Liên tục có văn bản 'kêu cứu', Bến xe Miền Đông mới nói gì?

Một trong những khó khăn lớn nhất của Bến xe Miền Đông mới là sự hoạt động lộn xộn của các nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ngày đêm đón trả khách ngoài bến...

Trong vòng 1 tháng, Bến xe Miền Đông mới có 2 văn bản kiến nghị Sở GTVT TP HCM thu hồi phù hiệu của các nhà xe đăng ký nhưng không hoạt động cũng như di dời các tuyến cố định tại Bến xe Miền Đông cũ qua Bến xe Miền Đông mới.

Xoay quanh những kiến nghị này, phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Nguyễn Lâm Hải – Phó Giám đốc Ban Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức).

* Phóng viên: Sau các đợt kiểm tra của lực lượng chức năng, nhiều đơn vị vận tải “quay đầu vào bến” hoạt động lại, tuy nhiên công suất bến chỉ đạt 5% so với yêu cầu và lượng khách qua bến vẫn thấp, ông có thể nêu rõ thực trạng?

- Ông Nguyễn Lâm Hải: Hiện nay lượng khách tại Bến xe Miền Đông mới đạt khoảng 4.000 lượt/ngày với 273 chuyến xe xuất bến, chỉ đạt 5% công suất của bến xe.

Sau các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng, một số đơn vị đăng ký vào bến hoạt động. Tuy nhiên, có đơn vị không đưa xe vào, có đơn vị chỉ đưa 1 số xe không đúng như đăng ký. Khả năng các nhà xe này đang quan sát tình hình kiểm tra của cơ quan chức năng để định hình việc hoạt động trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Lâm Hải – Phó Giám đốc Ban Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) chia sẻ về 2 văn bản kiến nghị Sở GTVT TP HCM

* Vì sao Bến xe Miền Đông mới liên tục có những kiến nghị trong thời gian gần đây?

- Một trong những khó khăn lớn nhất của bến xe là sự hoạt động lộn xộn của các nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định ngày đêm đón trả khách ngoài bến. Việc này tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các nhà xe. Về lâu dài nếu không xử lý triệt để loại hình này sẽ dẫn đến các nhà xe bỏ bến ra ngoài, chưa kể tâm lý hành khách vẫn thích vào trung tâm thành phố để đón xe.

Hiện nay, việc đón trả khách thực hiện rất rầm rộ trước cổng Bến xe Miền Đông mới, Quốc lộ 1… Mặc dù Bến xe Miền Đông mới chủ động phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông ghi hình cung cấp bằng chứng để lực lượng chức năng xử lý các trường hợp này nhưng khi không có lực lượng chức năng thì tình trạng tái diễn.

Khó khăn khác là hạ tầng giao thông kết nối bến xe Miền Đông mới vẫn chưa hoàn thiện, phương tiện kết nối hành khách đến bến xe chưa nhiều, hành khách vẫn còn tâm lý ngại xa khi di chuyển từ trung tâm thành phố đến Bến xe Miền Đông mới.

* Những giải pháp, đề xuất của Bến xe Miền Đông mới để giải quyết thực trạng này là gì, thưa ông ?

- Bến xe Miền Đông mới tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường xử lý các nhà xe hợp đồng lách luật đón trả khách sai quy định theo Luật giao thông đường bộ. Ngoài ra kiến nghị lắp camera phạt nguội phương tiện đón trả khách tại các điểm, đón trả khách dọc đường cũng như xung quanh Bến xe Miền Đông mới. Sở GTVT cần nghiên cứu sắp xếp lại hành trình các tuyến đường, tổ chức công bố các tuyến đường hợp lý cho các bến xe khách.

Song song đó, cần tăng cường phương tiện kết nối hành khách đến Bến xe Miền Đông mới như xe buýt, taxi, xe hợp đồng trong thời gian chờ tuyến metro 1 vận hành.

Hiện nay Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) đang phối hợp Sở GTVT TP HCM xây dựng phương án tiếp chuyển hành khách đi từ các bến xe khách đến trung tâm thành phố và ngược lại với các loại xe hợp đồng có sức chứa phù hợp kết hợp loại hình taxi, xe hợp đồng điện tử.

Khi triển khai phương án này, chúng tôi kiến nghị Sở GTVT thực hiện cấm xe giường nằm vận chuyển khách 24/24 giờ (trừ các phương tiện đặc thù) mới phát huy được hiệu quả của loại hình này.

* Cảm ơn ông!

Thu Hồng - Đồ họa: Ngọc Trinh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/lien-tuc-co-van-ban-keu-cuu-ben-xe-mien-dong-moi-noi-gi-19624032115025984.htm