'Lật mặt 8: Vòng tay nắng': Giải trí nhiều hơn là khám phá chiều sâu nội tâm?

Sau 7 phần thành công liên tiếp, Lật Mặt 8 đánh dấu sự trở lại của thương hiệu phim dài kỳ nhất điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, lần này đạo diễn Lý Hải dường như đã rơi vào tâm lý chủ quan và dễ dãi khi tiếp cận đề tài vốn đã quá quen thuộc: mâu thuẫn giữa ước mơ cá nhân và ràng buộc gia đình. Tình trạng này khá tương đồng với sự lúng túng của Trấn Thành trong bộ phim Bộ tứ báo thủ chiếu Tết Ất Tỵ vừa qua, khi các nhà làm phim thành công trước đó bắt đầu gặp khó khăn trong việc giữ vững phong độ sáng tạo.

Lật mặt 8: Vòng tay nắng kể về Tâm – một chàng trai 17 tuổi tại vùng quê miền Trung khắc nghiệt, với niềm đam mê mãnh liệt dành cho âm nhạc. Bất chấp sự phản đối gay gắt của cha mình, ông Phước, Tâm cùng nhóm bạn quyết tâm theo đuổi giấc mơ trở thành nghệ sĩ. Mâu thuẫn được đẩy lên đỉnh điểm với câu hỏi đầy sức nặng: "Nếu ba thật sự biết con đường nào dẫn tới thành công thì nhà mình có nghèo như vậy không?" – vừa thể hiện sự bất đồng thế hệ, vừa chạm đến những nỗi đau âm thầm của người làm cha mẹ.

Nếu đặt cạnh các phim quốc tế như Billy Elliot (Anh, 2000) hay Whiplash (Mỹ, 2014), Lật mặt 8 chọn cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn, tập trung vào môi trường gia đình thay vì môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. Tuy nhiên, sự khác biệt đáng chú ý là ở mức độ khai thác chiều sâu tâm lý: trong khi Billy Elliot hay Whiplash đào sâu từng bước ngoặt nội tâm nhân vật, thì Lật mặt 8 lại giải quyết xung đột khá nhanh chóng, thiếu những khoảng lặng cần thiết để cảm xúc đọng lại.

Lật mặt 8 kể câu chuyện về xung đột thế hệ giữa cha và con xoay quanh ước mơ nghệ thuật

Lật mặt 8 kể câu chuyện về xung đột thế hệ giữa cha và con xoay quanh ước mơ nghệ thuật

Hãy cùng phân tích Lật mặt 8 với hai bộ phim kể trên. Về chủ đề, Lật mặt 8 kể câu chuyện về xung đột thế hệ giữa cha và con xoay quanh ước mơ nghệ thuật, tương tự Billy Elliot, nơi cậu bé Billy phải chống lại định kiến gia đình để theo đuổi múa ballet. Còn với Whiplash, nhân vật chính theo đuổi đam mê âm nhạc trong môi trường giáo dục cực kỳ hà khắc…

Về chiều sâu tâm lý nhân vật: Billy Elliot và Whiplash đều dành phần lớn thời lượng cho sự phát triển tâm lý nhân vật: từ đấu tranh, tổn thương đến bứt phá. Những thay đổi nội tâm diễn ra tự nhiên, đau đớn, và được xây dựng lớp lang. Ngược lại, Lật mặt 8 chọn cách giải quyết xung đột khá nhanh chóng và đơn giản. Nhân vật Tâm từ phản đối cha đến thấu hiểu cha diễn ra trong thời lượng ngắn, thiếu những khoảnh khắc “bùng nổ” cảm xúc cần thiết.

Bối cảnh cháy nổ trên phim

Bối cảnh cháy nổ trên phim

Về xây dựng bối cảnh: Billy Elliot khai thác bối cảnh xã hội nước Anh thời kỳ bãi công thợ mỏ – nơi nghèo đói và định kiến xã hội tạo thành sức nặng cho câu chuyện. Whiplash đặt nhân vật trong môi trường học thuật nghệ thuật đầy áp lực. Lật Mặt 8 sử dụng sự tương phản giữa quê nghèo và thành phố hiện đại để làm nền cho ước mơ, nhưng bối cảnh xã hội chỉ là phông nền, chưa thực sự tham gia sâu vào xung đột nội tại của nhân vật.

Sau 7 phần thành công liên tiếp, Lật Mặt 8 đánh dấu sự trở lại của thương hiệu phim dài kỳ nhất điện ảnh Việt Nam của Lý Hải

Sau 7 phần thành công liên tiếp, Lật Mặt 8 đánh dấu sự trở lại của thương hiệu phim dài kỳ nhất điện ảnh Việt Nam của Lý Hải

Về phong cách kể chuyện: Hai phim kể trên thể hiện sự tinh tế trong nhịp độ và cảm xúc, tạo nên hành trình nhiều bước ngoặt đầy kịch tính. Lật mặt 8 vẫn giữ nhịp kể mạch lạc, dễ xem, nhưng thiếu sự đột phá trong cách khai thác tình huống, khiến câu chuyện trở nên an toàn, dễ đoán.

