Logistics phục vụ hàng nông sản
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời tiết và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thời gian qua khiến xuất khẩu nông sản của toàn ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là thị trường Trung Quốc vốn chiếm gần một phần tư tổng số nông sản xuất khẩu đi thế giới.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời tiết và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thời gian qua khiến xuất khẩu nông sản của toàn ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là thị trường Trung Quốc vốn chiếm gần một phần tư tổng số nông sản xuất khẩu đi thế giới.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra nhiều giải pháp phối hợp các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng,... Theo đó, tổng rà soát lại khối lượng nông sản, các nhóm mặt hàng để xuất khẩu sang Trung Quốc cụ thể theo từng tháng, từ nay cho đến cuối năm dựa trên diễn biến tình hình thực tế; tăng cường công tác thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước. Các doanh nghiệp chế biến liên kết chặt chẽ với những vùng nguyên liệu, giảm bớt xuất khẩu tươi, xuất khẩu thô và giảm bớt khối lượng. Ðáng chú ý, yêu cầu ngành logistics kiểm tra lại tổng kho dự trữ đông lạnh để đưa một số sản phẩm vào ướp đông lạnh, bảo đảm chất lượng, kéo dài thời gian có thể phân phối thương mại. Hệ thống logistics phục vụ hàng nông sản tại các cửa khẩu qua Trung Quốc có nhiều thuận lợi bởi đường biên giới dài, có nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở. Cộng với hệ thống đường giao thông được đầu tư và hoàn thành, rất thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và ngược lại. Tuy nhiên, hiện nay ngành logistics có nhiều bất cập ảnh hưởng tới quá trình sản xuất và thương mại nông sản, nhất là tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa chưa được chuẩn hóa, chi phí chưa hiệu quả, nhiều hạn chế trong đầu tư công nghệ chuỗi lạnh (cold chain) và sự thiếu liên kết trong hệ thống thông tin thị trường.
Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động logistics phục vụ xuất khẩu nông sản, cần tiêu chuẩn hóa đóng gói hàng hóa - chặng đầu tiên của logistics nông sản, để xử lý các sản phẩm dễ dàng hơn khi vận chuyển giữa các điểm thu gom và các thị trường tiêu thụ, từ đó góp phần giảm chi phí logistics, vốn chiếm tỷ trọng khá cao trong giá thành hàng hóa xuất khẩu. Ðồng thời tăng cường đầu tư mở rộng công nghệ chuỗi cung ứng lạnh, có kết nối công nghệ thông tin giữa doanh nghiệp chủ hàng, các chủ hộ nông nghiệp, hình thành mạng lưới thông tin logistics nội bộ và trong chuỗi cung ứng, giúp các bên trong chuỗi có thể kiểm soát nhiệt độ, biết rõ tình trạng hàng hóa, từ đó theo dõi thời gian vận chuyển cùng nhiệt độ “đầu vào, đầu ra”, xử lý mọi vấn đề phát sinh trong suốt quá trình vận chuyển của hộp lạnh.
Mặt khác, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt bỏ, hoặc đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan tháo gỡ khó khăn, bất cập cho doanh nghiệp liên quan logistics, nhất là việc rà soát, sửa đổi những quy định, thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn chồng chéo, vướng mắc. Ðẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình hạ tầng logistics trọng điểm, cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics. Theo dõi chặt chẽ, bám sát những diễn biến của thị trường thế giới, tận dụng làn sóng chuyển dịch đầu tư để thu hút đầu tư phát triển logistics, nhất là logistics ứng dụng công nghệ cao; mở rộng mạng lưới đào tạo về logistics, đẩy mạnh tuyên truyền về logistics cho các cấp, các ngành và các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh.