Long An đề xuất đầu tư xây mới 173 cây cầu

Dự kiến tổng mức đầu tư xây mới 173 cây cầu bêtông trên 13 tuyến đường tỉnh khoảng trên 3.210 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT tỉnh Long An, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều cầu yếu, hệ thống giao thông ở các khu vực phía bắc tỉnh, giáp biên giới, phía tây và tây bắc chưa đồng bộ.

Nhiều nơi mặt đường sỏi đỏ nhỏ, hẹp, tổng chiều dài các cầu có chiều rộng chỉ từ 3,5 - 5m là hơn 146km, chiếm 14,06%. Hầu như tất cả cầu trên các tuyến này đều có tải trọng từ 8 - 13 tấn, trong đó phổ biến là tải trọng cầu 8 tấn.

Trên tuyến ĐT816 từ Tân An - Thủ Thừa đến Mộc Hóa - Kiến Tường có 46 cầu yếu; tuyến ĐT816 từ Quốc lộ 1, Bến Lức đi Đức Huệ có 31 cầu yếu; ĐT818 từ Quốc lộ 1, Thủ Thừa đi Đức Huệ có 5 cầu yếu... ; tuyến ĐT830 từ N2 đi N1 Đức Hòa với 23 cầu yếu; tuyến ĐT819 - 831D, Tân Hưng với 4 cầu yếu... Tổng số cầu yếu trên các tuyến ĐT hiện nay là 173.

Tuyến đường tỉnh 816 cần xây mới 46 cầu để đảm bảo lưu thông suốt tuyến.

Tuyến đường tỉnh 816 cần xây mới 46 cầu để đảm bảo lưu thông suốt tuyến.

Do đó, Sở GTVT đang xây dựng kế hoạch triển khai chương trình đầu tư xây dựng mới các cầu bêtông thay thế hệ thống cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh.

Dự kiến tổng mức đầu tư xây mới 173 cây cầu bêtông trên 13 tuyến đường tỉnh khoảng trên 3.210 tỉ đồng.

Trong đó, nâng cấp cầu loại 1 được dùng cho các cầu dùng dầm bê tông dự ứng lực nông thôn, tải trọng cầu 8 tấn, xây cùng vị trí được mở rộng thông xe lên 9m.

Nâng cấp cầu loại 2 dùng cho các cầu dùng dầm bêtông dự ứng lực, tải trọng cầu 13 tấn, do phải thực hiện dựng thêm 1 làn cầu cùng vị trí trên trắc dọc nên phần mặt cầu dự kiến xây dựng mới với bề rộng thông xe 4,5m.

Riêng đối với nâng cấp cầu loại 3 cho các cầu dùng dầm bêtông dự ứng lực nông thôn bản mỏng hoặc được đánh giá là yếu, tải trọng 8 tấn thì được xây dựng mới hoàn toàn, tải trọng HL93, mặt cầu rộng 9m.

Giám đốc Sở GTVT - ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết: “Trong giai đoạn hiện nay, các cầu giao thông nông thôn tải trọng thấp này là rào cản lớn, không thể phát triển giao thương hiệu quả.

Đây cũng nút thắt lớn cho yêu cầu phát triển công nghiệp, khiến địa phương không thể quy hoạch khu công nghiệp cho kinh tế vùng.

Do đó, việc thực hiện đầu tư thay thế các cây cầu yếu hiện nay sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, nhất là cho vùng Đồng Tháp Mười, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh - quốc phòng”.

Các cầu hiện hữu đã xuống cấp ở địa phương

Các cầu hiện hữu đã xuống cấp ở địa phương

Dự kiến việc đầu tư xây mới 173 cây cầu sẽ được thực hiện với hai dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 gồm 80 cây cầu trên hai tuyến ĐT816 và 817 được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2022 - 2030.

Trong đó, việc triển khai lập dự án đầu tư sẽ thực hiện trong quí IV/2022, hoàn tất các thủ tục vào năm 2024 và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024 - 2025 để triển khai thi công xây dựng công trình từ năm 2026 - 2030.

Dự án thành phần 2 xây dựng 93 cây cầu trên các tuyến đường tỉnh còn lại, việc lập dự án đầu tư sẽ được thực hiện trong năm 2027 và hoàn tất các thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công từ năm 2032.

Việc xây dựng mới 173 cây cầu phải bảo đảm tương thích cho công tác xây dựng mở rộng các tuyến đường tỉnh sau này, bảo đảm tải trọng cầu HL93 phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh.

HUỲNH DU

Nguồn PLO: https://plo.vn/long-an-de-xuat-dau-tu-xay-moi-173-cay-cau-post675554.html