Loạt dự án nạo vét về đích trong năm 2025 đang thi công tới đâu?
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết trong năm 2025, có 12 tuyến luồng hàng hải đang được thực hiện duy tu, nạo vét và hoàn thiện.
Trong số 12 tuyến luồng này, có các công trình thực hiện vắt năm. Cụ thể, giai đoạn 2023-2025 có 2 tuyến luồng gồm luồng hàng hải Đà Nẵng (kinh phí khoảng 34,5 tỷ đồng) và luồng hàng hải Diêm Điền.
Luồng hàng hải Đà Nẵng được nạo vét xuống độ sâu chuẩn tắc -11m, hiện đã hoàn thành thủ tục môi trường và đang tổ chức lựa chọn tư vấn quản lý dự án.
Dự kiến, dự án sẽ triển khai thi công trong tháng 5/2025 sau khi hoàn thành các thủ tục phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Nhiều dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải đang triển khai các thủ tục để khởi công và hoàn thiện trong năm 2025.
Với luồng hàng hải Diêm Điền đã hoàn thành thi công nạo vét và đang hoàn thiện các thủ tục để tổ chức nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng.
Giai đoạn năm 2024-2025, có 9 tuyến luồng được duy tu nạo vét. Trong đó, luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện) với kinh phí khoảng 307 tỷ đồng, nhằm nạo vét luồng xuống độ sâu chuẩn tắc -13,5m. Dự án đã lựa chọn đơn vị tư vấn quản lý dự án và lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu và triển khai các thủ tục tiếp theo.
Với luồng Hải Phòng (đoạn Sông Cấm, Kênh Cái Tráp) và luồng Phà Rừng cũng đã hoàn thành lựa chọn đơn vị tư vấn quản lý dự án và đang triển khai các thủ tục tiếp theo.
Một dự án khác cũng đã lựa chọn đơn vị tư vấn quản lý dự án và tư vấn môi trường là dự án luồng Cửa Hội - Bến Thủy (đoạn Cửa Hội).
Riêng dự án luồng Cửa Việt đã lựa chọn đơn vị tư vấn quản lý dự án. Chủ đầu tư đã tổ chức làm việc với chính quyền địa phương điều chỉnh thời gian cho phép đổ chất nạo vét công trình (điều chỉnh kéo dài thời gian đổ chất nạo vét công trình trong năm 2024 thành năm 2025).
Dự án duy tu luồng Ba Ngòi cũng đã lựa chọn đơn vị tư vấn quản lý dự án và tư vấn thiết kế để triển khai các thủ tục tiếp theo, nhằm sớm hoàn thiện dự án trong năm 2025.
Với các dự án nạo vét khu vực phía Nam gồm luồng soài Rạp, luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đều đang ở giai đoạn đầu thực hiện các thủ tục liên quan.
Cụ thể, luồng Soài Rạp (kinh phí đầu tư hơn 427 tỷ đồng) đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và đã triển khai lập hồ sơ mời thầu gói tư vấn thiết kế, tư vấn quản lý dự án.
Hai dự án còn lại đều đã hoàn thành lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn quản lý dự án, tư vấn môi trường, đang triển khai lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường để gửi cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.
Trong năm 2025, còn có một dự án nạo vét được thực hiện trong năm là duy tu luồng Rạch Giá với kinh phí đầu tư 25 tỷ đồng, nhằm nạo vét luồng xuống độ sâu -2,5m.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, dự án đang được lựa chọn đơn vị tư vấn quản lý dự án. Chủ đầu tư cũng đang làm việc với chính quyền địa phương để được chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.