Lính thợ Trường Sơn trên công trường Thủy điện mới
Chúng tôi đến với công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng khi mà thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, con đường cao tốc nối Thủ đô Hà Nội với đại công trình Thủy điện Hòa Bình được rút ngắn chỉ còn hơn một giờ đồng hồ chạy ôtô. Đại bản doanh Đoàn 565 ngày trước, nay trở thành doanh trại của lính thợ Trường Sơn trong giai đoạn mở rộng dự án này.
Đi trên đường bê tông vào khu nhà làm việc của Đoàn 565 xưa, tôi lại nhớ về chiến công của đơn vị này tại công trình kỳ vĩ của thế kỷ XX tại Việt Nam - công trình Thủy điện Hòa Bình. Lúc cao điểm, có tới hơn 2.000 bộ đội Trường Sơn làm nhiệm vụ, lao động trên công trường. Những năm xây dựng Thủy điện Hòa Bình, Đoàn 565 đã khoan, đào được 6.895 m hầm với đường kính từ 1,5 - 2,5 m, đổ 280.500 m3 bê tông và thi công 11 km đường ô tô, xây 17.200 m2 nhà các loại... 565 đã ra quân đào kênh bờ phải phục vụ ngăn sông Đà đợt 1 (năm 1983) thắng lợi.
Sau hơn một năm gặp lại, Đại tá Trần Ngọc Tuấn - Giám đốc Ban điều hành liên danh nhà thầu trông gầy và sạm đen hơn. Dù không nói ra, nhưng chúng tôi hiểu vị trí “đứng mũi chịu sào” của anh, cùng đồng đội để hoàn thành nhiệm vụ năm vừa qua thật khó khăn.
Dự án mở rộng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được khởi công ngày 10/01/2021, với liên danh đơn vị thi công gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP LILAMA10 và Công ty CP Xây dựng 47. Với tinh thần quyết tâm, lao động hăng say, các hạng mục công trình đã lần lượt được hoàn thành, nổi bật như: Hạng mục đê quây thượng lưu của cửa lấy nước (tháng 8/2021); hạng mục đê quây hạ lưu của nhà máy (tháng 01/2023); hạng mục đào và gia cố tạm 141 m hầm tiêu nước mở rộng và 551 m hầm phụ cũng về đích đúng hạn (tháng 4 - 5/2023)...
Đại tá Trần Ngọc Tuấn - cho biết: Từ cuối tháng 11/2023, công tác bê tông được triển khai, quá trình thực hiện có sự vận hành, phối hợp nhịp nhàng giữa công tác lắp và xây; đến thời điểm hiện tại cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Khu vực cửa nhận nước hoàn thành vào tháng 12 này, đủ cao độ an toàn để tháo dỡ đê quây. Song song với đó, các tổ đội thi công đã triển khai hạng mục đào giếng đứng, hiện nay đã đào được hơn 15/50 m ở cả hai giếng.
Theo số liệu từ Ban điều hành, công tác bê tông đã thực hiện được hơn 30.000 m3; giếng hầm 2 đã thông, còn giếng 1 do địa chất phức tạp nên các đơn vị nhà thầu phải tăng cường, tập trung nhân lực và thiết bị để đẩy nhanh tiến độ.
“Dự án được chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung nhân lực và vốn, tuy nhiên, do công trình có địa chất phức tạp nên chúng tôi phải triển khai thêm nhiều biện pháp gia cố. Do vậy, tiến độ hạng mục này có thể chậm hơn so với yêu cầu. Bên cạnh đó, do nguyên nhân mặt bằng chật hẹp cũng ảnh hưởng đến sự kết hợp giữa các nhà thầu trong liên danh” - Đại tá Trần Ngọc Tuấn chia sẻ thêm.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, Đại tá Tuấn cho biết: Gói thầu thi công được đấu thầu cách đây 4 năm (thời điểm khoảng năm 2019, 2020 - PV), với đơn giá vật liệu, nhân công, máy thiết bị đã không còn phù hợp so với giai đoạn hiện nay, khi tiến độ dự án trước đó phải kéo dài do điều kiện khách quan. Chính yếu tố này gây khó khăn về nguồn lực tài chính cho liên danh nhà thầu. Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm của chủ đầu tư, cũng như các cơ quan chức năng, để bảo đảm điều chỉnh định mức, đơn giá xây dựng sát với thị trường.
