Lợi nhuận Cảng Sài Gòn (SGP) giảm 42% sau kiểm toán, dồn lực cho siêu dự án Cần Giờ

Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2024 của Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn (UPCoM: SGP) vừa công bố cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm đáng kể so với số liệu tự lập, đồng thời thấp hơn 42% so với kết quả năm 2023.

Cụ thể, lãi ròng năm 2024 của Cảng Sài Gòn sau kiểm toán đạt hơn 171 tỷ đồng, giảm gần 8,5 tỷ đồng (tương đương 5%) so với báo cáo tự lập. So với năm 2023, lợi nhuận sau thuế năm 2024 giảm tới 42%, dù doanh thu thuần tăng 17%.

Theo giải trình của Cảng Sài Gòn, nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm mạnh là do chi phí tài chính tăng đột biến, lên tới 204 tỷ đồng, chủ yếu từ lãi vay và lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái. Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng thêm 171 tỷ đồng, một phần lớn do tăng trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi.

Biên lợi nhuận gộp của Cảng Sài Gòn cũng bị thu hẹp, từ mức 34,1% trong năm 2023 xuống còn 29,4% trong năm 2024.

Mặc dù doanh thu tài chính có sự cải thiện đáng kể, tăng gần 187 tỷ đồng nhờ lãi từ hoạt động cho vay và cổ tức được chia, cùng với việc ghi nhận lợi nhuận tăng thêm gần 62 tỷ đồng từ các công ty liên doanh, liên kết, nhưng những yếu tố tích cực này vẫn không đủ bù đắp cho sự gia tăng chi phí.

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh năm 2024 không mấy khả quan, Cảng Sài Gòn đang đặt nhiều kỳ vọng vào dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đây là một trong những nội dung quan trọng sẽ được trình bày tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2025 của công ty, dự kiến diễn ra vào ngày 26/03/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do liên doanh giữa Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (TIL) đề xuất, có quy mô 571 ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến không thấp hơn 50.000 tỷ đồng. Dự án đã được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 16/01/2025 và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2045.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2025, Cảng Sài Gòn đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 1.214 tỷ đồng, giảm 13% so với năm 2024. Tuy nhiên, công ty kỳ vọng lợi nhuận trước thuế sẽ tăng trưởng mạnh 40%, đạt 316 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ sắp tới, Cảng Sài Gòn cũng sẽ trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm bà Đỗ Thị Minh khỏi vị trí Thành viên HĐQT và bầu bổ sung ông Lê Văn Chiến, đại diện cho nhóm cổ đông sở hữu 10,02% vốn điều lệ của công ty. Tính đến cuối năm 2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vẫn là cổ đông lớn nhất của Cảng Sài Gòn, nắm giữ 65,45% vốn.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SGP đã có giai đoạn tăng giá mạnh từ giữa tháng 1/2025 đến đầu tháng 2/2025, từ vùng giá 26.000 đồng/cổ phiếu lên trên 40.000 đồng/cổ phiếu (tăng 54%), chạm mức đỉnh lịch sử. Tuy nhiên, sau đó, cổ phiếu SGP đã điều chỉnh giảm. Kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 17/03/2025, giá cổ phiếu SGP dừng ở mức 33.700 đồng/cổ phiếu, giảm 15% so với đỉnh gần nhất, nhưng vẫn cao hơn 42% so với đầu năm.

Nhã Linh

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/loi-nhuan-cang-sai-gon-sgp-giam-42-sau-kiem-toan-don-luc-cho-sieu-du-an-can-gio-81445.html