Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, nhiều xã miền núi có địa bàn rộng, khoảng cách địa lý từ thôn đến xã rất xa. Để tạo thuận lợi cho người dân, nhiều địa phương đã linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính theo phương châm 'lấy người dân làm trung tâm phục vụ'.

Xã Tây Trà Bồng có địa bàn rộng, nhiều thôn ở cách xa trung tâm xã từ 10 - 15km. Điều đáng nói là Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã đặt tại trung tâm xã mới, còn trụ sở chính của Công an xã lại đặt ở xã Trà Tây (cũ), cách trung tâm xã mới hơn 10km.

Theo quy định, để làm thủ tục xác nhận thông tin về cư trú, làm hộ khẩu, tách khẩu... người dân phải đến Trung tâm PVHCC xã kê khai trực tuyến và đến Công an xã nhận kết quả. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cán bộ Trung tâm PVHCC xã đã phối hợp với Công an xã trả kết quả trong buổi cho dân ngay tại trung tâm, người dân không phải đi đến Công an xã.

Anh Hồ Văn Niên, ở thôn Trà Lương, xã Tây Trà Bồng chia sẻ, vừa rồi tôi đến Trung tâm PVHCC xã để làm giấy xác nhận hạnh kiểm cho con. Tôi được cán bộ trung tâm hỗ trợ cách khai và nộp hồ sơ. Thủ tục của tôi được giải quyết nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần. Tôi rất hài lòng với phong cách làm việc nhiệt tình, chu đáo và trách nhiệm của cán bộ, công chức ở trung tâm.

 Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tây Trà Bồng. Ảnh: HỒNG HOA

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tây Trà Bồng. Ảnh: HỒNG HOA

Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Tây Trà Bồng Trần Thị Linh Thanh cho hay, ở miền núi, điều kiện đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Có nhiều người không biết đi xe máy và không có người nhà chở đi, họ phải đi bộ cả buổi mới tới trung tâm xã.

Vì vậy, phương châm của trung tâm là tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho người dân. Trường hợp người dân không đem đủ giấy tờ liên quan thì cán bộ chủ động lên hệ thống, phần mềm để trích xuất, không để người dân phải đi lại nhiều lần.

Cũng theo bà Thanh, trước đây, đầu năm học, các trường học yêu cầu học sinh đầu cấp nộp bản sao hộ khẩu, giấy khai sinh, học bạ có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền. Trong khi đó, trên địa bàn xã không có dịch vụ photocopy nên nhiều người phải đi mấy chục kilômét xuống thị trấn Trà Xuân cũ để photo, rồi về địa phương công chứng để nộp cho nhà trường.

Từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp thì việc chứng thực là không cần thiết. Để tránh lạm dụng việc chứng thực, trung tâm chỉ photocopy hồ sơ giúp cho người dân và yêu cầu người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm đối chiếu với bản chính, giảm phiền hà cho dân.

Xã Sơn Hà là một trong những địa phương có số dân đông so với các xã miền núi trong tỉnh. Theo đó, một số thôn của xã Sơn Thượng (cũ) cũng nằm cách xa trung tâm xã mới gần chục kilômét. Với đặc thù dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế, nên để hỗ trợ người dân, Trung tâm PVHCC xã đã thành lập tổ ứng cứu với 11 thành viên, sẵn sàng hỗ trợ người dân khi cần.

Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Sơn Hà Dương Đình Cường cho biết, trung tâm cử cán bộ chủ động tiếp đón và hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Đối với những người lớn tuổi, người có điều kiện đi lại khó khăn, trung tâm sẽ tạo điều kiện làm trước.

Bên cạnh đó, trung tâm còn cử các thành viên trong tổ ứng cứu hằng tuần về các thôn đến tận nhà người dân để giúp người già, khuyết tật, neo đơn... thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết.

HỒNG HOA

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/lay-nguoi-dan-lam-trung-tam-phuc-vu-63671.htm