Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

 Người dân đến giao dịch tại Trung tâm được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Hiện đơn vị có 12 công chức, viên chức làm việc, trong đó 6 công chức thuộc biên chế của trung tâm; 1 công chức thuộc biên chế của Văn phòng HĐND - UBND; 3 công chức thuộc biên chế của Phòng Văn hóa - Xã hội; 2 công chức thuộc biên chế của phòng Kinh tế. Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động”, thời gian qua, đội ngũ cán bộ Trung tâm thường xuyên được nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, phục vụ tốt việc tiếp nhận và giải quyết TTHC.

 Công chức các phòng chuyên môn của xã trực tiếp hỗ trợ, tư vấn người dân khi đến thực hiện TTHC.

Công chức các phòng chuyên môn của xã trực tiếp hỗ trợ, tư vấn người dân khi đến thực hiện TTHC.

Đồng chí Lò Văn Tiếp - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hạnh Phúc, cho biết: “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức luôn xác định phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, đem đến sự hài lòng cao nhất cho người dân theo phương châm “4 xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép), 4 luôn (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ)".

Đặt mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động, Trung tâm đã bố trí hệ thống quầy tiếp nhận theo từng lĩnh vực, với cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn và xử lý hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, đội ngũ công chức các phòng chuyên môn của xã luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn và giải đáp kịp thời mọi vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Trung tâm đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất và trang thiết bị, gồm: máy scan, máy in, máy tính, hệ thống lấy số thứ tự, thiết bị bảo mật, bảng hiệu và khu vực hướng dẫn theo từng lĩnh vực TTHC... giúp người dân được phục vụ nhanh chóng, thuận tiện và chuyên nghiệp ngay tại địa phương.

 Cán bộ, công chức xã đã tiến hành rà soát hồ sơ, phân loại, đánh mã, xác minh thông tin và lập danh mục số hóa.

Cán bộ, công chức xã đã tiến hành rà soát hồ sơ, phân loại, đánh mã, xác minh thông tin và lập danh mục số hóa.

Sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng đối với hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã. Trong lần đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Hảng A Thào chia sẻ: “Ban đầu tôi khá băn khoăn vì không biết phải bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, được cán bộ hướng dẫn cụ thể về quy trình và các giấy tờ cần chuẩn bị, tôi cảm thấy yên tâm hơn. Việc đăng ký các thủ tục đất đai bây giờ rất thoải mái, mọi người dân đều có thể tự mình thực hiện mà không phải nhờ đến dịch vụ, vừa đỡ tốn kém chi phí vừa được biết thêm về quy trình TTHC”.

Anh Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc Hợp tác xã Thực phẩm sạch Hạnh Phúc, cho biết: “Trước kia đi làm thủ tục, chúng tôi phải nộp hồ sơ từ xã lên huyện, mất nhiều thời gian đi lại, nhưng từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, hồ sơ của chúng tôi được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng. Cán bộ làm việc rất chuyên nghiệp, nhiệt tình, tôi được hướng dẫn chu đáo nên rất yên tâm và hài lòng với sự đổi mới”.

Từ ngày 1/7/2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã tiếp nhận trên 4.000 lượt tổ chức và cá nhân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm đã tiếp nhận tổng cộng 4.346 hồ sơ TTHC, trong đó có 4.059 hồ sơ trực tuyến và 287 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 93,7% so với tổng số hồ sơ được giải quyết. Đặc biệt, không có hồ sơ nào bị quá hạn; tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 100%. Công tác phục vụ được người dân đánh giá rất cao, với tỷ lệ hài lòng đạt 100%.

 Trung tâm đang dần tạo ra những thay đổi thiết thực trong chính quyền địa phương phục vụ người dân, gần dân, sát dân, minh bạch hơn, hiện đại hơn.

Trung tâm đang dần tạo ra những thay đổi thiết thực trong chính quyền địa phương phục vụ người dân, gần dân, sát dân, minh bạch hơn, hiện đại hơn.

Thực tế cho thấy, hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong phương thức phục vụ của chính quyền địa phương, góp phần đưa chính quyền đến gần dân hơn, minh bạch hơn, hiện đại hơn và luôn lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công việc.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn tồn tại một số khó khăn và hạn chế, như: Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình còn gặp trở ngại do địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống rải rác, trình độ dân trí không đồng đều, việc cài đặt và sử dụng các ứng dụng phục vụ giải quyết TTHC trên thiết bị thông minh chưa đồng bộ; đặc biệt là việc cài đặt và thao tác trên ứng dụng VNeID còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, Trung tâm đang sử dụng lại cơ sở vật chất và trang thiết bị từ Bộ phận Phục vụ Hành chính công cấp huyện trước đây. Do đã qua thời gian dài sử dụng, một số thiết bị đã xuống cấp; hệ thống máy tính được trang bị từ năm 2019 đến nay nên tốc độ xử lý không còn đáp ứng yêu cầu công việc, đặc biệt là khi vận hành các phần mềm chuyển đổi số mới.

Trước khó khăn đó, đồng chí Trương Mạnh Cường - Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Thời gian tới, UBND xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Song song với đó, sẽ tăng cường triển khai việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, dịch vụ bưu chính công ích và ứng dụng chữ ký số, chứng thư số trong giải quyết TTHC; tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm tốt công tác rà soát, xây dựng, điều chỉnh quy trình nội bộ giải quyết từng TTHC để kiến nghị, loại bỏ những quy định, TTHC không phù hợp với các điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, triển khai hiệu quả các nền tảng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân được tiếp cận dịch vụ công thuận tiện hơn…”.

Trần Minh

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/lay-su-hai-long-cua-nguoi-dan-lam-thuoc-do-cho-hieu-qua-hoat-dong-post888251.html