Loạt xe hot vừa ra mắt thị trường châu Á, 'hẹn giờ' về Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn sôi động khi hàng loạt mẫu xe mới được lên lịch ra mắt. Trong đó, nhiều mẫu mới vừa được giới thiệu tại thị trường quốc tế hứa hẹn ngày về nước không còn xa.

Dưới đây là một số mẫu xe bao gồm cả xe hoàn toàn mới và phiên bản nâng cấp vừa được giới thiệu tại các thị trường lân cận, có thể về Việt Nam trong thời gian không xa.

Suzuki Fronx

Mẫu crossover chiến lược của Suzuki đã trình làng ở Indonesia trong ngày 28/5 và "lên lịch" ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 6 này.

So với các mẫu xe Suzuki lâu nay, Fronx là một cuộc cách mạng với thiết kế lai coupe với phần mái vuốt thấp về phía sau, tạo nên vẻ ngoài năng động hơn hẳn.

Fronx có vẻ ngoài thể thao và năng động hơn so với các mẫu xe Suzuki hiện tại ở Việt Nam. Ảnh: Suzuki

Fronx có vẻ ngoài thể thao và năng động hơn so với các mẫu xe Suzuki hiện tại ở Việt Nam. Ảnh: Suzuki

Tại Indonesia, Fronx có hai tùy chọn động cơ xăng 1.5L, gồm K15B kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp; và K15C tích hợp hệ thống hybrid nhẹ (mild hybrid). Cả hai cho công suất xấp xỉ nhau, khoảng 104 mã lực, mô-men xoắn 138Nm.

Tuy nhiên, phiên bản sắp ra mắt tại Việt Nam có thể ưu tiên lựa chọn động cơ hybrid nhẹ giống như mẫu xe đàn anh XL7 nhằm cải thiện hiệu suất nhiên liệu và giảm khí thải, đồng thời chỉ có lựa chọn số tự động 6 cấp.

Suzuki Fronx sẽ góp mặt ở phân khúc SUV/crossover cỡ A và trở thành đối thủ đáng gờm của những cái tên như Toyota Raize, KIA Sonet hay Hyundai Venue. Giá bán của mẫu xe này được nhận định sẽ dao động khoảng 500-600 triệu đồng.

Mazda CX-60

Mazda CX-60 vừa mở bán tại Malaysia sau khi được giới thiệu các thị trường Indonesia, Philippines và Singapore. Theo Paultan, Mazda CX-60 bán tại thị trường Malaysia được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và chỉ cung cấp một phiên bản duy nhất là 2.5G 2WD High với giá là khoảng 200.000 RM (hơn 1,2 tỷ đồng).

Mazda CX-60 được định vị nằm giữa CX-5 và CX-8. Ảnh: Paultan

Mazda CX-60 được định vị nằm giữa CX-5 và CX-8. Ảnh: Paultan

Mẫu xe gầm cao của Mazda sử dụng động cơ xăng Skyactiv-G 2.5L bốn xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên, công suất 189 mã lực và mô-men xoắn 261 Nm.

Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động 8 cấp, tương tự tại Singapore. Tại Indonesia và Philippines, CX-60 còn được cung cấp thêm phiên bản động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng.

Phía THACO Auto - đơn vị phân phối và lắp ráp thương hiệu Mazda tại Việt Nam vẫn chưa có bất cứ thông tin gì về việc mẫu xe này có được đưa về nước hay không.

CX-60 được cho là nằm giữa CX-5 và CX-8 với cấu hình 5 chỗ ngồi. Hiện, dòng xe gầm cao của Mazda tại Việt Nam có 4 sản phẩm là Mazda CX-3 (cỡ B), CX-30 (cỡ B+), CX-5 (cỡ C) và CX-8 (cỡ D).

KIA Morning 2025

Vào cuối tháng 5, mẫu xe cỡ A KIA Morning đã được giới thiệu phiên bản 2025 tại thị trường quê nhà Hàn Quốc với giá bán tăng nhẹ, kèm một số nâng cấp mới cả về ngoại hình lẫn trang bị.

Về ngoại hình, Morning vẫn thừa hưởng sự nhỏ gọn, năng động của thế hệ trước và lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu xe điện EV9.

Điểm khác biệt nhất chính là thiết kế cụm đèn chiếu sáng phía trước dạng thấu kính xếp dọc và nối liền 2 bên với nhau. La-zăng xe cũng được thiết kế mới hiện đại hơn.

