Loay hoay thử phanh xe siêu trường, siêu trọng

Nhiều cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện vẫn loay hoay, chưa thể đáp ứng yêu cầu quy định liên quan đến đường kiểm tra hiệu quả phanh, trượt ngang.

Máy đo tốc độ có tích hợp GPS và đường thử hiệu quả phanh là hai trong số các điều kiện trong kiểm định xe cơ giới ngoài cơ sở đăng kiểm, theo Thông tư 47 có hiệu lực từ đầu năm nay. Nếu kiểm định xe không có dụng cụ và thiết bị này, các trung tâm đăng kiểm sẽ không thể tiến hành kiểm định, nhất là cho loại siêu trường siêu trọng.

Sau hơn hai tháng từ khi thông tư có hiệu lực, nhiều cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện vẫn loay hoay, chưa thể đáp ứng yêu cầu quy định. Đa phần các trung tâm đăng kiểm mới chỉ đặt mua được thiết bị đo, còn đường thử thì hầu như chưa bố trí được, điều này gây ra nhiều khó khăn cho các chủ xe đến hạn kiểm định.

Có thể kể đến trường hợp của hai chiếc xe siêu trường, siêu trọng sau vài ngày làm đơn đề nghị kiểm định được doanh nghiệp kéo đến đăng kiểm. Do là phương tiện quá khổ quá tải, nên việc kiểm định được tiến hành ngoài cơ sở đăng kiểm. Trớ trêu ở chỗ, sau khi khảo sát thực địa, trung tâm đăng kiểm đã từ chối thực hiện kiểm định với lý do đường thử không đáp ứng đúng quy định.

Ông Trịnh Quốc Tô - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 2908D, huyện Hoài Đức chia sẻ: “Qua kiểm tra giấy tờ và đánh giá yêu cầu về đường thử, hiện tại thấy không đạt yêu cầu vì đường thử quá ngắn. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp. Chúng tôi rất hy vọng các chủ doanh nghiệp có thể bố trí được đường thử phù hợp. Chúng tôi sẽ cử đăng kiểm viên tới kiểm tra vừa thuận lợi cho cả chúng tôi và cơ sở”.

Lý do không thể đăng kiểm không đến từ phương tiện, mà xuất phát từ việc lúng túng của các đơn vị đăng kiểm và doanh nghiệp khi lựa chọn đường thử, bởi đây là điều kiện bắt buộc để kiểm định xe theo quy định mới. Thậm chí, vì khó khăn trong bố trí đường thử hiệu quả phanh, nhiều cơ sở đăng kiểm đã từ chối kiểm định loại phương tiện này. Nhiều phương tiện vì thế không thể hoạt động, ảnh hưởng lớn đến chuỗi logistics, khiến giá cước vận tải tăng.

Theo một số trung tâm đăng kiểm, từ thời điểm Thông tư 47 ban hành ngày 15/11/2024 đến khi có hiệu lực ngày 1/1/2025 quá gấp, nên nhiều đơn vị chưa thể tìm được địa điểm bên ngoài phù hợp, còn quỹ đất tại trung tâm thì đa số không đủ. Giải pháp được đưa ra là các cá nhân, tổ chức có phương tiện có thể tự bố trí đường thử rồi làm đơn đề nghị cơ sở đăng kiểm cử đăng kiểm viên đến tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, việc để cơ sở tự thiết kế đường thử phanh sẽ rất khó đáp ứng được yêu cầu quy định.

Ông Đặng Văn Chung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho hay: “Đường đấy phải là đường nhựa, bê tông xi măng, có độ dính bám, nhưng bãi các doanh nghiệp có thể theo tiêu chuẩn chưa đáp ứng được”.

Trước thực trạng trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cần kiểm định xe siêu trường, siêu trọng có trách nhiệm tìm đường thử hiệu quả phanh theo đúng quy định; chủ động tìm, liên hệ thuê hoặc mượn đoạn đường trong các khu công nghiệp, khu dự án mà không có hoặc ít người, phương tiện tham gia giao thông thường xuyên để tháo gỡ bất cập, tránh tình trạng tắc đăng kiểm kéo dài.

Về việc đầu tư đường thử hiệu quả phanh, theo một số cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội, tiêu chuẩn đoạn đường này tối thiểu rộng 30m, chiều dài 3km, để đầu tư chi phí lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong khi giá dịch vụ kiểm định mỗi xe rơ moóc, sơ mi rơ moóc quá khổ hiện chỉ 190 nghìn đồng và số lượng không nhiều so với các loại phương tiện khác. Do đó, với các cơ sở đăng kiểm, để đầu tư đường thử này, xét về bài toán kinh tế là bất khả thi.

Đức Chung

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/loay-hoay-thu-phanh-xe-sieu-truong-sieu-trong-316216.htm