Linh hoạt, đồng bộ giải pháp phát triển

Thời gian gần đây, bên cạnh việc đổi mới công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) bằng các hình thức mới, phù hợp với tình hình thực tiễn, BHXH các địa phương còn tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả điều hành hướng tới môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng bền vững.

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động

Bước vào năm 2022, bên cạnh những thuận lợi thì ngành BHXH cũng đối mặt với nhiều khó khăn như khối lượng công việc ngày càng tăng do số lượng người tham gia tăng nhanh, đồng thời cùng lúc giải quyết nhiều công việc phát sinh; dịch Covid-19 ảnh hưởng xấu đến tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp và đời sống người lao động.

Nhận thức của người dân về BHXH tự nguyện đã có chuyển biến tích cực. Nguồn: ITN

Nhận thức của người dân về BHXH tự nguyện đã có chuyển biến tích cực. Nguồn: ITN

Bên cạnh những doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp lợi dụng lý do ảnh hưởng dịch để chậm đóng BHXH, BHYT. Chính sách thông tuyến khám, chữa bệnh dẫn đến số lượt khám, chữa bệnh tăng, gây khó khăn cho việc kiểm soát thanh toán…

Đứng trước những khó khăn trên, BHXH các địa phương đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, chủ động thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm phát triển đối tượng, bảo đảm quyền lợi người dân. Đặc biệt, trong “tháng cao điểm”, các địa phương trên toàn quốc đồng loạt triển khai hình thức truyền thông sáng tạo. Qua đó, ghi nhận nhiều kết quả tích cực, đồng thời, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Tại Bắc Giang, BHXH tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện”; giao chỉ tiêu cho UBND các huyện và yêu cầu UBND cấp huyện giao đến từng xã, phường thị trấn trong “Tháng cao điểm”; cập nhật số liệu hàng ngày, giao ban kiểm điểm hàng tuần về kết quả vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn.

“Sau một thời gian thực hiện “Tháng cao điểm”, nhận thức của người dân về BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng nhanh, tính đến hết tháng 5, trên địa bàn đã có 3.611 người tham gia mới, đạt 124,5 kế hoạch tháng cao điểm. Đạt kết quả trên là do sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia” - Lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Giang cho hay.

Xây dựng hệ thốnghiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả

Bên cạnh công tác truyền thông, việc thực hiện bộ Chỉ số nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI cũng là giải pháp được BHXH các địa phương quan tâm nhằm nâng cao năng lực, thực hiện hiệu quả nhất trách nhiệm, nhiệm vụ của đơn vị. Đây là một trong những giải pháp quan trọng, công cụ thúc đẩy cạnh tranh giữa các cơ quan, sở, ngành; là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp cùng chính quyền đổi mới, nâng cao hiệu quả điều hành.

Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với người dân, đơn vị, doanh nghiệp, BHXH luôn xác định lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Theo đó, BHXH Việt Nam nói chung và BHXH các địa phương nói riêng đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ viên chức; phát huy vai trò người đứng đầu từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ; nỗ lực trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ.

Theo đại diện BHXH Hải Phòng, đơn vị chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ Thành phố đến cấp huyện và tại Trung tâm Hành chính công. Đồng thời, cũng công khai, minh bạch thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử BHXH Thành phố; niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH Thành phố và 15/15 BHXH các quận, huyện; bảo đảm các đơn vị, cá nhân đều dễ dàng tiếp cận…

“Xác định ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện thủ tục hành chính, BHXH Thành phố đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, phát triển các ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động… Đến nay, trên địa bàn Thành phố đã có 1.063 lượt người đi khám chữa bệnh bằng căn cước công dân có gắn chip điện tử” - Đại diện BHXH Hải Phòng chia sẻ.

Những tháng cuối năm 2022, BHXH các địa phương xác định sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, đơn vị và tổ chức tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, từ đó góp phần bảo đảm an sinh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, tiếp tục phát động các phong trào thi đua trong cán bộ, viên chức nhằm vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện.

Hải Yến

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/kinh-te-xa-hoi/linh-hoat-dong-bo-giai-phap-phat-trien-i292636/