Lộ diện Su-75 không người lái tại Dubai: Siêu tiêm kích tàng hình Nga có gì đặc biệt?
Tại triển lãm hàng không Dubai Airshow 2025, tập đoàn Sukhoi đã công bố mô hình hoàn thiện của tiêm kích tàng hình Su-75 Checkmate không người lái.
Mẫu trưng bày mang số hiệu 750 được giới thiệu ngày 16.11. đánh dấu bước cập nhật đáng kể so với những mô hình từng xuất hiện từ năm 2021. Đây là lần đầu tiên phiên bản không người lái được hoàn thiện ở mức cao, với khung thân bỏ buồng lái và nhiều chi tiết khí động học mới. Việc tiếp tục quảng bá Su-75, dù chưa có nguyên mẫu thực sự, phản ánh cách Nga duy trì sức nóng cho dự án bằng các sự kiện quốc tế thay vì trình diễn tiến độ thử nghiệm.
Tại triển lãm, mô hình Su-75 không người lái được đặt cùng nhiều mẫu vũ khí khác do Nga mang tới, như bản mô phỏng Su-57, máy bay dân dụng MC-21-310, tiêm kích Su-57E, trực thăng Ka-32, máy bay vận tải Il-76MD-90A và máy bay huấn luyện Yak-130. Đại diện Nga từ chối công bố thêm thông số kỹ thuật và tình trạng phát triển của biến thể không người lái.
Công nghệ của Su-75
Phiên bản có người lái của Su-75 - nền tảng trung tâm của dòng máy bay chiến thuật hạng nhẹ (LTA), tiếp tục được Nga định hướng là tiêm kích tàng hình một động cơ dành cho thị trường xuất khẩu, đồng thời có khả năng phục vụ trong không quân Nga. Mẫu thiết kế sử dụng cửa hút gió dạng không tách lớp ranh giới, đuôi chữ V, khoang vũ khí đặt bên trong thân cùng các giá treo bên ngoài. Nhờ đó, Su-75 có thể mang lượng vũ khí từ 6.000 đến 7.400kg. Máy bay dài 17,7m, sải cánh 11,8m và trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 26 tấn. Su-75 được hướng tới tốc độ tối đa tương đương Mach 1,8 - 2 (2220 - 2470km/h), tầm bay 2.900 -3.000km và trần bay gần 16.500m.

Su 75 được giới thiệu tại một triển lãm quân sự năm 2021 - Ảnh: Rostec
Về trang bị chiến đấu, Su-75 có khả năng mang tên lửa không đối không R-77 và R-74M, tên lửa tấn công mặt đất Kh-38, Kh-59MK2, tên lửa chống hạm Kh-35E cùng nhiều loại bom dẫn đường. Với cấu hình này, Su-75 nằm trong nhóm tiêm kích đa nhiệm hạng trung, cạnh tranh với các dòng như JAS-39 Gripen E của Thụy Điển hay KF-21 của Hàn Quốc.
Sukhoi cho biết hệ thống điện tử của Su-75 sử dụng thiết kế mở, dễ nâng cấp, đi kèm radar mảng pha chủ động giá thành thấp và hệ thống cảm biến quang - hồng ngoại nhiều dải. Buồng lái có bố trí tương tự Su-57. Động cơ được cho là phiên bản cải tiến của loại AL-51, nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu hơn các dòng trước đây. Theo kế hoạch, Su-75 sẽ có ba phiên bản gồm một chỗ ngồi, hai chỗ ngồi và biến thể không người lái. Cách tiếp cận này giúp Sukhoi sử dụng chung khung thân và hệ thống điện tử, từ đó giảm chi phí và cho phép máy bay đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau.
Biến thể không người lái
Mẫu Su-75 không người lái được giới thiệu tại Dubai Airshow 2025 phản ánh định hướng của Nga trong việc phát triển máy bay chiến đấu tự động, tương tự các chương trình S-70 Okhotnik-B và Grom-U. Những dòng máy bay này được thiết kế để phối hợp cùng Su-57 và sau này có thể là Su-75, nhằm mở rộng phạm vi trinh sát, hỗ trợ tác chiến hoặc mang vũ khí tiến vào những khu vực có mức độ rủi ro cao.

