Lịch chạy tàu Cát Linh - Hà Đông dịp Tết Nguyên đán
Tàu Cát Linh - Hà Đông vẫn hoạt động từ 5h30 đến 22h hàng ngày dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Các chuyến tàu Tết đều giãn cách 10 phút/chuyến.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) vừa lên phương án vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông dịp Tết Nhâm Dần năm 2022.
Cụ thể, ngày 31/1/2022 (29 Tết), thời gian mở tuyến 5h30, thời gian đóng tuyến 21h00; ngày 1/2/2022 (mùng 1 Tết) thời gian mở tuyến 9h00, thời gian đóng tuyến 21h00; ngày 2/2/2022 (mùng 2 Tết) thời gian mở tuyến 6h30, thời gian đóng tuyến 21h00. Các chuyến tàu 3 ngày trên đều giãn cách chạy tàu 10 phút.
Các ngày trước 29 Tết và các ngày từ 3/2/2022 (mùng 3 Tết) trở đi, thời gian đóng/mở tuyến được thực hiện bình thường theo phương án vận hành đã được phê duyệt.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) cho biết, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào vận hành từ ngày 6/11/2021. Sau hơn 2 tháng hoạt động, tuyến đường sắt đô thị số 2A đã được những kết quả nhất định, được người dân hưởng ứng sử dụng dịch vụ.
Hiện nay tuyến đường sắt đô thị 2A đang hoạt động trong giai đoạn 1 (6 tháng đầu sau khi nhận bàn giao) với 6 đoàn tàu, 215 lượt/ngày, thời gian hoạt động từ 5h30 đến 22h hàng ngày theo phương án đã được UBND Thành phố chấp thuận.
Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp, người dân vẫn có tâm lý hạn chế đi lại (đặc biệt những nơi công cộng), việc điều chỉnh giảm dịch vụ của tuyến đường sắt đô thị 2A trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 theo đề xuất của Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội là cần thiết, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân.
Sắp mở thêm các Kios bán hàng tại các nhà ga
Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Hà Nội Metro,dịch Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng phương tiện vận tải khách công cộng giảm mạnh. Metro Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác, vận hành trong giai đoạn dịch phức tạp nên cũng không ngoại lệ.
Song đến khi đời sống trở lại bình thường, với ưu điểm vượt trội của metro, nhiều người sẽ chọn đi lại bằng tuyến Cát Linh - Hà Đông. Vài năm tới, khi tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành đoạn ngầm để tạo tuyến nối với tuyến Cát Linh - Hà Đông, sẽ cho thấy rõ hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này.
Ông Vũ Hồng Trường cho biết, đơn vị đã lập phương án khai thác dịch vụ thương mại tại các nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, để triển khai cụ thể cần thêm một số bước chuẩn bị để đảm bảo về quy trình, thủ tục.
Để thu hút khách đi tàu, thời gian tới tại các nhà ga tuyến metro sẽ bố trí thêm các dịch vụ thương mại để như máy bán hàng tự động, quầy trưng bày sản phẩm, đồ ăn nhanh, quảng cáo…song có thể do dịch bệnh và bài toán kinh tế nên các đơn vị tham gia khai thác dịch vụ này cũng sẽ phải tính toán.
Cùng với đó, để tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hoạt động hiệu quả, xứng đáng là một trong những công trình tiêu biểu của Thủ đô, TP Hà Nội cũng xây dựng kế hoạch, phương án khai thác vận hành rất cụ thể và chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị vận hành khai thác tuyến) phải đảm bảo an toàn, chính xác, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Đồng thời, triển khai phương án kinh doanh dịch vụ nhằm tận dụng lợi thế thương mại và tăng tiện ích cho hành khách đi tàu.
Về bố trí xe buýt kết nối, ông Thái Hồ Phương, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, sau hơn 2 tháng vận hành các tuyến buýt kết nối uyển chuyển với tàu điện Cát Linh - Hà Đông được hành khách đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. Tại các nhà ga đều được bố trí các cặp điểm dừng xe buýt tiếp cận theo 2 chiều tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận.
“Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh các tuyến xe buýt theo hướng kết nối, tăng cường. Đồng thời, mở thêm các tuyến buýt điện kết nối với tàu điện, cải tạo hệ thống nhà chờ trên trục đường tàu điện Cát Linh - Hà Đông đi qua”, ông Phương khẳng định.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện đối với các điểm trông giữ xe đã được bố trí theo hướng thuận tiện cho khách đi tàu, đơn vị được cấp phép công khai thu giá theo quy định./.
Ngày 13/1, tại Hà Nội, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong số 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Chính phủ, Bộ GTVT lựa chọn thí điểm đầu tư sớm nhằm giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực phía Tây của Hà Nội; đồng thời góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của toàn thành phố.
Tại lễ khánh thành, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba bày tỏ vui mừng vì dự án được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 72 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Trung Quốc - Việt Nam.
“Tôi rất vinh dự được cùng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam. Quá trình triển khai dự án này gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành hai nước, dự án đã vượt qua để khánh thành, đưa vào sử dụng, mang lại sự tích cực cho giao thông Hà Nội”, Đại sứ Hùng Ba nói.