Logistics làm hạn chế năng lực cạnh tranh của nông sản Việt
Logistics đã tham gia vào hầu hết các khâu trong chuỗi giá trị nông nghiệp nhưng đến nay vẫn là khâu yếu nhất làm tăng chi phí cho nông sản xuất khẩu. Tại Hội nghị về thiết lập chuỗi logistics nông lâm thủy sản xuất khẩu vừa diễn ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận nhiều đề xuất, giải pháo để phát triển hệ thống dịch vụ logistics góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam.
Việt Nam đang hình thành 7 vùng sản xuất chuyên canh nông nghiệp từ Bắc vào Nam gắn với bảo quản, chế biến, xuất khẩu nhưng lại chưa đồng bộ về logistics, thiếu các trung tâm logistics để kết nối sản xuất và tiêu thụ.
Chưa kể hạn chế về hạ tầng, cảng sông, biển, bãi tập kết, kho lạnh… khiến chi phí logistics vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong nhiều ngành hàng chủ lực như 12% với thủy sản, 23% với đồ gỗ, 30% với rau quả và lúa gạo.
Theo các hiệp hội và chuyên gia, trước tiên cần phải có chiến lược đề án tổng thể tích hợp về phát triển logistics nông nghiệp để từ đó có quy hoạch logistics dài hạn và chính sách phát triển các trung tâm đầu mối để thúc đẩy lưu thông hàng hóa. Bên cạnh 7 vùng sản xuất chuyên canh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang định hướng hình thành các trung tâm logistics nông sản gắn với chuỗi ngành hàng kết nối và hình thành mạng lưới logistics nông nghiệp.