Liên tiếp phát hiện đường lưỡi bò trên sản phẩm, dịch vụ đến từ Trung Quốc
Sau Baby Three, người tiêu dùng Việt Nam lại tẩy chay trà sữa Chagee - thương hiệu mới đến từ Trung Quốc, vì bản đồ trên website của Chagee có chứa 'đường lưỡi bò'.

Bản đồ toàn cầu của Chagee có chứa "đường lưỡi bò"
Những ngày qua, người tiêu dùng Việt, nhất là giới trẻ kêu gọi tẩy chay trà sữa Chagee mặc dù đây là thức uống được yêu thích gần đây.
Chagee đặt cửa hàng đầu tiên tại giao lộ Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp (quận 1, TP.HCM). Đây là nơi có mặt bằng đắt đỏ bậc nhất Việt Nam. Chagee Việt Nam cũng đăng tải thông tin tuyển dụng nhân sự và niêm yết giá các ly trà sữa từ 39.000 - 79.000 đồng/ly. Tuy nhiên, sản phẩm trà sữa của Chagee đã bị người tiêu dùng Việt Nam tẩy chay khi khách hàng phát hiện trên app của Chagee có chứa “đường lưỡi bò”.
Chagee sau đó đã gỡ ứng dụng khỏi thị trường Việt Nam trên kho ứng dụng Google Play Store, AppStore. Khi người dùng truy cập, các nền tảng thông báo "Ứng dụng này không có trên Google Play ở khu vực của bạn". Tuy nhiên đến nay, khi truy cập vào website toàn cầu của Chagee, đường lưỡi bò phi pháp vẫn xuất hiện trên bản đồ tìm kiếm cửa hàng.
Trên mạng xã hội, làn sóng tẩy chay sản phẩm của hãng có chứa “đường lưỡi bò” của người tiêu dùng Việt nhanh chóng lan rộng. Chị Vân Anh (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) nêu quan điểm: “Trên thị trường có nhiều hãng trà sữa, chúng tôi không dùng của hãng này thì có hãng khác. Không chấp nhận tiêu dùng sản phẩm có “đường lưỡi bò”trên đất nước Việt Nam”.
Huyền My (nhân viên văn phòng tại TP Hồ Chí Minh) nói: “Tôi thực sự tò mò về Chagee và muốn dùng thử, nhưng giờ thì thôi. Họ vô tình sai sót hay cố tình gây scandal để thu hút khách hàng đây? Nếu cố tình làm vậy để thu hút khách thì họ đã lựa chọn sai cách”.
Chỉ trong một thời gian ngắn, hai sản phẩm đến từ Trung Quốc đều có “đường lưỡi bò” và bị người dùng Việt Nam tẩy chay. Trước đó là Baby Three, sản phẩm Thỏ Thị trấn ver2. có “đường 9 đoạn”. Hãng sản xuất Baby Three sau đó đã phải thu hồi toàn bộ sản phẩm thuộc diện này.
Không rõ mục đích của các hãng sản xuất Trung Quốc khi để những thông tin không chính xác như trên có trên sản phẩm, dịch vụ lưu hành tại Việt Nam nhưng người tiêu dùng vẫn nên cảnh giác, chọn tiêu dùng sản phẩm dịch vụ của các hãng có uy tín và thận trọng với những thông tin không chính xác, ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.