Theo chân các kỹ sư của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thăm khu vực cửa nhận nước, chúng tôi được hòa trong không khí lao động mệt mài của người lính thợ trên công trường những ngày giáp Tết. Gặp và biết chúng tôi là phóng viên Báo Xây dựng, kỹ sư trắc đạc Nguyễn Hùng liền tâm sự: “Năm nay toàn công trường tranh thủ thời tiết thuận lợi để tập trung đẩy nhanh tiến độ nên em đã xung phong ở lại không về nghỉ Tết rồi. Sau Tết, nếu tiến độ đảm bảo thì em sẽ về sau, không thì ở luôn tại đây cũng không sao chị ạ”. Chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn sự tận tụy, trách nhiệm, chuyên nghiệp của những người thợ công trường nơi đây.
Quan sát cho thấy, Ban điều hành liên danh luôn quan tâm đến môi trường làm việc, cũng như điều kiện an toàn cho người lao động. Đây là dự án được áp dụng công nghệ mới trong việc kiểm soát an ninh, an toàn và công tác quản lý chất lượng công trình như: Nhật ký thi công điện tử, biên bản nghiệm thu điện tử; số liệu, hình ảnh thực tế được cập nhật liên tục; hệ thống camera thông minh kiểm soát người và phương tiện ra vào...
Đặc biệt, công tác nổ mìn cũng được các đơn vị chú trọng, đặt mục tiêu an toàn lên trên hết. Phạm vi thi công dự án nằm ngay cạnh Nhà máy Thủy điện Hòa Bình hiện hữu và trong khu vực thành phố nơi đông dân cư sinh sống. Do vậy, việc thẩm định, phê duyệt “hộ chiếu nổ mìn” với quy trình hết sức khắt khe, cẩn thận, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động và các công trình xung quanh.
Chia sẻ về tình hình thi công trong đợt Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới, ông Đặng Văn Danh - Phó trưởng Ban điều hành liên danh cho biết: Đối với Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và các đơn vị nhà thầu khi đã nhận nhiệm vụ thì sẽ bám sát công trường, thực hiện 3 ca 4 kíp, không kể ngày lễ.
“Dịp lễ này chúng tôi xác định thi công, trực quân số xuyên Tết không nghỉ, để bảo đảm tiến độ toàn dự án. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động tham gia làm việc đợt này, động viên tư tưởng để anh em yên tâm ăn Tết trên công trường” - ông Danh nhấn mạnh.
Tiếp lời Phó trưởng ban, chiến sĩ trẻ Lê Văn Thắng tự hào kể với phóng viên: “Chúng em ở đây cố gắng hoàn thành nhiệm vụ; dù có vất vả nhưng mỗi khi nghe các Thủ trưởng, lãnh đạo thông báo tin vui từ các dự án mà Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang thi công trên toàn quốc là tự hào lắm”. Câu nói của chiến sĩ trẻ dường như thể hiện được lòng nhiệt huyết của những người lính Trường Sơn luôn mang trong mình tinh thần quyết thắng để ghi dấu ấn trên khắp các dòng sông Đà, Sê San, Krông Nô, Srepôk…
Bên cạnh dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng được tín nhiệm giao nhiệm vụ tại nhiều công trình trọng điểm, như: Thủy điện Yaly mở rộng; đập ngăn mặn sông Hiếu (Quảng Trị); hồ chứa nước Ea H leo; hồ chứa nước Krông Pách thượng (Đắk Lắk); các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam; dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai); tuyến đường H2 - TP Bắc Ninh; tuyến đường ven biển Quảng Ninh; tuyến đê biển Nam Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng); cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP.HCM; đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội…
Năm Quý Mão 2023 đã qua đi, dù còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong sản xuất, lao động tại các công trình lớn, trọng điểm trên cả nước.
Chia tay, chúng tôi nhận thấy nụ cười của những người lính Trường Sơn trên công trường càng thêm rạng rỡ. Hương xuân của đất trời làm rạo rực lòng người, thôi thúc các cán bộ, chiến sĩ quyết tâm hoàn thành sứ mệnh cao cả nơi công trường gian khó.