Liên Khương trở thành Cảng hàng không quốc tế đầu tiên vùng Tây Nguyên

Cảng hàng không Liên Khương chính thức trở thành Cảng hàng không quốc tế đầu tiên vùng Tây nguyên. Đây là sự kiện quan trọng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, ngành du lịch Tây Nguyên nói chung và tỉnh Lâm Đồng.

Một chuyến bay đáp xuống sân bay Liên Khương.

Một chuyến bay đáp xuống sân bay Liên Khương.

Sáng 23/6, tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức công bố quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự Lễ công bố.

Phát biểu ý kiến tại lễ công bố, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, Cảng hàng không Liên Khương trở thành Cảng hàng không quốc tế là nỗ lực rất lớn của tỉnh Lâm Đồng trong phát triển kinh tế du lịch, của các đơn vị ngành hàng không, đã cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 23 về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự Lễ công bố.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự Lễ công bố.

Đồng chí cho biết, Cảng hàng không Liên Khương là một trong các cảng hàng không đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch, với quy mô cấp 4E, khai thác các loại tàu bay code E như B787/A350 và tương đương. Ngành được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cấp kết cấu hạ tầng, xây dựng các chính sách để phát triển Cảng hàng không Liên Khương dài hạn, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, thúc đẩy hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế du lịch, nhất là du khách quốc tế của Lâm Đồng nói riêng và vùng Tây Nguyên, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của Tổ quốc.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại lễ công bố.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại lễ công bố.

Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải, Cảng hàng không Liên Khương được công bố chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế từ ngày 22/6.

Đây là loại hình cảng hàng không, sân bay phục vụ các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại tàu bay tư nhân, tàu bay quân sự và các loại tàu bay khác khi được các cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trao quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế cho đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trao quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế cho đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương có cấp sân bay 4D theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); đường cất hạ cánh 09/27, kích thước 3.250m x 45m (dài x rộng); kết cấu bê tông nhựa; đáp ứng khai thác chủng loại tàu bay Code D, như tàu bay B757, A300 và tương đương trở xuống.

Các đại biểu tham dự lễ công bố.

Các đại biểu tham dự lễ công bố.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương hiện có công suất thiết kế 2,5 triệu khách/năm. Tính từ chuyến bay quốc tế thuê chuyến đầu tiên từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 18/12/2016 đến 15/6/2024, Cảng hàng không Liên Khương đã phục vụ hơn 4.663 lượt cất/ hạ cánh và hơn 640,6 nghìn lượt khách quốc tế.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu tại lễ công bố.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu tại lễ công bố.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc cho rằng, cảng hàng không Liên Khương trở thành Cảng hàng không quốc tế sẽ tạo điều kiện rất tốt, thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Lâm Đồng và vùng Tây Nguyên. Đây là sự mong đợi của các cấp chính quyền và nhân dân, doanh nghiệp trong tỉnh.

Trước đó, năm 2003, dự án "Cải tạo mở rộng, nâng cấp đường HCC, đường lăn, sân đỗ máy bay - cảng hàng không Liên Khương" do Cụm cảng hàng không miền Nam làm chủ đầu tư đã khởi công. Cảng hàng không đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2, bảo đảm khai thác được các loại máy bay dân dụng tầm trung như A320, A321 và tương đương. Năm 2019, việc sửa chữa nâng cấp hoàn thành, có thể đón các loại máy bay dân dụng tầm trung, như Boeing 767, Airbus A320, A321… với khả năng phục vụ 1,5 đến 2 triệu lượt khách/năm.

Thực tế, trong những năm gần đây, mỗi năm Cảng hàng không Liên Khương đón hơn 2,5 triệu du khách, vượt xa nhiều công suất thiết kế.

Du khách đến Lâm Đồng qua đường hàng không sân bay Liên Khương.

Du khách đến Lâm Đồng qua đường hàng không sân bay Liên Khương.

Tháng 5/2024, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vị trí, chức năng của Cảng hàng không Liên Khương trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Một góc sân bay Liên Khương.

Một góc sân bay Liên Khương.

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương có kiến trúc độc đáo, ấn tượng. Phần mái được thiết kế màu vàng uốn cong và phân ra nhiều phân cánh, nhìn từ trên cao giống như đóa hoa dã quỳ nở rộ. Công trình nhà ga này được trao giải nhất Giải thưởng Kiến trúc quốc gia năm 2010.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/lien-khuong-tro-thanh-cang-hang-khong-quoc-te-dau-tien-vung-tay-nguyen-post815692.html