Liên ngành xử vi phạm nồng độ cồn

Các tổ tuần tra khép kín sẽ trở thành mũi nhọn xung kích trong việc kéo giảm tai nạn, hạn chế ùn tắc giao thông

Ngày 23-5, đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho hay trong hôm nay (24-5), Công an tỉnh sẽ tổ chức tập huấn cho các chiến sĩ thuộc các lực lượng của địa phương tham gia phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ cùng lực lượng của Bộ Công an.

Xử lý nghiêm, triệt để

Theo đại tá Ngô Xuân Phú, trước khi Bộ Công an tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Công an tỉnh Bình Dương đã đồng loạt ra quân thực hiện và ghi nhận những chuyển biến rõ rệt trong vấn đề chấp hành luật giao thông.

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM phối hợp Công an huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên Quốc lộ 50 .Ảnh: Ý LINH

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM phối hợp Công an huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên Quốc lộ 50 .Ảnh: Ý LINH

TP HCM, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt ngày 23-5 cũng đã phối hợp Công an huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM tổ chức lễ ra quân, phối hợp liên ngành tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ để kéo giảm tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 50 qua địa phương.

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, cho biết Quốc lộ 50 là tuyến giao thông huyết mạch nối liền TP HCM với tỉnh Long An, đi qua địa bàn quận 8 và huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, tuyến quốc lộ này có mặt đường hẹp, chỉ khoảng 4 m chia cho 2 chiều đi. Vào giờ cao điểm, từ khoảng 16-18 giờ, mật độ phương tiện lưu thông tại đây rất lớn.

Từ ngày 15-12-2022 đến 14-5-2023, số vụ tại nạn giao thông trên Quốc lộ 50 tăng mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, giai đoạn này đã xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông làm 14 người chết, 7 người bị thương.

So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giai đoạn này tăng 12 vụ, tương đương tăng 200%; tăng 9 người chết, tương đương tăng 180% và tăng 6 người bị thương, tương đương tăng 600%. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành giao thông của người dân chưa cao, còn xảy ra vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về đường cấm, sai làn đường, thiếu quan sát khi tham gia giao thông...

"Tổ liên ngành tuần tra khép kín địa bàn với sự phối hợp của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an huyện Bình Chánh cùng Thanh tra Sở GTVT sẽ trở thành mũi nhọn xung kích trong việc kéo giảm tai nạn giao thông, hạn chế ùn tắc, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên đường" - ông Quới nhấn mạnh.

Theo thượng tá Đoàn Văn Quới, lãnh đạo các đơn vị đã giao nhiệm vụ cho 3 đơn vị chủ chốt là Trạm CSGT Đa Phước, Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Bình Chánh và Thanh tra Sở GTVT TP HCM.

Các lực lượng tham gia lực lượng liên ngành bảo đảm thống nhất trong chỉ huy, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng. Lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm, không được bỏ qua lỗi vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, thường xuyên thay đổi địa bàn kiểm tra để các đối tượng không nắm được quy luật hoạt động...

Kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã tập trung xử lý có hiệu quả các nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông như: vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, đi không đúng phần đường, làn đường quy định...

Trong 2 tháng rưỡi triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn TP HCM đã giảm trên cả 3 tiêu chí gồm số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vi phạm có dấu hiệu phức tạp trở lại như: xe quá tải, quá khổ, cơi nới thùng xe (tuyến Dương Đình Cúc qua huyện Bình Chánh); xe đi vào khu vực cấm, khu vực hạn chế khi chưa đến giờ cho phép (tuyến Bạch Đằng qua quận Bình Thạnh). Ngoài ra, tai nạn giao thông có dấu hiệu xảy ra nhiều ở tuyến Tỉnh lộ 8, Quốc lộ 50...

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 23-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết đã ký văn bản chỉ đạo tăng cường trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu sở, ban, ngành và các địa phương thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ bị xử lý trách nhiệm nếu để tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn diễn biến phức tạp do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, điều tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về giao thông; bảo đảm thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". "Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng chống tác hại của rượu bia đối với sức khỏe người dân, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội" - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo.

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM ngày 23-5 đã phối hợp với Công an quận Phú Nhuận tổ chức lễ ký kết, triển khai mô hình "Quận an toàn giao thông" với đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Phú Nhuận.

Trước đó, ngày 20-5, các đội, trạm CSGT thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt và Công an các quận, huyện, TP Thủ Đức đồng loạt tổ chức ra quân cao điểm lập "liên quân" tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín trên toàn thành phố. Đợt cao điểm dự kiến kéo dài đến ngày 20-7.

Ý LINH - NGUYỄN THẢO - VÂN DU

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/lien-nganh-xu-vi-pham-nong-do-con-20230523223109635.htm