Loạt ngân hàng siết phí quản lý: Tài khoản 'ngủ đông' hết cửa miễn phí
Từ ngày 1-12, nhiều ngân hàng đồng loạt áp dụng biểu phí mới, tăng mạnh yêu cầu số dư tối thiểu và thu phí tài khoản 'ngủ đông' nhằm làm sạch dữ liệu, siết quản lý rủi ro.
Từ ngày 1-12, Eximbank chính thức áp dụng biểu phí mới với khách hàng cá nhân. Theo đó, tài khoản thanh toán không kỳ hạn VND sẽ bị thu phí quản lý nếu số dư bình quân dưới 500.000 đồng/tháng. Trước đó, khách hàng có số dư bình quân 300.000 đồng/tháng đã được miễn phí.
Eximbank cũng thu phí quản lý tài khoản thanh toán không kỳ hạn USD khi số dư tối thiểu dưới 15 USD.

Ngân hàng thu phí quản lý tài khoản. Ảnh minh họa
Tương tự, từ ngày 1-12, VIB bắt đầu thu phí quản lý 10.000 đồng/tháng (chưa gồm VAT) với tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân mở tại quầy và “ngủ đông” liên tục trong 12 tháng gần nhất. Việc thu phí thực hiện trong 15 ngày đầu mỗi tháng.
Với tài khoản không hoạt động nhưng số dư không đủ phí, VIB sẽ thu toàn bộ số dư còn lại. Phần phí thiếu sẽ được miễn. Để tránh mất phí, chủ tài khoản có thể thực hiện giao dịch nhận tiền để hệ thống ghi nhận hoạt động trở lại.
Tại VPBank, tài khoản thanh toán thường (Autolink) có số dư bình quân dưới 2 triệu đồng sẽ bị thu 10.000 đồng/tháng; từ 2 triệu đồng trở lên được miễn phí. Với tài khoản VPSuper, số dư bình quân dưới 10 triệu đồng bị thu 100.000 đồng/tháng, từ 10 triệu đến dưới 20 triệu đồng thu 30.000 đồng/tháng.
Tại BIDV, từ ngày 10-5, ngân hàng quy định phí quản lý là 5.000 đồng/tháng (chưa VAT) với tài khoản duy trì số dư dưới 2 triệu đồng. Tài khoản có số dư từ 2 đến dưới 10 triệu đồng chịu phí 3.000 đồng/tháng. Khách hàng duy trì số dư từ 10 triệu đồng trở lên mới được miễn phí.
Tại Vietcombank, tài khoản thanh toán thông thường bằng VND có mức phí quản lý 20.000 đồng/tháng, tài khoản USD là 1 USD/tháng.
Động thái trên cho thấy các ngân hàng đang nỗ lực làm sạch dữ liệu và chỉ duy trì tài khoản “sống” theo chủ trương chung. Số liệu NHNN cập nhật đến ngày 14-11 cho thấy toàn hệ thống có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) và hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học.
Bên cạnh đó, hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro cho khách hàng (SIMO) đã vận hành thí điểm, bước đầu hiệu quả rõ rệt.
Tính đến ngày 31-10, hệ thống đã phát đi hơn 1,7 triệu lượt cảnh báo. Đáng chú ý, hơn 567.000 lượt khách hàng đã chủ động tạm dừng hoặc hủy giao dịch sau cảnh báo, giúp ngăn chặn rủi ro với tổng giá trị hơn 2.200 tỉ đồng.














