Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo
Cải cách hành chính không chỉ đơn thuần là cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) mà còn phải đổi mới cách làm việc và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng xây dựng văn hóa công vụ và phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC).
Người dân hài lòng
Mới sáng sớm, anh A Dung, ở thôn Đăk Tung, xã Đăk Pék đã có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đăk Pék để đăng ký khai sinh cho con. Anh A Dung chia sẻ, tôi được cán bộ trung tâm tận tình hướng dẫn kê khai thông tin. Chỗ nào tôi không hiểu đều được giải đáp ngay. Thái độ thân thiện, lịch sự của cán bộ, công chức trung tâm khiến tôi rất hài lòng.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đăk Pék.
Phó Chủ tịch UBND xã, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đăk Pék Trần Cường Thịnh cho biết, xây dựng và duy trì văn hóa công vụ được địa phương xác định là việc làm quan trọng, xuyên suốt trong mọi hoạt động.
Ngay sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, UBND xã Đăk Pék tăng cường chỉ đạo CB, CC, VC nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ trong thực hiện nhiệm vụ; lấy sự hài lòng của người dân làm một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CB, CC, VC. UBND xã lựa chọn CB, CC, VC có năng lực, nhiệt tình trong công việc, có kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống tốt để bố trí làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công; đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để phục vụ cho việc giải quyết TTHC.
Từ ngày 1/7/2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đăk Pék đã tiếp nhận 727 hồ sơ giải quyết TTHC, trong đó có 703 hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn, đạt tỷ lệ hơn 98%. “Điều đáng mừng là người dân đến thực hiện TTHC đều rất hài lòng với thái độ phục vụ của CB, CC, VC”, ông Thịnh khẳng định.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm
Tại xã Xốp, thời gian qua, chính quyền địa phương chú trọng xây dựng văn hóa công vụ, phong cách ứng xử chuẩn mực của CB, CC, VC; xem đây là một trong các giải pháp quan trọng để xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đăk Pék hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính.
Công chức Tư pháp - Hộ tịch, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xốp Nguyễn Hồng Thắm chia sẻ, hằng ngày tôi đều đến trụ sở trước giờ làm việc, với trang phục gọn gàng, lịch sự; luôn có thái độ, cử chỉ, tác phong chuẩn mực trong phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo để hoàn thiện bản thân.
Để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC, tôi đơn giản hóa các khâu từ tiếp nhận đến xử lý hồ sơ theo quy định. Những TTHC không cần xác minh sẽ giải quyết ngay và trình lãnh đạo ký duyệt, đóng dấu, giao trả cho người dân, không để họ đợi lâu. Vì vậy, hầu hết hồ sơ thuộc lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch luôn được giải quyết đúng và trước hạn.
Phó Chủ tịch UBND xã, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xốp Nguyễn Thanh Tùng cho hay, CB, CC, VC tại trung tâm hằng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, yêu cầu mỗi CB, CC, VC phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa giao tiếp, ứng xử với nhân dân.
Khi giải quyết TTHC, nếu người dân chưa hiểu thì cán bộ, công chức giải thích cặn kẽ, còn nếu hồ sơ không thuộc thẩm quyền phải tận tình hướng dẫn người dân liên hệ đến cơ quan chức năng để giải quyết. Địa phương cũng thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng đến nhà người dân, nhất là các hộ có người già yếu, tàn tật, ở xa trung tâm xã để hỗ trợ nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến.
“Từ ngày 1/7 đến nay, chúng tôi chưa nhận được phản ánh, khiếu nại nào của công dân về thái độ làm việc của CB, CC, VC. Đây chính là động lực để địa phương tiếp tục phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân trong thời gian đến”, ông Tùng khẳng định.
Bài, ảnh: KỲ ANH
Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/lay-su-hai-long-cua-nguoi-dan-lam-thuoc-do-68880.htm











