Reuters đưa tin nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing giao chiếc 747 cuối cùng cho hãng hàng không Atlas Air vào chiều 31/1 (giờ địa phương). Sự kiện này đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên Boeing 747, chiếc máy bay mang tính biểu tượng thu hút sự chú ý của toàn thế giới và góp phần mang đến những chuyến du lịch hàng không giá cả phải chăng hơn cho hàng triệu hành khách. Ảnh: Boeing.
Boeing 747 gồm khoảng 6 triệu bộ phận được sản xuất trên khắp thế giới, nhưng công đoạn lắp ráp chúng thành một chiếc máy bay hoàn chỉnh được thực hiện tại một nhà máy ở Everett, Washington, Mỹ. Nhà máy Boeing thường được coi là tòa nhà lớn nhất thế giới tính theo thể tích, nơi sản xuất chiếc 747 đầu tiên ra mắt năm 1968, cho đến chiếc cuối cùng số 1.574. Ảnh: Jovelle Tamayo.
Boeing 747, còn được gọi là "Nữ hoàng Bầu trời", là một trong những chiếc máy bay linh hoạt và dễ nhận biết nhất kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 1969. Nó vận chuyển các tàu con thoi của NASA và là căn cứ cho Lực lượng Không quân Mỹ, trở thành biểu tượng cho sự đổi mới của Mỹ. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên bất chấp sự phổ biến này, đến những năm 2010, thế giới bắt đầu chuyển hướng sang những chiếc máy bay 2 động cơ nhỏ và hiệu quả, có thể bay quãng đường dài hơn. Những chiếc máy bay này giúp hãng hàng không có thể cung cấp các tuyến quốc tế trực tiếp giữa các thành phố nhỏ hơn do kích thước nhỏ gọn hơn. Nhu cầu đối với 747 giảm, ngoại trừ các hoạt động vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Thomas Frey.
Chiếc máy bay 4 động cơ đáng tin cậy này đã cách mạng hóa ngành hàng không và trải nghiệm du lịch hàng không bằng khả năng chở tới 500 hành khách trong một chuyến đi, tạo ra khoang hành khách rộng rãi và thoải mái hơn, đồng thời cho phép các hãng bay cung cấp vé đường dài với chi phí thấp hơn. Một số hãng hàng không vẫn sử dụng máy bay này cho các chuyến bay chở khách như Lufthansa, Korean Air và Air China. Tuy nhiên, 747 ngày càng bị "thất sủng". Ảnh: Markus Schmal.
Những chiếc máy bay cuối cùng được sản xuất đều là máy bay vận tải 747-8 cho Atlas Air, công ty vận hành đội máy bay 747 lớn nhất thế giới và cho thuê máy bay để vận chuyển hàng hóa hoặc hành khách. Chiếc 747 cuối cùng được thuê bởi một khách hàng của Atlas, Kuehne+Nagel, một trong những công ty vận tải lớn nhất thế giới, để công ty con Apex Logistics sử dụng. Ảnh: Peter Parks.
Sau đơn đặt hàng 747 cuối cùng, chương trình mang tính biểu tượng của Boeing cũng kết thúc. Tuy nhiên, Boeing sẽ tiếp tục hỗ trợ máy bay trong nhiều năm tới, họ tuyên bố: "Cam kết với khách hàng của chúng tôi không kết thúc khi giao hàng và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động và sự bền vững của 747 trong tương lai". Ảnh: Lucy Nicholson.
An Ngọc
Theo Time