Lộ diện nhà đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
Liên danh Tập đoàn Đèo Cả đã chính thức được lựa chọn là nhà đầu tư cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.
Theo quyết định, nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty CP xây dựng Đèo Cả - Công ty CP tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty Cổ phần LIZEN.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, gồm: vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án gần 5.500 tỷ đồng (trong đó có hơn 3.700 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng); vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 5.529 tỷ đồng.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, năm 2017, Tập đoàn Đèo Cả cũng chính là nhà đầu tư được mời tham gia "giải cứu" dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn trong bối cảnh việc thi công dự án bị bế tắc. Hợp phần QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc.
Với kinh nghiệm của mình, Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác GPMB và triển khai hàng loạt giải pháp, hoàn thành dự án trong vòng 18 tháng.
Đây là kỷ lục về GPMB và thi công nhanh nhất của tuyến cao tốc trong ngành giao thông cho tới thời điểm hiện nay.
Theo lộ trình, dự án sẽ được khởi công năm 2024, hoàn thành trong năm 2026. Thời gian thu phí và vận hành khai thác là 25 năm 7 tháng 26 ngày.
Theo phương án được phê duyệt, phạm vi dự án Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ có tổng chiều dài gần 60 km, bao gồm hai đoạn tuyến là tuyến cao tốc và tuyến kết nối.
Trong đó, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài hơn 43 km.
Điểm đầu tại Km 1+800 (lý trình QL1) kết nối với đường vào cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Điểm cuối tại Km 44+749,67 (lý trình tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.
Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Phạm vi dự án cũng sẽ đầu tư tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với chiều dài hơn 16km, gồm 2 đoạn.
Cụ thể, đoạn tuyến số 1 có chiều dài hơn 14,5km. Điểm đầu Km 0+000 giao với tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (lý trình khoảng Km 7+700). Điểm cuối Km 14+353 tại nút giao giữa QL4A và đường vào cửa khẩu Tân Thanh, chiều dài khoảng 14,56km.
Đoạn tuyến số 2 có chiều dài gần 2km. Điểm đầu Km 0+000 (tại nút giao IC.07 Km 7+500 giữa tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với đường đi vào khu cửa khẩu Cốc Nam). Điểm cuối Km 1+875 tại nút giao giữa QL4A và đường đi vào khu cửa khẩu Cốc Nam.
Giai đoạn phân kỳ, tuyến kết nối được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô tuyến nối được nâng lên 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m.