'Lô cốt' lại gây ùn tắc giao thông

Công trường thi công giếng thu nước thuộc dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư tiếp tục chình ình, chiếm dụng lòng đường Nguyễn Xiển mặc dù đã hết phép dựng 'lô cốt'...

Dọc đường Nguyễn Xiển đoạn từ nút giao Thanh Xuân đến đường Chu Văn An vẫn có gần 10 hàng rào lô cốt thi công chiếm dụng lòng đường. Trong đó có hàng rào dài khoảng 100 mét đoạn trước các số nhà từ 252 đến 258 Nguyễn Xiển đã hết phép nhưng vẫn nằm im chiếm dụng lòng đường.

Tương tự, trên các đường Nguyễn Trãi, Lương Thế Vinh, Vũ Trọng Khánh… hàng rào tại nhiều vị trí đã hết thời gian được cấp phép rào đường nhưng công trường thi công và rào đường ở tồn tại, chiếm hơn nửa lòng đường. Riêng tại nút giao Thanh Xuân toàn bộ ô tô, xe máy đi hướng Hà Đông - Ngã Tư Sở, Khuất Duy Tiến không thể đi qua nút giao do bị hàng rào chiếm dụng.

Lô cốt gây cản trở giao thông trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội)

Lô cốt gây cản trở giao thông trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội)

Tại nút giao Mai Dịch, công trường hai cầu vượt thép có kế hoạch thi công trong năm 2023, tuy nhiên ghi nhận ngày 18/12, dự án mới hợp long 2 dầm cầu, các đơn vị thi công đang hàn xì lắp ghép các nhịp thép để hoàn thiện mặt cầu. Dự án vẫn thi công ngổn ngang và chưa có đoạn mặt cầu nào được thảm nhựa. Do lòng đường tại nút giao Mai Dịch, đặc biệt là trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng qua nút bị chiếm dụng khoảng 2/3 nên giao thông qua lại đây nhiều tháng qua ùn tắc thường xuyên, kể cả ngoài giờ cao điểm.

Chỉ cấp phép thi công đào hè đường đến 31/12

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, dịp cuối năm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhiều thời điểm gấp đôi ngày thường, do vậy việc lòng đường, vỉa hè bị các công trình thi công chiếm dụng sẽ là trở ngại lớn cho giao thông.

Ông Thắng cho biết, theo thông báo của chủ đầu tư dự án và cấp phép của Sở GTVT Hà Nội, hàng rào thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá có thời gian thi công đến 25/10/2023. Tuy nhiên, hiện nhiều hạng mục các đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện xong nên đại diện dự án vừa có thông báo đang xin gia hạn giấy phép 1 tháng (đến tháng 1/2024). Mặc dù vậy, đến nay Đội CSGT số 7 vẫn chưa nhận được giấy phép xin gia hạn rào đường này.

Với các hàng rào thi công trên đường Nguyễn Xiển đã hết phép nhưng việc thi công vẫn chưa xong, ông Thắng cho biết, Đội sẽ cử tổ công tác đến kiểm tra, nếu hàng rào nào không còn phép Đội CSGT sẽ có phương án xử lý theo quy định nhằm đảm bảo trật tự đô thị, giảm ùn tắc giao thông.

Đại diện lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long phụ trách dự án 2 cầu vượt thép Mai Dịch cho biết, theo kế hoạch được lập ban đầu, dự án bổ sung 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch có thời gian thi công 12 tháng, tức trong năm 2023. Tuy nhiên, đến tháng 5/2023 dự án mới có thể triển khai được ở hiện trường nên phải lùi sau Tết Giáp Thìn mới thông xe, hoàn thành dự án. Cùng với đó, trong quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên việc thi công bị ảnh hưởng, tuy nhiên hiện các công việc khó khăn tại dự án đã được tháo gỡ, cầu đã hợp long các nhịp và Ban đang đặt mục tiêu thông xe trong quý I/2023.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, với các hàng rào đã hết phép trên các tuyến phố Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, nút giao Thanh Xuân, nút giao Mai Dịch… Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở sẽ kiểm tra và xử lý. Dịp cuối năm chỉ gia hạn giấy phép cho các dự án trọng điểm, dự án có thời gian thi công có hạn đến năm 2024. Với các công trình chỉnh trang, xén vỉa hè, thảm mặt đường, công trình đã nhiều lần xin gia hạn giấy phép, Sở GTVT Hà Nội chỉ cấp phép thi công đến 31/12/2023.

Anh Trọng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/lo-cot-lai-gay-un-tac-giao-thong-post1598237.tpo