KIA Morning 2025 có ngoại hình trẻ trung, nhiều điểm tương đồng với các mẫu xe đàn anh như Sorento hay Sonet. Ảnh: KIA Motors

KIA Morning 2025 có ngoại hình trẻ trung, nhiều điểm tương đồng với các mẫu xe đàn anh như Sorento hay Sonet. Ảnh: KIA Motors

Tại thị trường Hàn Quốc, mẫu hatchback cỡ A này được bổ sung gói công nghệ an toàn chủ động (ADAS) ngay từ bản tiêu chuẩn. Gói công nghệ gồm các tính năng như: hỗ trợ tránh va chạm trước, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động, hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh và cảnh báo người lái mất tập trung...

KIA Morning đang bán tại thị trường Việt Nam thuộc thế hệ đã ra mắt từ năm 2020. Tuy nhiên, từ đó đến nay, mẫu xe Hàn Quốc chưa một lần được nâng cấp mới, đây là nguyên nhân chính khiến mẫu xe này gặp khó trong cuộc đua doanh số.

Trong cả năm 2024, mẫu xe hạng A này chỉ bán ra được 771 xe, trong khi Toyota Wigo ghi nhận lũy kế doanh số đạt 2.659 chiếc, Hyundai Grand i10 bàn giao được tổng cộng 5.831 xe.

Còn trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số của KIA Morning cũng mới chỉ đạt 168 xe, giảm mạnh 47,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mitsubishi Xpander/Xpander Cross 2025

Vào giữa tháng 5, Mitsubishi Indonesia đã ra mắt phiên bản nâng cấp 2025 của 2 dòng tên trên. Trên phiên bản mới, cả 2 mẫu xe đều được thay đổi nhẹ thiết kế để tạo cá tính riêng, tạo sự khác biệt so với bản hiện hành, đồng thời tăng cường trang bị nội thất và an toàn.

Mitsubishi Xpander có phần cản trước và la-zăng được làm mới. Ảnh: Oto.com

Mitsubishi Xpander có phần cản trước và la-zăng được làm mới. Ảnh: Oto.com

Xpander 2025 sở hữu lưới tản nhiệt đơn giản hơn khi chỉ còn khe hút gió dạng dọc bên dưới, đèn sương mù LED cải tiến (đèn pha/ban ngày giữ nguyên) cùng mâm hợp kim 17 inch được làm mới. Đuôi xe được tinh chỉnh nhẹ ở cản sau.

Trong khi đó, Xpander Cross cũng thay đổi ngoại thất nhưng chọn hướng đi hầm hố hơn. Giao diện lưới tản nhiệt mới gần giống mẫu xe anh em Xforce.

Cụm đèn pha tối màu, cản trước cơ bắp hơn, đèn trước LED toàn phần, mâm hợp kim 2 tông màu, cản sau cải tiến là những thay đổi chính trên Xpander Cross 2025.

"Phiên bản SUV" của Xpander là Xpander Cross được làm mới với ngoại hình góc cạnh hơn. Ảnh: Oto.com

"Phiên bản SUV" của Xpander là Xpander Cross được làm mới với ngoại hình góc cạnh hơn. Ảnh: Oto.com

Do là bản facelift, "trái tim" của Xpander/ Xpander Cross tiếp tục là động cơ xăng 4 xi-lanh hút khí tự nhiên 1.5L, sản sinh công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141Nm. Xe dành cho thị trường Indonesia được trang bị hộp số vô cấp CVT hoặc số sàn 5 cấp, tùy phiên bản.

Tại xứ vạn đảo, Xpander 2025 được phân phối với 6 phiên bản cùng mức giá 270-338 triệu Rupiah (tương đương 425-531 triệu đồng). Xpander Cross có 2 phiên bản, giá bán 338-364 triệu Rupiah (khoảng 521-572 triệu đồng).

Tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander dù đang là mẫu xe bán chạy hàng đầu (với 6.463 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2025, dẫn đầu toàn thị trường xe sử dụng động cơ đốt trong) nhưng vẫn đang được Mitsubishi Motor Việt Nam giảm giá tương đương 50% lệ phí trước bạ.

Điều này có thể coi là động thái "dọn kho" nhằm đón phiên bản nâng cấp mới trong một vài tháng tới của hãng xe Nhật Bản.

Hoàng Hiệp

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/loat-xe-hot-vua-ra-mat-thi-truong-quoc-te-hen-gio-ve-viet-nam-2409894.html