Về diễn xuất: Billy Elliot đã làm bệ phóng cho Jamie Bell – cậu bé diễn viên tỏa sáng với cảm xúc chân thật. Whiplash đưa J.K. Simmons lên đỉnh cao sự nghiệp với vai diễn kinh điển. Ở Lật mặt 8, dàn diễn viên trẻ, đặc biệt là nam chính Đoàn Thế Vinh, chưa đạt tới chiều sâu biểu cảm cần thiết, tạo cảm giác diễn xuất còn rời rạc và thiếu sức nặng.

Những hạn chế “chết người” của “Lật mặt 8 – Vòng tay nắng”

Chủ đề “cha mẹ phản đối ước mơ nghệ thuật của con” đã được khai thác rất nhiều lần trong điện ảnh Việt Nam lẫn thế giới. Sau 7 phần phim, công chúng kỳ vọng Lý Hải sẽ “nâng cấp” tầm vóc câu chuyện – khai thác sâu hơn về các xung đột thời đại mới, như áp lực mạng xã hội, những giằng xé hiện sinh của Gen Z. Tuy nhiên, Lật mặt 8 vẫn chọn công thức cũ: quê nghèo, cha cấm đoán, con mơ ước. Trong khi thế giới đã kể những câu chuyện phức tạp hơn (ví dụ The Social Network hay La La Land phản ánh giấc mơ và cái giá phải trả trong thời đại mới), thì Lật mặt 8 vẫn như một phiên bản nhẹ nhàng của phim những năm 2000.

Lê Tuấn Khang – một hot Tiktoker trong vai xe ôm, dù chỉ xuất hiện ngắn nhưng mang lại cảm giác đời thường chân thực

Lê Tuấn Khang – một hot Tiktoker trong vai xe ôm, dù chỉ xuất hiện ngắn nhưng mang lại cảm giác đời thường chân thực

Cách giải quyết xung đột trong phim quá dễ dàng, thiếu chiều sâu tâm lý. Người cha chỉ cần một khoảnh khắc ngộ ra, đứa con chỉ cần nghe một lời giải thích là “hồi tâm chuyển ý” – điều này khiến hành trình cảm xúc thiếu sức thuyết phục. Nhịp phim đều đều, không có những cao trào hoặc twist đủ mạnh để giữ khán giả ở lại bằng sự hồi hộp. Chỉ đạo diễn xuất cũng là vấn đề: Lý Hải vốn không nổi bật trong việc “lái” diễn viên trẻ.

Ở phần này, khuyết điểm lộ rõ: dàn diễn viên trẻ như Đoàn Thế Vinh diễn còn cứng, thiếu lớp lang cảm xúc; ngay cả các con của Lý Hải khi xuất hiện cũng chưa đủ sức tự nhiên. Thiếu sáng tạo hình ảnh: Với một đề tài cũ, nếu đạo diễn không thể “thắp sáng” bằng hình ảnh, thủ pháp kể chuyện mới lạ, phim sẽ lập tức bị so sánh là “lụi tàn”.

Địa điểm được chọn quay cảnh chiến tranh là xã Thiện Nghiệp, phường Hàm Tiến, tỉnh Bình Thuận

Địa điểm được chọn quay cảnh chiến tranh là xã Thiện Nghiệp, phường Hàm Tiến, tỉnh Bình Thuận

Sau thành công quá lớn của Lật Mặt 5: 48hLật Mặt 6: Tấm vé định mệnh, kỳ vọng của khán giả đã rất cao. Bất cứ sự lặp lại, dù nhỏ, cũng dễ dàng bị phóng đại thành thất vọng.

Có duyên dáng, nhưng không đáng kể

Tổng thể, Lật mặt 8 vẫn mang lại giá trị giải trí nhất định, đặc biệt cho những khán giả yêu thích đề tài gia đình. Song xét trên mặt bằng phát triển điện ảnh, đây là lời cảnh báo rõ ràng: ngay cả những thương hiệu lớn nếu thiếu đổi mới sẽ dễ dàng sa vào lối mòn.

Lý Hải, sau bảy phần thăng hoa, đang đứng trước thách thức lớn hơn bao giờ hết: làm mới chính mình nếu muốn hành trình Lật mặt còn tiếp tục bền vững. Lật mặt 8 chia sẻ những chủ đề nhân bản và gần gũi với các phim quốc tế cùng thể loại, nhưng cách xử lý câu chuyện, xây dựng tâm lý nhân vật và phong cách kể chuyện vẫn ở mức an toàn, thiên về giải trí hơn là khám phá chiều sâu nội tâm.

Muốn vươn ra khỏi vùng an toàn và tạo nên một tác phẩm chạm đến tầm quốc tế, điện ảnh Việt cần mạnh dạn khai thác những “vết thương” nội tâm nhân vật sâu sắc hơn, thay vì chỉ dừng ở sự dễ thương và cảm động bề mặt. Dù phần 8 hơi thiếu vui thiếu duyên thiếu kịch tính, nhưng vẫn còn niềm tin của giới mộ điệu điện ảnh, chờ Lý Hải lấy lại phong độ ở phần tiếp theo…

Thiên Lương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/lat-mat-8-vong-tay-nang-giai-tri-nhieu-hon-la-kham-pha-chieu-sau-noi-tam-post610216.antd