'Lấy trẻ làm trung tâm' khi đưa STEM tiếp cận giáo dục mầm non

Ngày 25-8, tại Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức hội thảo 'Giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non - Thực trạng và giải pháp'.

Ông Nguyễn Thanh Đề thông tin tại hội thảo.

Ông Nguyễn Thanh Đề thông tin tại hội thảo.

Thông tin tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, cấp học nền tảng, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Việc vận dụng STEM được xem là một trong những cách tiếp cận nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, phát triển nhận thức, hỗ trợ hiệu quả trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non…

Theo ông Nguyễn Thanh Đề, những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo việc phát triển, thực hiện chương trình theo quan điểm tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm... đều là cơ hội để các cơ sở giáo dục mầm non áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, thực hiện tốt mục tiêu của chương trình nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trẻ mầm non trải nghiệm tại trạm kỹ năng STEAM. Ảnh: Thanh Bích

Trẻ mầm non trải nghiệm tại trạm kỹ năng STEAM. Ảnh: Thanh Bích

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, cần đánh giá tình hình thực hiện giáo dục STEM trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Từ đó, đưa ra các giải pháp, lộ trình triển khai phù hợp các điều kiện vùng miền khác nhau, nâng cao chất lượng thực hiện.

Trong phần tham luận, GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Việc trang bị năng lực giáo dục STEM cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non là yêu cầu cấp thiết, là nền tảng để các giáo viên mầm non tương lai có khả năng thiết kế, tổ chức các hoạt động giáo dục STEM cho trẻ.

Từ đó, GS.TS Huỳnh Văn Sơn đề xuất 5 nhóm giải pháp. Cụ thể, cần xây dựng chuẩn đầu ra về năng lực giáo dục STEM cho sinh viên ngành này; phát triển chương trình đào tạo và các mô-đun bồi dưỡng chuyên biệt; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để sinh viên rèn luyện và phát triển năng lực.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, các tham luận tại hội thảo cho thấy, việc đưa STEM vào giáo dục mầm non có cả thuận lợi và khó khăn. Thuận lợi lớn nhất là lứa tuổi 1-6 được coi là “thời kỳ vàng” trong sự phát triển của con người. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế như một số nơi chưa coi trọng STEM, trong khi một số khác lại áp dụng một cách “thái quá”. Thời gian tới, cần quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên, đồng thời đảm bảo sự liên thông trong tiếp cận STEM giữa các cấp học.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Chi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hoàn thiện Chương trình giáo dục mầm non mới, trên cơ sở kế thừa giá trị của Chương trình năm 2009, tích hợp các tiêu chí tiếp cận STEM. Nguyên tắc tiếp cận STEM với giáo dục mầm non là “lấy trẻ làm trung tâm”, coi đây là tiền đề, điểm tựa cho sự phát triển.

Thanh Tàu

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/lay-tre-lam-trung-tam-khi-dua-stem-tiep-can-giao-duc-mam-non-713918.html