'Lật mặt: 48h': Đột phá trong cảnh hành động nhưng kịch bản vẫn nhàm chán
Phần thứ 5 của loạt phim 'Lật mặt' của Lý Hải đã giữ đúng tinh thần chung của các phim trước như sự dân dã, quen thuộc nhưng đưa những màn hành động lên một mức độ mới, nguy hiểm và kịch tính hơn.
Khởi nguồn cách đây 6 năm, thương hiệu 'Lật mặt' mà Lý Hải xây dựng đã trải qua tổng cộng 5 phần phim cho đến thời điểm hiện tại. Sở dĩ, Lý Hải gọi phim của mình là 'Lật mặt' vì luôn có những tình huống phản kèo hay sự xoay chuyển bất ngờ trong tình tiết hoặc tâm lý khi nhân vận phản diện “chơi bài ngửa”.
Phần thứ 5 của loạt phim công chiếu năm nay xoay quanh cuộc hành trình chạy trốn trong vòng đúng 48h của gia đình cựu võ sĩ Hiền (Võ Thành Tâm) trước cuộc truy lùng của ông trùm A Dìn (Huỳnh Đông). Hai người giúp đỡ anh là Lâm (Mạc Văn Khoa) và chú Tư "xe lôi" (Lý Hải) đã cùng Hiền trải qua muôn vàn khó khăn ở vùng sông nước miền Tây.
Cuộc chạy trốn của gia đình cựu võ sĩ quyền anh trên phim đã mang lại rất nhiều cảm xúc.
Với sự đầu tư lớn về mặt cảnh quay, nhất là những cảnh rượt đuổi được thực hiện trên thực địa đã phần nào làm hài lòng những người hâm mộ yếu tố hành động. Tình tiết phim luôn được đẩy lên cao trào khiến khán giả khó lòng rời mắt khỏi màn ảnh. Các trường đoạn đuổi bắt trên phim thậm chí, có thể gọi là phiên bản sông nước của Fast & Furious.
Yếu tố địa hình của Sài Gòn hay miền Tây được đoàn phim tận dụng tối đa để tạo nên cảnh truy bắt vòng quanh những con hẻm ngoằn ngoèo, như mê lộ rồi "cắt đuôi" bằng xe lửa khá ấn tượng ở đầu phim hay những pha tăng tốc, áp sát đối thủ, bẻ lái mượt mà bằng cano trên vùng sông nước khi phim về cuối.
Phim gay cấn nhờ những tình huống trốn chạy trên sông nước nghẹt thở.
Những hình ảnh quen thuộc với người Việt nói chung và khán giả miền Tây nói riêng như: làng người Chăm ở Châu Đốc, chợ nổi, phà... được khéo léo đưa vào mà không gây cảm giác phô trương. Tuyến nhân vật cũng rất bình dân với những người làm nghề lao công, quét rác, chạy xe lôi,... đã giúp 'Lật mặt: 48h' trở nên gần gũi hơn.
Cốt truyện phim vẫn chưa được chú trọng khiến động cơ của phản diện kém thuyết phục.
Kịch bản yếu vẫn là vấn đề muôn thuở của các phần phim 'Lật mặt'. Tuy nhiên, nếu như ở phần 1 nội dung phim còn nhảm và nhiều sạn thì 'Lật mặt 5' điều đó đã được tiết chế đi, phần nào dù lời thoại nhân vật vẫn còn nhàm chán, thiếu những cú lật bất ngờ. Sau hàng loạt những màn truy đuổi nghẹt thở, phim khép lại có phần chóng vánh, hụt hẫng.
Hòn đá trong phim chính là một vật phẩm MacGuffin. Đây vốn là kỹ thuật ám chỉ những đối tượng, vật phẩm hoặc sự kiện giúp khơi nguồn xung đột nhưng rồi sẽ bị lãng quên vào cuối câu chuyện, thậm chí không đem lại lợi ích gì cho nhân vật. Hòn đá của “Lật mặt: 48h” là một yếu tố như thế nhưng đã không được xây dựng khéo léo khiến cho khán giả cảm thấy chưa đủ thuyết phục.
Lý Hải chính là hình ảnh đại diện cho loạt phim của anh: dân dã, bình dân nhưng có doanh thu "khủng.
Phim của Lý Hải lần này còn có điểm sáng ở tính nhân văn, đạo đức con người khi liên tục quăng nhân vật vào những tình huống nguy hiểm để họ bộc lộ được chất “siêu anh hùng” ngoài đời thực, từ đó làm toát lên những giá trị tốt đẹp trong mỗi cá nhân. Tuy nhiên, điều này vẫn còn phụ thuộc vào góc nhìn của từng người khi xem phim.
Có thể nói, Lật mặt: 48h là bộ phim giải trí tương đối thành công trong phân khúc mà phim nhắm tới. Cốt truyện không quá xuất sắc, sản phẩm điện ảnh của Lý Hải vẫn khá chỉn chu và tâm huyết nhờ có những cảnh hành động kịch tính, đem đến cho khán giả những phút giây thư giãn khi tới rạp.