Lê Minh Hiếu, Đồng sáng lập Colori: Tạo ra những mảnh ghép đầy cảm xúc từ len

Không chỉ mang vẻ ngoài bắt mắt, các sản phẩm làm từ len do anh Lê Minh Hiếu và đội ngũ Colori sáng tạo còn là cầu nối cảm xúc, giúp khách hàng kể câu chuyện của riêng mình.

Lê Minh Hiếu, Đồng sáng lập Colori

Lê Minh Hiếu, Đồng sáng lập Colori

Khi len trở thành ngôn ngữ của cảm xúc

Cuối năm 2023, giữa lúc thị trường đồ trang trí tại châu Âu và Mỹ bùng nổ theo hướng cá nhân hóa, anh Lê Minh Hiếu cùng một số người bạn đã nghĩ đến việc đưa mô hình tương tự như vậy vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, phải đến năm 2024, khi tình cờ gặp một bạn trẻ chuyên tổ chức workshop trải nghiệm thủ công, nơi giới thiệu về kỹ thuật tufting - phương pháp thêu nổi bằng len còn khá mới tại Việt Nam, ý tưởng của họ mới trở thành hiện thực.

Tufting, theo cách hiểu đơn giản, là kỹ thuật đưa các sợi len hoặc sợi vải xuyên qua một lớp vải nền bằng súng thủ công hoặc máy, tạo thành các búi len nhô lên bề mặt. Các sản phẩm tufting có thể mang hình dạng của thảm trang trí, gối, tranh treo tường, hay thảm bàn phím êm ái, mang đậm dấu ấn cá nhân.

Colori đã cho ra mắt 4 bộ sưu tập sản phẩm, gồm The Fusion, Sassy & Sweet, Bauhaus và The Botanica.

Colori đã cho ra mắt 4 bộ sưu tập sản phẩm, gồm The Fusion, Sassy & Sweet, Bauhaus và The Botanica.

Nhận thấy giới trẻ Việt ngày càng quan tâm đến việc tạo dấu ấn cho không gian sống và làm việc, anh Hiếu cùng một cộng sự đã mở workshop để dạy kỹ thuật tufting. Mỗi người tham gia được cung cấp chất liệu len nhập khẩu, khung vải, súng tufting và có giáo viên hướng dẫn trực tiếp. Tùy theo kích thước sản phẩm, một buổi workshop có thể kéo dài 2 hoặc 3 tiếng đến vài ngày.

“Đây không chỉ là nơi học một kỹ thuật mới, mà còn là nơi mọi người tìm thấy niềm vui sáng tạo, cảm giác được tự tay tạo nên một tác phẩm mang phong cách cá nhân”, anh Hiếu nhấn mạnh.

Chúng tôi không chỉ bán sản phẩm. Chúng tôi tạo ra những mảnh ghép cảm xúc, để mỗi khách hàng có thể kể câu chuyện của riêng mình qua từng gam màu.

- Lê Minh Hiếu, Đồng sáng lập Colori

Từ nền tảng đó, đầu năm 2025, anh Hiếu và đội ngũ chính thức phát triển Colori theo hướng start-up chuyên bán lẻ các sản phẩm tufting thủ công. Dòng sản phẩm đầu tiên của Colori là thảm bàn phím trang trí. Những tấm thảm này không chỉ tạo điểm nhấn cho góc làm việc, mà còn có lớp đệm êm giúp giảm áp lực cổ tay khi dùng máy tính trong thời gian dài.

“Colori” trong tiếng Ý có nghĩa là “màu sắc”. Anh Hiếu cho biết, tên gọi này cũng là sự kết hợp giữa từ “color” (màu sắc) và “I” (tôi) trong tiếng Anh, như một tuyên ngôn cá nhân về cái tôi sáng tạo, độc đáo của mỗi người. “Chúng tôi không chỉ bán sản phẩm. Chúng tôi tạo ra những mảnh ghép cảm xúc, để mỗi khách hàng có thể kể câu chuyện của riêng mình qua từng gam màu”, anh Hiếu nói.

Tính đến nay, Colori đã cho ra mắt 4 bộ sưu tập sản phẩm, gồm The Fusion, Sassy & Sweet, Bauhaus và The Botanica. Các sản phẩm có thiết kế trẻ trung, thời thượng, với mức giá khoảng 300.000 đồng/sản phẩm, đủ hợp lý để tiếp cận khách hàng trong độ tuổi 15 - 35, đối tượng chính mà Colori hướng đến.

