Long An đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo cực tăng trưởng mới phía Nam Kết nối 'huyết mạch', bứt phá tăng trưởng
Kinh tế Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, với những cực tăng trưởng mới xuất hiện bên cạnh các trung tâm truyền thống như TP. Hồ Chí Minh; trong bức tranh đó, hệ thống hạ tầng giao thông của Long An và Tây Ninh đang từng bước được hoàn thiện để mở ra một kỷ nguyên phát triển mới. Không chỉ kết nối hai tỉnh chặt chẽ, mạng lưới giao thông này còn định hình một khu vực kinh tế sôi động, sẵn sàng vươn lên trở thành một cực tăng trưởng mới phía Nam.
Đây cũng chính là bước đi chiến lược để kiến tạo một nền kinh tế liên kết, năng động và bền vững; khi giao thông trở thành động lực phát triển, Tây Ninh (mới) hướng đến trở thành một cực tăng trưởng mới, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của vùng và đất nước.
“Chìa khóa” mở cánh cửa kinh tế liên vùng
Long An, với vị trí chiến lược nằm giữa TP. Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long, từ lâu đã được xem là điểm trung chuyển trọng yếu của khu vực; những tuyến đường huyết mạch như QL1A, QL62, QL50 cùng với các tuyến Tỉnh lộ ĐT 830, ĐT 823, ĐT 825 đã tạo nên mạng lưới giao thông liên kết chặt chẽ, thúc đẩy luồng hàng hóa lưu thông giữa các vùng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út khảo sát thực tế tại nút giao Tua 1, dự án Đường tỉnh 823D. Ảnh Nhật Huy
Sự phát triển của cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, cùng với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, không chỉ giúp tăng tốc kết nối đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam Bộ, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để Long An vươn lên trở thành trung tâm logistics và sản xuất công nghiệp; đây là bước đi quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, chuẩn bị nền tảng cho sự hội nhập sâu rộng với Tây Ninh.
Ở phía Tây Bắc, Tây Ninh, với vị trí chiến lược là cửa ngõ giao thương quốc tế với Campuchia và ASEAN cũng đang từng bước mở rộng kết nối với khu vực bằng các dự án giao thông mang tính chiến lược. Tuyến quốc lộ QL22, vốn là trục đường xuyên Á kết nối Việt Nam với Campuchia, đang dần được giảm tải nhờ dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường này sẽ phá bỏ thế độc đạo của QL22, giúp thúc đẩy giao thương biên giới và mở rộng cánh cửa kinh tế Tây Ninh ra khu vực ASEAN.
Hợp nhất hạ tầng giao thông - cực tăng trưởng mới phía nam
Sự phát triển hạ tầng giao thông một mặt giúp Long An và Tây Ninh phát triển mạnh mẽ độc lập, đồng thời tạo cơ sở vững chắc cho một tương lai hợp nhất. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, với cầu Tây Long bắc qua kênh Thạch Bích chính là biểu tượng của sự kết nối giữa hai địa phương. Bên cạnh giải bài toán giao thông, công trình này còn đánh dấu bước chuyển mình quan trọng - một nền kinh tế chung được hình thành, hứa hẹn mang lại những giá trị vượt trội.
Cùng với giao thông đường bộ, các tuyến đường thủy trên sông Vàm Cỏ Đông cũng sẽ được khai thác tối đa để giảm áp lực lên đường bộ và mở rộng khả năng vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy. Điều này sẽ giúp khu vực tận dụng tốt hơn lợi thế sông ngòi, tối ưu hóa chi phí logistics, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất vật liệu xây dựng.
Nhìn từ thực tế phát triển của Long An và Tây Ninh, có thể thấy một nền tảng vững chắc đang được xây dựng cho sự phát triển bứt phá trong tương lai. Việc hợp nhất các hệ thống giao thông giúp cải thiện khả năng kết nối; mở ra những tiềm năng lớn về kinh tế, thương mại và đầu tư. Khi tỉnh mới được hình thành từ việc sáp nhập Long An - Tây Ninh, khu vực này sẽ trở thành một trung tâm kinh tế đầy triển vọng, mang lại giá trị cao cho vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Với sự kết nối chặt chẽ giữa đường bộ, đường thủy và cả hệ thống cảng biển, Tây Ninh (mới) sẽ có thể phát triển thành một trung tâm sản xuất - logistics quan trọng, đóng vai trò dẫn dắt trong nền kinh tế khu vực.
Các dự án giao thông là một trong những bước đi chiến lược để kiến tạo một nền kinh tế liên kết, năng động và bền vững; khi giao thông trở thành động lực phát triển, Tây Ninh (mới) hứa hẹn là một địa phương có hạ tầng hoàn chỉnh; đồng thời là một cực tăng trưởng mới, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.