Lợi nhuận của Petrolimex sụt giảm bởi biến động tỷ giá
Dù ghi nhận lợi nhuận sụt giảm đáng kể trong quý IV vì tỷ giá dao động mạnh nhưng Petrolimex vẫn vượt kế hoạch chỉ tiêu cả năm 2024.
Lợi nhuận sụt giảm
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố thông tin tài chính với lợi nhuận sụt giảm đáng kể trong quý IV/2024 do chịu tác động tiêu cực biến động tỷ giá.
Cụ thể, Petrolimex đạt hơn 71.000 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Khấu trừ giá vốn, lãi gộp đạt 4.600 tỷ đồng, tăng trưởng 16% so cùng kỳ.
Đại diện Petrolimex cho biết, tỷ giá cuối năm biến động mạnh với biên độ lớn trong giai đoạn khối lượng mua hàng từ các nhà cung cấp nước ngoài tăng cao, dẫn đến phát sinh khoản lỗ chênh lệch tỷ giá cao hơn cùng kỳ. Điều này khiến lợi nhuận trong kỳ sụt giảm trong kỳ.
Doanh thu tài chính trong quý cuối năm giảm mạnh tới hơn một nửa, còn 295 tỷ đồng. Cùng với đó, chi phí quản lý doanh nghiệp bật tăng mạnh thêm 20%, lên gần 3.900 tỷ đồng. Kết quả, Petrolimex ghi nhận lãi ròng giảm 15%, còn 545 tỷ đồng.
Sự sụt giảm lợi nhuận của tập đoàn trong quý IV/2024 cũng đồng pha với kết quả ghi nhận từ các doanh nghiệp cùng ngành khác như Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) hay Lọc hóa dầu Bình Sơn trong bối cảnh diễn biến tiêu cực từ tỷ giá và giá dầu trên thị trường.
Duy trì tăng trưởng thị phần
Dù lợi nhuận sụt giảm trong quý cuối năm, tập đoàn vẫn đạt mục tiêu duy trì tăng trưởng lũy kế và vượt kế hoạch được thông qua hồi đầu năm.
Lũy kế cả năm, Petrolimex đạt hơn 284.000 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 4%. Lãi ròng đạt gần 2.900 tỷ đồng, tăng nhẹ 2%. Qua đó, lần lượt vượt 51% và 37% các chỉ tiêu đã đề ra.
Năm 2024 cũng là năm kỷ lục trong việc phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu bán lẻ thuộc Petrolimex, với 93 cửa hàng mới được đưa vào hoạt động, nâng tổng số lên 2.774 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu Petrolimex.
Tập đoàn cũng đã trúng thầu bốn cặp trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam và đang tiếp tục tham gia đấu thầu các trạm dừng nghỉ giai đoạn hai; triển khai thí điểm các trạm dịch vụ xe tải với thiết kế và nhận diện thương hiệu mới.
Bên cạnh đó, Petrolimex cũng đẩy mạnh thực hiện chiến lược chuyển đổi số toàn diện.
Sang năm 2025, Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu 8%, phấn đấu tăng trưởng hai con số.
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, 2025 là năm tập trung sắp xếp tinh gọn bộ máy, gắn với cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả quản trị để hoạt động kinh doanh hướng tới mục tiêu đề ra.
Theo đánh giá từ công ty chứng khoán KB (KBSV), sản lượng tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng trong dài hạn nhờ được hưởng lợi từ sự hồi phục của nền kinh tế nói chung.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) dự báo tăng trưởng tiêu thụ xăng dầu toàn quốc sẽ đạt mức tăng trưởng kép (CAGR) 4% trong giai đoạn 2022-2030 với kỳ vọng xu hướng “ô tô hóa” và tăng trưởng lưu lượng vận tải hàng không có thể hỗ trợ nhu cầu xăng dầu.
Thêm nữa, dự thảo 4 nghị định về kinh doanh xăng dầu giúp cải thiện môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp đầu mối.
Theo đó, các thương nhân đầu mối và phân phối được tăng quyền quyết định giá bán lẻ. Chi phí kinh doanh định mức dự kiến sẽ được điều chỉnh hàng năm để phù hợp với biến động của chỉ số CPI.
Quyền lực đàm phán của các thương nhân đầu mối cũng sẽ có thể được gia tăng đáng kể khi các thương nhân bán lẻ bị giới hạn lựa chọn nguồn cung.
Các mảng dịch vụ ngoài xăng dầu sẽ giúp cũng cố vị thế công ty trong dài hạn.
Để tận dụng lợi thế về mặt bằng cửa hàng rộng khắp toàn quốc, Petrolimex có định hướng mở rộng sang các mảng dịch vụ ngoài xăng dầu, trong đó nổi bật là dịch vụ giá trị gia tăng cho xe (cửa hàng tiện lợi, sửa chữa - rửa xe, dịch vụ lưu trú...) và trạm sạc xe điện.
Dù vậy, các mảng này có thể vấp phải sự cạnh tranh từ số lượng lớn các hộ nhỏ lẻ kinh doanh trong cùng lĩnh vực, các đối thủ mới gia nhập như PV Oil, PV Power và các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại đáp ứng được các tiêu chuẩn về mặt bằng.
Bên cạnh những thuận lợi cho tăng trưởng, cũng như các doanh nghiệp cùng ngành khác, tập đoàn cũng có thể chịu ảnh hưởng rủi ro từ biến động giá dầu thô ảnh hưởng tới biên lợi nhuận gộp.
Giá dầu thô suy giảm hoặc biến động quá mạnh khiến Petrolimex phải bán sản phẩm có giá đầu vào cao với mức giá thấp hơn và trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho.
Tổ chức quốc tế Fitch Solution dự báo tăng trưởng doanh số xe điện dân dụng tại Việt Nam sẽ đạt mức CAGR 25,1% trong giai đoạn năm 2022-2029.
Việc xe điện thâm nhập vào thị trường nội địa nhanh hơn so với kỳ vọng của Petrolimex có thể sẽ khiến sản lượng tiêu thụ xăng dầu suy giảm, tác động tiêu cực tới kết quả kinh doanh.