Anh Hiếu nhấn mạnh, điểm khác biệt của Colori so với một vài đơn vị cùng làm tufting trong nước là yếu tố thiết kế và cá nhân hóa. “Nhiều bên chỉ nhận làm theo mẫu có sẵn, ít đầu tư vào thiết kế. Trong khi chúng tôi đặt yếu tố nghệ thuật, cá tính và tính ứng dụng lên hàng đầu”, anh Hiếu chia sẻ.

Colori hướng đến nhóm khách hàng trong độ tuổi 15 - 35.

Colori hướng đến nhóm khách hàng trong độ tuổi 15 - 35.

Tiềm năng từ thị trường ngách

Tufting là một thị trường ngách trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, nhưng đang tăng trưởng mạnh tại nhiều quốc gia nhờ nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao. Ở Mỹ và châu Âu, trào lưu “tuft your space” (thảm hóa không gian sống) đã trở thành xu hướng trong giới trẻ, kéo theo sự bùng nổ của hàng loạt workshop và thương hiệu DIY. Trên nền tảng TikTok, từ khóa “#tufting” thu hút hàng trăm triệu lượt xem, một minh chứng rõ nét cho sức hút toàn cầu của kỹ thuật này.

Tại Việt Nam, thị trường đồ trang trí cá nhân cũng bắt đầu ghi nhận sự quan tâm ngày một lớn. Theo anh Hiếu, không chỉ lĩnh vực tiêu dùng cá nhân, mà cả phân khúc quà tặng doanh nghiệp cũng là mảnh đất tiềm năng cho các sản phẩm tufting. “Quà tặng doanh nghiệp thường xoay quanh vài lựa chọn quen thuộc như cốc, nến thơm, cây cảnh. Nhưng với tufting, chúng tôi có thể thiết kế riêng từng mẫu thảm, thậm chí thêu tên hoặc logo thương hiệu lên sản phẩm, rất độc đáo và mang tính cá nhân cao”, Đồng sáng lập Colori chia sẻ.

Các sản phẩm có thiết kế trẻ trung, thời thượng, với mức giá khoảng 300.000 đồng/sản phẩm.

Các sản phẩm có thiết kế trẻ trung, thời thượng, với mức giá khoảng 300.000 đồng/sản phẩm.

Tuy nhiên, làm thủ công cũng đi kèm không ít thách thức. Để đảm bảo chất lượng, Colori không thể sản xuất đại trà. Với 10 nhân sự, mỗi tháng, Colori chỉ sản xuất khoảng 400 - 500 sản phẩm. Vì kỹ thuật tufting vẫn còn mới ở Việt Nam, việc tìm người vừa có tay nghề, thẩm mỹ, vừa có thể lực tốt để đảm bảo công việc cũng là một bài toán nan giải. Nhiều bạn trẻ đến với workshop, ban đầu rất hào hứng, nhưng không phải ai cũng đủ kiên trì, đam mê để gắn bó lâu dài và coi tufting len như một công việc nghiêm túc.

“Dù vậy, lợi thế của làm thủ công là không cần đầu tư máy móc đắt tiền, thay vào đó, tập trung vào sáng tạo, cá nhân hóa - điều mà sản phẩm công nghiệp khó làm được”, anh Hiếu phân tích.

Trong nửa cuối năm 2025, Colori dự kiến ổn định sản xuất, mở rộng thêm các dòng sản phẩm mới, như thảm trang trí treo tường, gối tựa, tranh tufting nghệ thuật. Đồng thời, start-up cũng lên kế hoạch xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ, thông qua các nền tảng thương mại điện tử như Etsy hoặc Amazon Handmade. Với chi phí sản xuất thấp, sản phẩm độc đáo và giá trị thẩm mỹ cao, Colori kỳ vọng chinh phục được nhóm khách hàng yêu thích đồ thủ công toàn cầu, đưa sản phẩm len thủ công Việt Nam bước ra thị trường quốc tế.

Nhung Bùi

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/le-minh-hieu-dong-sang-lap-colori-tao-ra-nhung-manh-ghep-day-cam-xuc-tu-len-d326266.html