m bằng cầu Cần Thơ (nhịp dây văng dài nhất Việt Nam). Để thi công xây dựng được cầu này, công ty đang lắp ráp 5 sà lan, mỗi chiếc rộng 17m, dài 56,4m, tải trọng 2.500 tấn; lắp ráp trên bờ xong sẽ hạ thủy xuống lòng Hồ Hòa Bình tạo mặt bằng thi công mố trụ cầu", ông Đại thông tin.



Để vận chuyển được những chiếc sà lan siêu trường, siêu trọng đến hồ Hòa Bình, nhà thầu thi công phải cắt nhỏ sau đó hàn lại các chi tiết cả sà lan.
Để vận chuyển những chiếc sà lan khổng lồ đến Hòa Bình, cách duy nhất là cắt nhỏ thành 13 phần, sau đó vận chuyển bằng ô tô siêu trường, siêu trọng.
"Những chiếc sà lan này được chúng tôi vận chuyển từ Nghệ An. Việc di chuyển không thể thực hiện bằng đường thủy vì đập thủy điện Hòa Bình. Cách duy nhất là cắt sà làn thành hơn 13 phần sau đó vận chuyển bằng đường bộ đến cảng chung chuyển Thung Nai, huyện Cao Phong. Đến đây, công nhân lắp ráp 13 phần này lại, sau đó hạ thủy và được lai dắt đến vị trí thi công mố cầu Hòa Sơn", ông Đại chia sẻ.
Cũng theo ông Đại, sau hơn 20 ngày với gần 100 công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp, đã hạ thủy một sà lan, dự kiến ngày 9/6 hạ thủy một chiếc nữa.
"Việc cắt ra sau đó vận chuyển đến đây rồi hàn lại tốn rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, đây là cách làm hiệu quả nhất. Việc hàn lại những chiếc sà lan này rất quan trọng, đảm bảo an toàn thi công các mố cầu. Chính vì thế, chúng tôi luôn giám sát kỹ chất lượng, không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng", ông Đại nói.



Việc hàn gắn những chi tiết của sà lan được thực hiện kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn khi thi công trụ cầu Hòa Sơn.
Giám đốc quản lý dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu Bùi Chí Công cho hay, chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc nhà thầu thực hiện đúng và vượt tiến độ cam kết.
"Cầu đi qua hồ Hòa Bình với mực nước sâu nhiều chục mét, chính vì thế biện pháp sử dụng sà lan tạo mặt bằng thi công mố cọc được nhà thầu thực hiện. Đây là biện pháp tối ưu nhất. Hiện nay, họ tổ chức "3 ca, 4 kíp" lắp ráp những chiếc sà lan siêu trường, siêu trọng để nhanh chóng khoan mũi đầu tiên của những mố cầu", ông Công nói.
Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn qua Hòa Bình) có chiều dài khoảng 34km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.
Giai đoạn một, cao tốc được thiết kế tốc độ 80km/h, chiều rộng nền đường 12m. Trong đó, một cầu dây văng Hòa Sơn với nhịp chính dài 550m, trụ tháp cao 187m. Dự kiến, đây là cầu dây văng có nhịp lớn nhất Việt Nam.
Ngoài ra, tuyến có 3 hầm xuyên núi cùng 6 cây cầu có trụ cao trên 50m và tổng cộng khoảng 5,5km cầu cạn. Việc thi công các hạng mục này đòi hỏi thời gian, kỹ thuật phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tiến độ chung của dự án.