Lĩnh vực sản xuất tiếp tục phục hồi nhưng vẫn còn mối lo về vận chuyển

Động lực tăng trưởng đã mạnh hơn trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vào tháng đầu năm 2022, nhưng vẫn đối mặt với tình trạng vận chuyển gián đoạn.

Theo báo cáo mới của IHS Markit, chỉ số Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index – PMI) lĩnh vực sản xuất Việt Nam đạt 53,7 điểm vào tháng 1-2022, tăng so với mức 52,5 của tháng 12-2021, cho thấy các điều kiện kinh doanh cải thiện mạnh và với mức độ đáng kể nhất kể từ tháng 4-2021.

Theo đó, cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh hơn trong tháng đầu năm khi nhu cầu khách hàng tiếp tục cải thiện. Đáng chú ý, tốc độ tăng được ghi nhận là mức nhanh nhất kể từ tháng 11-2018.

Khảo sát cũng cho thấy một số công ty cũng lạc quan hơn về triển vọng sản lượng trong năm tới, mặc dù mức độ lạc quan còn tùy thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh. Khoảng 60% số người trả lời dự đoán tăng sản lượng, mức độ lạc quan tổng thể là cao nhất trong hơn ba năm.

Số lượng việc làm cũng đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 1 trong bối cảnh các công ty tiếp tục xây dựng lại đội ngũ nhân sự sau làn sóng đại dịch năm ngoái. Tốc độ tăng việc làm nhanh hơn tháng trước đó, nhưng vẫn ở mức khiêm tốn.

Khảo sát về chi phí cho biết chi phí đầu vào đã tăng với tốc độ chậm thứ nhì trong bảy tháng qua, trong khi giá cả đầu ra tăng chậm lại thành mức yếu nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Nhân tố chính dẫn đến tăng chi phí đầu vào là giá cước vận tải và chuyển hàng quốc tế tăng.

Đáng chú ý là thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài vào đầu năm, trong bối cảnh khâu vận chuyển tiếp tục khó khăn và tình trạng gián đoạn tiếp diễn do đại dịch. Tình trạng này góp phần làm tăng hàng tồn kho thành phẩm khi sản phẩm bị kẹt lại trong kho thay vì được phân phối cho khách hàng, trong khi tháng 12 năm ngoái là giảm mạnh.

Cũng có một số báo cáo cho thấy các công ty cố gắng tăng dự trữ tồn kho, và điều này đã làm tăng tồn kho hàng mua lần đầu tiên trong ba tháng. Theo đó, các nhà sản xuất cũng đã tăng mạnh hoạt động mua hàng tháng thứ tư liên tiếp khi các công ty đã phải đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, đánh giá: “Các nhà sản xuất Việt Nam đã có bước khởi đầu tích cực cho năm 2022 khi không còn những hạn chế phạm vi rộng, và từ đó lĩnh vực sản xuất đã có thể tăng trưởng bất chấp số lượng ca nhiễm Covid-19 vẫn tương đối cao”.

Tuy nhiên, đại diện IHS Markit cũng cho rằng mặc dù nhiều công ty lạc quan hơn về triển vọng trong năm tới, đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất, đáng kể nhất là tình trạng nghỉ làm của nhân viên, trong khi khả năng tăng mạnh số ca nhiễm do biến thể Omicron có thể làm tình trạng gián đoạn tồi tệ hơn.

“Yếu tố cản trở tiếp tục là những khó khăn của khâu vận chuyển khi nó ảnh hưởng đến việc giao hàng của nhà cung cấp, việc giao hàng của các công ty cho khách hàng, và từ đó làm tăng gánh nặng chi phí”, ông Andrew nhấn mạnh.

Dũng Nguyễn

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/linh-vuc-san-xuat-tiep-tuc-phuc-hoi-nhung-van-con-moi-lo-ve-van-chuyen/