Sukhoi Su-75 được định hướng phát triển với ba phiên bản gồm một chỗ ngồi, hai chỗ ngồi và biến thể không người lái - Ảnh: X
Tuy vậy, Nga vẫn gặp nhiều thách thức trong lĩnh vực này. Năm 2024, một sự cố trong chiến dịch tại Ukraine dẫn đến việc một chiếc Su-57 bắn nhầm Okhotnik-B do lỗi nhận diện mục tiêu. Vụ việc cho thấy Nga vẫn còn hạn chế trong việc duy trì đường truyền điều khiển ổn định, phân loại đối tượng và xử lý thông tin cho các nền tảng tấn công không người lái.
Trên mô hình Su-75 không người lái trưng bày tại Dubai, phần cánh và đuôi được thay đổi đáng kể nhằm tăng lực nâng và giảm diện tích phản xạ radar, giúp máy bay khó bị phát hiện hơn. Những điều chỉnh này cho thấy Sukhoi đang tiếp tục hoàn thiện thiết kế khí động học. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về thời điểm xuất hiện nguyên mẫu bay thử. Vì vậy, có thể xem mẫu trưng bày lần này như bước phát triển ở mức ý tưởng, hơn là dấu hiệu cho thấy dự án đã đạt tiến triển kỹ thuật cụ thể.
Sức ép công nghiệp
Bối cảnh công nghiệp quốc phòng hiện nay đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của chương trình Su-75. Từ năm 2017, Nga gặp khó khăn trong việc tiếp cận linh kiện bán dẫn, máy móc chế tạo chính xác và nguồn vốn quốc tế. Những hạn chế này làm giảm khả năng phát triển thế hệ tiêm kích mới.

Hình ảnh hiển thị so sánh trực quan một số máy bay chiến đấu của Nga và Mỹ - Ảnh: Internet
Một số thông tin trước đây cho biết Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) từng tham gia hỗ trợ tài chính giai đoạn đầu, nhưng sau đó ngừng hợp tác do tiến độ không đạt kỳ vọng. Trong nước, ngân sách được ưu tiên cho các dòng Su-34 và Su-35 phục vụ chiến dịch quân sự, đồng thời dành nguồn lực cho các dự án chiến lược khác như tên lửa hành trình 9M730 Burevestnik.
Trong điều kiện đó, khả năng Su-75 bước sang giai đoạn thử nghiệm trong tương lai gần vẫn là dấu hỏi. Dù vậy, Sukhoi tiếp tục quảng bá mẫu máy bay này như một sản phẩm xuất khẩu tiềm năng, với giá dự kiến khoảng 25 - 30 triệu USD và hướng tới các thị trường ở châu Phi, Nam Mỹ, Trung Đông và châu Á. Việc tham gia đều đặn các triển lãm quốc tế cho thấy nỗ lực tìm kiếm nguồn đầu tư từ bên ngoài nhằm duy trì dự án.
Tại Dubai Airshow 2025, dù chưa có nguyên mẫu bay thử, Sukhoi vẫn trưng bày mô hình Su-75 hoàn thiện hơn, được xem như thông điệp rằng dự án chưa bị đình trệ. Một số nguồn tin cho biết hãng đang chuẩn bị bước vào thử nghiệm mặt đất và đặt mục tiêu ra mắt nguyên mẫu đầu tiên vào năm 2026. Tuy nhiên, những mốc thời gian tương tự trước đây từng nhiều lần bị kéo dài, khiến khả năng hoàn thành đúng kế hoạch vẫn là điều khó dự đoán.
Việc giới thiệu đồng thời cả biến thể không người lái cho thấy Sukhoi muốn duy trì vị thế trong cuộc đua phát triển máy bay chiến đấu tự hành, dù hạn chế về công nghiệp và tài chính vẫn còn hiện hữu. Mẫu Su-75 trưng bày lần này không phải bước đột phá kỹ thuật, song phản ánh nỗ lực tiếp tục hoàn thiện thiết kế và giữ hình ảnh của chương trình trên thị trường quốc tế.













