BYD mất vị trí xe bán chạy tại quê nhà vào tay Geely
Mẫu hatchback giá rẻ của Geely đã thống trị bảng xếp hạng doanh số của nhiều tháng, đưa 2 cái tên chủ lực của BYD rơi xuống vị trí thứ 2 và 3.

Theo Hiệp hội Các nhà phân phôi ôtô Trung Quốc (CADA), thị trường xe năng lượng mới tại quốc gia này ghi nhận tổng doanh số đạt 1,021 triệu chiếc trong tháng 5, tăng 28,2% so với cùng kỳ và tăng 12,1% so với tháng trước đó.
Trong đó, xe thuần điện bán được 607.000 chiếc, chiếm 59,4% lượng ôtô năng lượng mới đến tay khách hàng.
Đáng chú ý, mẫu xe năng lượng mới bán chạy nhất thị trường tỷ dân trong tháng 5 lại không phải một sản phẩm từ BYD, mà lại là Geely. Cụ thể, chiếc Geome Xingyuan đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất Trung Quốc trong tháng 5 với 38.715 xe được giao đến tay khách hàng.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 10/2024, Geome Xingyuan nhanh chóng trở thành ngôi sao đang lên của thị trường và cạnh tranh vị trí bán chạy của BYD Seagull hay Dolphin nhờ mức giá hợp lý.

Geome Xinguan bản thuần điện tại Trung Quốc. Ảnh: Geely.
"Geome Xingyuan có giá ngang một chiếc Seagull, nhưng lại sở hữu sức mạnh động cơ và công nghệ như một chiếc BYD Dolphin", lời nhận xét của nhiều người dùng với mẫu xe của Geely.
Geome Xingyuan được bán tại Trung Quốc với 3 biến thể động cơ khác nhau, từ hybrid, plug-in hybrid đến thuần điện. Trong đó bản thuần điện có giá dao động 78.800-107.800 USD cho 5 phiên bản.
Với sức ép của Xingyuan, 2 sản phẩm chủ lực của BYD là Seagull và Qin Plus phải chia nhau vị trí 2 và 3 trên bảng xếp hạng doanh số tháng. Trong đó, BYD bán được 31.105 chiếc Seagull và 29.328 chiếc Qin Plus trong tháng 5.
Top 5 xe năng lượng mới bán chạy nhất thị trường còn có sự góp mặt của Xiaomi SU7, mẫu sedan đầu tay của Xiaomi. Theo thống kê, Xiaomi bán được tổng 28.013 chiếc SU7, nâng tổng lượng xe bán ra thị trường trong 5 tháng đầu năm lên 132.467 chiếc.