Lộ trình thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông tin về lộ trình thực hiện khi Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy có hiệu lực.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội thông qua quy định: Xe mô tô, xe gắn máy chỉ kiểm định về khí thải.

 Việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy nói riêng, thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: TL.

Việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy nói riêng, thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: TL.

Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Cùng với đó Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 cũng quy định: Phương tiện giao thông vận tải phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Luật này cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Do đó việc kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới đường bộ nói chung và của xe mô tô, xe gắn máy nói riêng, thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Thời gian thực hiện kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (ngày 1/1/2025).

Ngoài ra Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm, để có căn cứ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và ban hành giá dịch vụ kiểm định khí thải xe máy.

Đối với cơ sở kiểm định khí thải, yêu cầu phải có thiết bị kiểm tra khí thải và máy tính có kết nối mạng, diện tích tối thiểu quy định cho khu vực kiểm định khí thải là 15m2/thiết bị và có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe.

Bên cạnh việc sử dụng các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới đang sẵn có để kết hợp thực hiện kiểm định khí thải xe máy, các cơ quan liên quan cũng nghiên cứu rà soát kinh nghiệm một số nước trong khu vực.

Phối hợp cùng Hiệp hội Các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe máy thuộc VAMM và các cơ sở xã hội hóa để tham gia kiểm định khí thải xe máy.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/lo-trinh-thuc-hien-kiem-dinh-khi-thai-mo-to-xe-gan-may-post326009.html