Liên danh công ty Việt Nam, Pháp, Trung Quốc trúng thầu tư vấn đánh giá an toàn metro 1

UBND TP.HCM vừa có báo cáo tình hình hoạt động đấu thầu năm 2023 trên địa bàn TP, trong đó nêu về gói thầu Tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống thuộc dự án metro 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, UBND TP cho biết năm 2023 gói thầu tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên có giá trị trúng thầu là hơn 76,2 tỉ đồng.

Đơn vị trúng thầu là Liên danh Bureau Veritas Việt Nam - Bureau Veritas Exploitation - Bureau Veritas Quality Services - Shanghai Project Management - TEDI (Liên danh BVT). Đứng đầu Liên danh này là Bureau Veritas Việt Nam. Quốc tịch của các công ty liên danh này gồm Việt Nam, Pháp, Trung Quốc.

Ngoài ra, liên quan đến tuyến metro 1, gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M (CP4) với giá trị gói thầu hơn 133,6 tỉ đồng cũng đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Báo cáo mới nhất (ngày 28-3) của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự án metro số 1 đã đạt 97,96% khối lượng.

Theo kế hoạch đề ra, dự án metro 1 sẽ hoàn thành công tác thử nghiệm cuối tháng 5-2024; hoàn thành đào tạo trong tháng 7-2024; các công tác liên quan an toàn hệ thống, nghiệm thu PCCC đã và đang được tiến hành và cố gắng hoàn thành trong tháng 7-2024.

 Metro 1 có thể tiến hành khai thác thương mại quý IV năm nay. Ảnh: Đào Trang

Metro 1 có thể tiến hành khai thác thương mại quý IV năm nay. Ảnh: Đào Trang

Trong điều kiện mọi việc diễn tiến thuận lợi thì có thể đưa dự án metro 1 vào giai đoạn khai thác miễn vé từ tháng 7 đến tháng 10-2024 và tiến hành khai thác thương mại trong quý IV-2024.

Metro 1 Bến Thành - Suối Tiên tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, khởi công năm 2012.

Dự án cũng gặp sự cố kỹ thuật trong quá trình thi công. Đơn cử, vào tháng 12-2018, độ dày tường vây đường hầm tuyến metro số 1 bị phát hiện giảm từ 2 m xuống 1,5 m. Theo đó, việc thay đổi kết cấu tường vây được cho là không đúng quy định khi thực hiện gói thầu CP1A (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát TP).

Năm 2020, metro 1 cũng bị phát hiện sự cố gối cầu cạn rơi khỏi vị trí lắp đặt làm hỏng đường ray phía trên, các cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý.

KIÊN CƯỜNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/lien-danh-cong-ty-viet-nam-phap-trung-quoc-trung-thau-tu-van-danh-gia-an-toan-metro-1-post782969.html