Lợi nhuận quí 2-2024 của Masan vượt cả năm 2023

Ngày 26-7-2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quí 2-2024. Theo đó, lợi nhuận quí 2 của năm nay cao hơn gấp 5 lần so cùng kỳ năm ngoái và đã vượt cả năm 2023.

Ngày 26-7-2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quí 2-2024. Theo đó, lợi nhuận quí 2 của năm nay cao hơn gấp 5 lần so cùng kỳ năm ngoái và đã vượt cả năm 2023.

Thu về 214 tỉ đồng/ngày, nhiều mảng kinh doanh báo lãi

Theo báo cáo tài chính, doanh thu thuần của Masan Group trong quí 2 đạt 20.134 tỉ đồng, tăng 8,2% so với mức 18.609 tỉ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này có được là nhờ kết quả kinh doanh khả quan ở các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi. Tính chung nửa đầu năm, doanh thu và lợi nhuận của công ty đều tăng trưởng mạnh, cứ mỗi ngày, Masan thu về 214 tỉ đồng.

Cụ thể, Masan Consumer (MSC) đạt doanh thu 7.387 tỉ đồng trong quí 2, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và cà phê đạt mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16%. MSC tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3% nhờ vào các thương hiệu mạnh và việc tăng tốc chiến lược cao cấp hóa giúp sản phẩm có mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi.

Với WinCommerce (WCM), doanh thu tăng trưởng 9,2%, đạt 7.844 tỉ đồng trên toàn mạng lưới. Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN, hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị và WinMart+Rural, phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn. Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng LFL lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quí 2.

Riêng trong tháng 6 vừa qua, tăng trưởng LFL của WCM lên đến 9,7%, giúp mức tăng trưởng trong quí 2 tăng lên 6,8% trong quí 2, nhờ lượng khách đến cửa hàng tăng. WCM ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 6. Đây được coi là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Chủ tịch tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ tại ĐHĐCĐ Masan với chủ đề “kết nối vạn nhu cầu”.

Chủ tịch tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ tại ĐHĐCĐ Masan với chủ đề “kết nối vạn nhu cầu”.

Tính đến tháng 6, WCM vận hành 3.673 điểm bán, mở thêm 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12.2023. Ban lãnh đạo Masan dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.

Cùng với đó, Masan MEATLife (MML) tiếp tục đóng góp khoản lợi nhuận trước thuế đáng kể cho Masan Groupm. Lợi nhuận của mảng này tăng 105 tỉ đồng so với cùng kỳ. Đây là quý thứ hai liên tiếp, MML đạt lợi nhuận trước thuế dương, chủ yếu nhờ doanh thu từ mảng thịt chế biến tăng.

Thêm vào đó, doanh thu thuần của Phúc Long Heritage (PLH) cũng tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 391 tỉ đồng, nhờ đóng góp của 15 cửa hàng mới mở từ quí 2-2023. PLH hiện có 163 cửa hàng trên toàn quốc.

Lợi nhuận trước thuế của Masan High-Tech Materials (MHT) cải thiện 193 tỉ đồng, nhờ giá APT và đồng tăng. Thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134,5 triệu đô la Mỹ có thể sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024. MHT dự kiến sẽ ghi nhận khoản lãi một lần khoảng 40 triệu đô la trong nửa cuối năm nay và được hưởng lợi từ LNST tăng 20-30 triệu đô trong dài hạn.

Công ty liên kết của Masan cũng đóng góp đến 1.236 tỉ đồng vào EBITDA trong quí 2 này, tương ứng mức tăng trưởng 38,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung quí 2, lợi nhuận trước lãi vay, thuế… của Masan Group đạt 3.823 tỉ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ thuế, tập đoàn có 503 tỉ đồng tiền lời, tăng 378,6%, cao hơn lợi nhuận sau thuế Post-MI của cả năm 2023 là 419 tỉ đồng.

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận. Các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững. Trong đó, WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 còn Masan MEATLife cũng ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan nói.

Đông đảo khách tham quan tại gian hàng CHIN-SU.

Đông đảo khách tham quan tại gian hàng CHIN-SU.

Tập trung tăng trưởng lợi nhuận vào nửa cuối năm 2024

Trong nửa đầu năm nay, Masan Group đã ghi nhận 1.425 tỉ đồng LNST Pre-MI và 607 tỉ đồng cho LNST Post-MI, MSN đã đạt hơn 60% kế hoạch LNST cả năm theo kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm. Trong nửa cuối năm 2024, Ban lãnh đạo sẽ tiếp tục tối ưu hóa kết quả kinh doanh và dự kiến sẽ vượt mục tiêu cả năm với nhiều phát kiến chiến lược.

Trong đó, trọng tâm chiến lược là sẽ tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi; tối ưu hóa chương trình Hội viên WiN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan. Tập đoàn cũng sẽ giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính và giảm sở hữu ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.

Với Masan Consumer Corporation, tập đoàn sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu trong nửa cuối năm 2024 bằng cách tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược và cao cấp hóa và luân chuyển các SKU hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận.

Trong khi đó, WinCommerce sẽ tiếp tục tập trung vào mục tiêu đạt điểm hòa vốn LNST bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt khoảng 100 cửa hàng mới mỗi quí. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.

Tương ớt Chin-Su Sriracha nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng.

Tương ớt Chin-Su Sriracha nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng.

Mảng Masan MEATLife đầu tư thêm vào nguồn lợi nhuận dài hạn từ mảng thịt chế biến để đạt được lợi nhuận bền vững; Phúc Long Heritage sẽ cải thiện sự tăng trưởng LFL và tham gia vào chương trình hội viên WiN để nâng cao biên lợi nhuận còn Masan High-Tech Materials sẽ hoàn tất thương vụ bán HCS để giảm đòn bẩy tài chính và ghi nhận khoản lợi nhuận một lần, đồng thời tiếp tục tối ưu hóa chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/loi-nhuan-qui-2-2024-cua-masan-vuot-ca-nam-2023/