Loại bánh làm từ lá dứa của Singpore tạo nên cơn sốt toàn cầu
Từ món tráng miệng bình dân, bánh chiffon lá dứa đã trở thành món quà tặng ẩm thực gây sốt ở Singapore.
Theo nhà sử học ẩm thực Khir Johari, bánh chiffon lá dứa xuất hiện tại Singapore vào những năm 1970 và trở thành món tráng miệng “quốc dân” có mặt khắp thành phố, từ các tiệm bánh nhỏ đến nhà hàng cao cấp. Một tiệm bánh gia đình đã góp phần làm cho loại bánh này trở nên phổ biến.
Năm 1979, Anastasia Liew mở tiệm bánh nhỏ đầu tiên mang tên Bengawan Solo trong khu phố để bán những chiếc bánh do bà tự làm.
Đến nay, Bengawan Solo là một thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng với hơn 40 cửa hàng trên khắp Singapore.

Bánh chiffon lá dứa hiện là món tráng miệng phổ biến tại Singapore. Ảnh: CNN
Giám đốc Henry (con trai bà Anastasia) cho biết tiệm bánh nổi tiếng nhờ truyền miệng và sự ủng hộ của những người nổi tiếng. Cách đây 8 năm, ngôi sao nhạc Mandopop Singapore JJ Lin đã giới thiệu bánh của Bengawan Solo với các giám khảo trong một chương trình ca hát đình đám của Trung Quốc.
Siêu sao âm nhạc Đài Loan (Trung Quốc) Jay Chou năm 2022 cũng đăng tải hình ảnh những chiếc bánh được tặng lên trang Instagram cá nhân khi biểu diễn tại Singapore.
Henry tiết lộ, năm ngoái, tiệm bánh đã bán được khoảng 85.000 chiếc bánh chiffon lá dứa nguyên chiếc mỗi tháng, với giá 22 đô la Singapore (17 USD) mỗi chiếc. Doanh thu bán hàng hàng năm của tiệm đạt khoảng 76 triệu đô la Singapore (57 triệu USD) trên toàn bộ sản phẩm, tăng 11% so với năm 2023.
Tiệm bánh cũng bán các sản phẩm khác như kueh lapis - một loại bánh nhiều lớp, ondeh ondeh - bánh gạo nếp nhân đường thốt nốt và bánh tart dứa, bánh ngọt nhân mứt trái cây. Nhưng bánh chiffon lá dứa là sản phẩm nổi tiếng nhất.
Bengawan Solo có kế hoạch tập trung bán sản phẩm dưới dạng quà tặng thực phẩm trên khắp châu Á. Công ty cũng cân nhắc mở rộng ra nước ngoài nhưng gặp phải rào cản như chi phí thuê mặt bằng cao, điển hình là ở Hong Kong.
Để đảm bảo hương vị đặc trưng, Bengawan Solo chủ yếu sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương, đồng thời nhập khẩu khoảng 300-400kg lá dứa từ Malaysia.
Không chỉ nổi tiếng ở Singapore, loại bánh này còn đang gây sốt toàn cầu. Tại sân bay Changi, sân bay quốc tế bận rộn thứ tư thế giới vào năm 2024, có tới năm cửa hàng Bengawan Solo, mỗi nhà ga khởi hành đều có ít nhất một cửa hàng.
Những chiếc bánh của thương hiệu này cũng trở nên cực kỳ phổ biến ở các nơi như Hồng Kông (Trung Quốc). Nhu cầu cao đến mức đã xuất hiện thị trường thứ cấp trên Facebook Marketplace và ứng dụng Carousell.
Henry cho biết, hiện nay, các cửa hàng tại sân bay chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của Bengawan, và sản phẩm của họ đặc biệt được ưa chuộng bởi du khách đến từ Hồng Kông, Trung Quốc đại lục, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản.
Dù có hay không sự góp mặt của Bengawan Solo, cơn sốt pandan (lá dứa) trên toàn cầu dường như đang gia tăng. Tại Hồng Kông, thương hiệu Pandan Man đang bán những chiếc bánh pandan tại hai trung tâm thương mại cao cấp.
Những món ăn kết hợp với pandan, từ bánh tart mochi trứng đến bánh cronut cũng đã bắt đầu xuất hiện tại các thành phố như New York, San Francisco và Los Angeles.
(Theo CNN)
Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/banh-chiffon-la-dua-tao-nen-con-sot-o-singapore-2397274.html