Lễ hội Sông nước TP.HCM thu hút hơn 4,5 triệu lượt khách tham gia

Sau 10 ngày diễn ra với nhiều chương trình đặc sắc, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2 năm 2024 đã góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến Thành phố, góp phần tăng trưởng cho ngành du lịch TP.HCM.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, sau 10 ngày tổ chức, Lễ hội Sông nước có tổng số lượt người dân và du khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của Lễ hội đạt khoảng 4,5 triệu lượt; tổng số khách đến TP.HCM từ ngày 31/5 - 9/6 là hơn 1,3 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 121.000 lượt, khách nội địa đạt hơn 1,1 triệu lượt; doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỷ đồng.

Chương trình ánh sáng đêm bế mạc để lại nhiều dấu ấn tại Lễ hội Sông nước TP.HCM.

Chương trình ánh sáng đêm bế mạc để lại nhiều dấu ấn tại Lễ hội Sông nước TP.HCM.

Công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn quận 1 tăng 20% so với thường kỳ; lượng khách của các doanh nghiệp kinh doanh đường thủy (ẩm thực, vận chuyển,…) tăng bình quân 20% so với lượng khách hàng ngày. Đồng thời, theo ghi nhận từ các doanh nghiệp dịch vụ đường thủy, sau Lễ hội Sông nước lần thứ nhất năm 2023, lượng khách đường thủy tăng bình quân từ 25-40%.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách trong dịp diễn ra Lễ hội tăng từ 40%-50% so với thường kỳ; nhiều khu điểm du lịch cũng báo cáo kết quả khách tham quan tăng so với cùng kỳ, trong đó Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, Địa đạo Củ Chi tăng 423%, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tăng 21%… cho thấy hiệu quả tích cực mà Lễ hội Sông nước mang lại cho ngành dịch vụ và du lịch Thành phố.

Ngoài ra, Lễ hội đã tạo được “làn sóng” hưởng ứng mạnh mẽ trên báo đài, mạng xã hội và các kênh truyền thông. Theo thống kê, sự kiện đã nhận được 4.435 lượt tin, bài trong nước và quốc tế, trong đó 3.525 tin, bài của 100 cơ quan báo chí trên cả nước và 910 lượt tin bài trên các cơ quan báo chí nước ngoài. Sự kiện cũng nhận được sự hỗ trợ truyền thông trực quan thông qua màn hình led, LCD trên cả nước với hơn 13.000 màn hình/750 triệu lượt tiếp cận trong vòng 15 ngày (trung bình 50 triệu lượt/ngày). Sự kiện cũng thu hút hơn 43 triệu lượt like, view trên mạng xã hội.

Hình ảnh trong show "Chiến khu rừng Sác" nằm trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP.HCM.

Hình ảnh trong show "Chiến khu rừng Sác" nằm trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP.HCM.

Sự kiện còn tạo ra được xu hướng giáo dục kết hợp với giải trí, tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa, lòng tự tôn dân tộc trong cộng đồng thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, góp phần giáo dục truyền thống và mang lại nguồn cảm hứng khám phá trải nghiệm cho người dân và du khách về điểm đến Thành phố.

Điểm nhấn của Lễ hội là chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” mùa 2 có chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”. Với sự kết hợp của những chuyên gia lịch sử - văn hóa - kinh tế - sân khấu - mỹ thuật hàng đầu và những đạo diễn, nhạc sĩ, biên đạo tên tuổi, cùng sự tham gia của 1.000 diễn viên, ứng dụng các kỹ xảo, kỹ thuật hiện đại... với quy mô hoành tráng cùng nhiều yếu tố bất ngờ, chương trình đã nhanh chóng tạo thành “cơn sóng” trên các diễn đàn mạng xã hội khi thu hút hơn 157.100 lượt tương tác và 36.500 lượt thảo luận ngay khi vừa khai mạc, lập tức trở thành tin tức được quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội theo thống kê từ kênh YouNet Media, ngày 31/5.

Ngoài ra, Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2 thu hút sự quan tâm của công chúng bởi các hoạt động đặc sắc như: Chương trình pháo hoa nghệ thuật - lần đầu tiên có đến 3 điểm bắn pháo hoa trên sông Sài Gòn và được bắn nối tiếp nhau, bắn pháo hoa kết hợp diễu hành thuyền, cùng công nghệ trình diễn drone đã thắp sáng cả bầu trời nơi dòng sông di sản của TP.HCM...

Bên cạnh yếu tố lịch sử được tôn vinh và lan tỏa trong chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại”, chuỗi hoạt động giải trí, ẩm thực, mua sắm diễn ra trong suốt 10 ngày cũng đã thành công trong việc truyền tải hình ảnh và tôn vinh giá trị văn hóa, du lịch của TP.HCM và vùng Nam Bộ với những bản sắc, tinh hoa đặc trưng theo chiều dài lịch sử của miền đất và con người.

Minh Tuấn - Thanh Nhàn

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/le-hoi-song-nuoc-tphcm-thu-hut-hon-45-trieu-luot-khach-tham-gia-172088.html