Liên kết tăng tính hấp dẫn những tour về nguồn
Trong những ngày tháng 7, các tour du lịch về nguồn kết hợp khám phá biển đảo, cảnh quan hùng vĩ… thu hút nhiều du khách.
Nhiều tiềm năng du lịch về nguồn
Hòa trong không khí của cả nước đang tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), CEO Công ty Du lịch MTV Việt Nam, ông Đoàn Ngọc Tùng không khỏi xúc động khi kể về các đoàn khách của Công ty khi đến thăm viếng hang Tám Cô (Quảng Bình).
“Từ những quân nhân, cựu chiến binh tóc đã bạc trắng, đến các em thiếu nhi đều không khỏi xúc động, rưng rưng, nghẹn ngào, có người khóc lên thành tiếng khi nghe hướng dẫn viên kể câu chuyện về sự hy sinh của Tiểu đội thanh niên xung phong, vì tránh bom mà tạt vội vào một cái hang nhỏ nằm giữa đại ngàn Trường Sơn, không may bị bom rải thảm trúng, cửa hang bị lấp. Sau 9 ngày đêm đào bới trong vô vọng, 8 cô thanh niên xung phong đã mãi mãi ra đi”, vị doanh nhân xúc động kể. Ngay cả với một người làm du lịch chuyên nghiệp như ông, mỗi lần tới đây đều không thể ngăn dòng nước mắt.
Ông Tùng cho biết, chỉ tính riêng tour charter tàu hỏa Hà Nội - Quảng Bình từ đầu tháng 5 đến nay đã phục vụ hơn 3.000 du khách. Trong đó, di tích hang Tám Cô là điểm nhấn của hành trình, khiến nhiều du khách ấn tượng và xúc động.
Việt Nam rất giàu tiềm năng phát triển du lịch về nguồn. Khắp dọc dài mảnh đất hình chữ S, trải dài từ Bắc vào Nam hiện có hơn 41.000 di tích, thắng cảnh, trong đó có hơn 4.000 di tích được xếp hạng di tích quốc gia và hơn 9.000 di tích được xếp hạng cấp tỉnh, là tài nguyên lớn để khai thác mảng du lịch này.
“Mỗi hành trình du lịch về nguồn không chỉ đơn thuần là chuyến vui chơi, tham quan hay nghỉ dưỡng, mà còn là dịp để mỗi du khách tìm hiểu, thể hiện sự tri ân đối với thế hệ cha anh đã hy sinh, cống hiến cho quê hương, đất nước, mang ý nghĩa giáo dục và đậm chất nhân văn”, ông Tùng nhấn mạnh.
Liên kết, sáng tạo tour về nguồn
Tiềm năng lớn, song nhiều doanh nghiệp cho rằng, hiện nay du lịch về nguồn chưa phát triển tương xứng. Các tour chủ yếu do hãng lữ hành tự xây dựng, thiếu sự kết hợp với địa phương và với điểm đến xung quanh.
Theo CEO VietSense Travel, sản phẩm du lịch về nguồn phần lớn dựa vào giá trị tài nguyên sẵn có, nhất là các điểm di tích lịch sử - văn hóa. Một số di tích đồng thời là điểm đến du lịch mới được trùng tu, tôn tạo, nhưng kết cấu hạ tầng như đường vào, cảnh quan, môi trường, chất lượng phục vụ liên quan đến đội ngũ hướng dẫn viên, giới thiệu, quảng bá sản phẩm lưu niệm, dịch vụ thông tin... chưa đáp ứng yêu cầu của du khách. Tính liên kết giữa các điểm du lịch về nguồn và danh thắng khác chưa được chú trọng để tạo thành tour, tuyến du lịch hoàn thiện, hấp dẫn.
Ông Tài cho hay, so với mọi năm, các tour về nguồn dịp 27/7 năm nay có sức hút hơn vì nhu cầu bị dồn nén trong 2 năm Covid-19, nay được bung ra. Lượng khách đi theo tour về nguồn đa phần là cựu chiến binh, cựu quân nhân thuộc các tổ chức Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi ở các tỉnh, huyện thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ tại Quảng Bình và Quảng Trị.
Để du lịch về nguồn thực sự phát huy thế mạnh, ông Tài khuyến nghị, các địa phương cần quy hoạch những di tích lịch sử có khả năng đón khách. Ngoài giá trị cốt lõi là giá trị cách mạng, lịch sử, văn hóa, rất cần đầu tư xây dựng hành lang tham quan. Đặc biệt, công tác bảo tồn, giữ gìn các khu di tích phải đảm bảo yếu tố tâm linh, nhưng cũng cần xây dựng hướng dẫn cụ thể về lịch trình dâng hương, tham quan đi theo lộ trình nào từ điểm xuất phát đến khi rời đi. Đặc biệt, phải thổi hồn và kể những câu chuyện hấp dẫn, ý nghĩa, giá trị của điểm đến để chạm vào trái tim du khách, khiến họ ấn tượng sâu sắc.
“Chỉ khi xây dựng, nâng cấp hoàn chỉnh các phòng truyền thống, phòng trưng bày hiện vật, tư liệu, phòng chiếu phim, gắn kết với ẩm thực, trải nghiệm…, thì mới tạo được không gian thật sự hấp dẫn, khiến du khách muốn quay lại nhiều lần”, ông Tài nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, CEO VietSense Travel cho rằng, các địa phương cần chủ động, có kế hoạch quảng bá tới đối tượng khách hàng mục tiêu như các hội cựu chiến binh, người cao tuổi, để kích thích nhóm du khách này.
Ban quản lý điểm di tích, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trong vùng cần ngồi lại với nhau để xây dựng lịch trình, kế hoạch từ khâu đón tiếp, tham quan, dâng hương, ăn, ngủ, nghỉ… theo hướng liên kết điểm đến để tạo thành hành trình xuyên suốt sáng tạo, mới lạ, hấp dẫn. Sau đó quảng bá, xúc tiến rầm rộ trước 1 tháng những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn như 30/4, 1/5, 27/7, 2/9, 22/12… để tạo nên làn sóng với sản phẩm du lịch đặc thù này.
Đồng quan điểm, ông Lê Công Năng, CEO Wondertour bổ sung, mỗi doanh nghiệp lữ hành cần nghiên cứu, tạo dấu ấn mới cho tour về nguồn. Với Wondertour, ngoài các hoạt động dâng hương, thăm chiến trường xưa, tham quan bảo tàng chiến tranh (nếu có), các tour về nguồn của đơn vị này thường có một đêm tái hiện không khí đốt lửa trại thời chiến. Ở đó, các cựu chiến binh, cựu quân nhân sẽ được ngược dòng thời gian, sống lại thuở thanh niên, tòng quân với chiếc gậy Trường Sơn trong trang phục quân ngũ, cùng hát vang những ca khúc nhạc đỏ như “Cô gái mở đường”, “Bác đang cùng chúng cháu hành quân”, “Chào em cô gái Lam Hồng”, “Năm anh em trên một chiếc xe tăng”…
“Số đông những du khách tham gia tour về nguồn là các cựu quân nhân, cựu chiến binh, nên họ rất xúc động, nghẹn ngào, rạo rực khi được sống lại ký ức của những năm tháng tuổi trẻ hào hùng với tinh thần mãi mãi tuổi 20”, ông Năng chia sẻ.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/lien-ket-tang-tinh-hap-dan-nhung-tour-ve-nguon-d170553.html