Lockheed Martin nhận tin quan trọng về lô 145 tiêm kích tàng hình F-35 mới nhất
Thông tin này đặc biệt quan trọng đối với Lockheed Martin vào thời điểm gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng Mỹ được cho là đang phải tự bỏ tiền túi ra để duy trì sản xuất tiêm kích F-35.
Văn phòng Chương trình Hỗn hợp F-35 (JPO) vừa nhất trí về nguyên tắc sẽ trả tới gần 11,8 tỷ USD cho lô gồm 145 chiếc tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II tiếp theo từ nhà sản xuất Lockheed Martin, Tạp chí Air & Space Forces đưa tin hồi đầu tuần.
Cụ thể, chi phí cho lô tiêm kích F-35 số 18 sẽ không vượt quá 11,76 tỷ USD, với định giá trung bình cho cả 3 biến thể – F-35A, F-35B và F-35C – ở mức 81,1 triệu USD. Công việc trên lô máy bay phản lực này sẽ hoàn thành vào tháng 6/2027.
Tuy nhiên, dự kiến các chi tiết cuối cùng về thỏa thuận nói trên giữa JPO và gã khổng lồ hàng không vũ trụ Mỹ sẽ không được tiết lộ cho đến mùa xuân năm sau.
Trước đó, hồi năm 2018, Lầu Năm Góc và Lockheed Martin đã đồng ý về một hợp đồng nguyên tắc về mẫu máy bay chiến đấu F-35 tối tân nhất.
Theo Đại học Quân dụng Quốc phòng trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, một hợp đồng nguyên tắc nghĩa là một thỏa thuận có "một số khía cạnh còn bỏ ngỏ, cần được xác định trước khi bắt đầu thực hiện hợp đồng chính thức".
Trong trường hợp này, thỏa thuận từ năm 2018 cho phép Lockheed Martin nhận được tiền để duy trì sản xuất trong khi các chi tiết cuối cùng của hợp đồng chính thức đang được đàm phán.
Theo Tạp chí Air & Space Forces, lô 145 tiêm kích tàng hình F-35 bao gồm cụ thể: 48 chiếc F-35A cho Không quân Mỹ; 16 chiếc F-35B và 5 chiếc F-35C cho Thủy quân lục chiến Mỹ; 14 chiếc F-35C cho Hải quân Mỹ; 15 chiếc F-35A và 1 chiếc F-35B cho các đối tác của Chương trình F-35; 39 chiếc F-35A và 7 chiếc F-35B cho khách hàng trong các hợp đồng bán hàng quân sự cho nước ngoài (FMS).
Chi phí chính xác cho từng biến thể của tiêm kích F-35 và dịch vụ liên quan không được tiết lộ, tạp chí Mỹ cho biết.
Việc giành được hợp đồng nguyên tắc là rất quan trọng đối với Lockheed Martin vào thời điểm có thông tin từ các nhà chức trách rằng gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng Mỹ đang phải tự bỏ tiền túi ra để duy trì sản xuất tiêm kích F-35 trong khi các cuộc đàm phán kéo dài.
Điều này cũng có thể quan trọng khi xét đến sự thay đổi sắp tới tại Nhà Trắng. Trong khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã hết lời khen ngợi tiêm kích F-35 và một số nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa muốn tăng chi tiêu quốc phòng, những người khác trong chính quyền lại chê mẫu máy bay phản lực thế hệ thứ 5 này – nổi bật nhất là tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk, đồng Chủ tịch của "Bộ Hiệu quả Chính phủ".
Ủy ban của Musk được cho là sẽ tư vấn cho ông Trump về các động thái tiết kiệm chi phí, và tỷ phú công nghệ này đã chỉ trích cả Chương trình F-35 và mục đích chế tạo máy bay có người lái, thay vì máy bay không người lái. Những bình luận của Musk đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ cả hai phía của chính trường.
Minh Đức (Theo Air & Space Forces)